Lifestyle

"เมืองไทยมีความหลากหลายทางการเกษตรเเละต้องต่อยอด" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เมืองไทยมีความหลากหลายทางการเกษตรเเละต้องต่อยอด" "องอาจ ปัญญาชาติรักษ์"  : คอลัมน์... ตลาดความคิด.. รุ่นใหม่การเมือง

 

          ชื่อนี้หลายคนไม้รู้จัก เเต่เมื่อเห็นนามสกุลเเล้วก็คงคุ้นๆ มากขึ้น ชายหนุ่มวัย 35 ปี เป็นบุตรชายของไอ้ก้านยาว “ประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์” วีรบุรุษประชาธิปไตยคนหนึ่งของเมืองไทย

 

 

          ชายคนนี้ทำงานภาคเกษตรในฟาร์มเกษตรอินทรีย์เพชรล้านนา จ.ลำปาง เเละยังทำงานในคณะทำงานสภาเกษตรแห่งชาติ ภาคปศุสัตว์ และการตลาด ก่อนหน้านั้นเมื่อปี 2555 ได้นำสินค้าเกษตรในฟาร์มไปขายใน Model Trade (TOPS market) ในเครือเซ็นทรัล จนถึงปัจจุบัน มียอดขายมากกว่า 1,500,000 บาทต่อปี ต่อมาสร้างโรงขุนหมูเพิ่ม 2 โรง ทำให้ในฟาร์มมีกำลังการผลิตหมูได้ปีละ 2,000 ตัว ซึ่งเป็นการบริหารแบบครบวงจรตั้งแต่การผลิตลูกหมู จนถึงการขายเนื้อหมูร่วมกับเกษตรกรในพื้นที่


          ปี 2560 สนใจธุรกิจจากไม้ไผ่ เนื่องจากไม้ไผ่เป็นไม้ที่มีศักยภาพสูง สามารถนำมาใช้งานได้อย่างหลากกลาย จึงได้จัดตั้งวิสาหกิจชุมชนไผ่ ตำบลแม่สุก ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของเกษตรกรในพื้นที่ เเละปีนี้ได้ก่อสร้างโรงงานผลิตถ่านไผ่คุณภาพสูง และพัฒนาการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไผ่เพื่อเพิ่มมูลค่าให้สูงขึ้น เเละยังสนใจการทำธุรกิจร่วมกับคนจีน เกี่ยวกับส่งออกสินค้าทางเกษตร อาทิ ข้าวหอมมะลิ ผลไม้ และนำเข้าเทคโนโลยีทางการเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของเกษตรกรไทยในด้านการตลาดและการผลิต

 

          คนรุ่นใหม่ที่ลุยงานเกษตรกรรมเเบบต่อยอดร่วมกับเกษตรกรในพื้นที่จนถือว่าเป็นดาวรุ่งคนหนึ่งที่ทำให้คีย์เเมนในพรรคพลังประชารัฐมองเห็นความสามารถจึงทาบทามให้มาช่วยงานพรรคน้องใหม่นี้เพื่อนำความรู้ที่มีมาช่วยวางนโยบายด้านการเกษตร

 


          “เมืองไทยมีความหลากหลายทางเกษตรกรรมทั่วประเทศ หากมีการเเนะนำเพื่อให้เกษตรกรต่อยอดเเละยืนได้ด้วยตัวเอง ผมเชื่อว่าชีวิตเกษตรกรทุกสาขาจะดีขึ้นหลายเท่าตัว โดยต้องนำองค์ความรู้ไปเเนะนำเกษตรกรเเบบครบวงจร” องอาจระบุ


          “ก่อนตัดสินใจได้สอบถามคุณพ่อเเล้ว คุณพ่อให้ผมตัดสินใจเอง บ้านผมประชาธิปไตยนะ น้องสาวผมวันนี้ไปทำงานกับพรรคอนาคตใหม่ เเต่ผมสนใจเเนวทางของพรรคพลังประชารัฐ เราต่างคนต่างไปทำงานกับพรรคที่ตัวเองชอบในอุดมการณ์​เเต่ไม่ทะเลาะกันนะ อยู่บ้านก็คุยกันตามปกติ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ