Lifestyle

"ขาใหญ่" จะไปทางไหน?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ขาใหญ่" จะไปทางไหน? : คอลัมน์...  ตลาดนักเลือกตั้ง  โดย...  บางนา บางปะกง 

 

          ฤดูเลือกตั้งมาถึงแล้วคนไทยจำนวนหนึ่งอาจรู้สึกรังเกียจ “นักการเมือง” หรือ “นักเลือกตั้ง” ที่ชอบย้ายพรรค แต่นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ท่านหนึ่งกลับมองว่า นักเลือกตั้งมิได้มีพฤติกรรมแตกต่างไปจากสมาชิกคนอื่นๆ ในสังคมในแง่ที่เป็น “สัตว์เศรษฐกิจ” ที่ต้องการอรรถประโยชน์สูงสุด เป้าหมายสูงสุดของนักการเมืองคือการมีอำนาจการเมืองการปกครอง การเลือกพรรคการเมืองที่สังกัดก็ดี และการตัดสินใจย้ายพรรคก็ดี ล้วนแล้วแต่เป็นผลจากการประเมินความเป็นไปได้ที่จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง และในการได้มาซึ่งอำนาจการเมืองการปกครอง

          นี่คือที่มาของคอลัมน์ “ตลาดนัดนักเลือกตั้ง” ทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ เราจะมอนิเตอร์ความเคลื่อนไหวนักการเมืองทุกพรรค 

          “เจ้าพ่อบ่อพลอย”

          พลิกล็อก..ทิ้งลุงกำนัน?

          พรรคประชาธิปัตย์กำลังมีข่าวสนุกๆ เรื่องชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค อีกด้านหนึ่งอดีตส.ส.ในภาคตะวันออก ก็เริ่มยื่นใบลาออกจากพรรคเพื่อไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ

          ที่เปิดหน้าเปิดตาไปแล้วเมื่อวันก่อนคือ “บุญเลิศ ไพรินทร์” และ “พล.ต.ท.พิทักษ์ จารุสมบัติ” อดีตผบช.ภ.8 พี่ชายของพินิจ จารุสมบัติ สองอดีตส.ส.ฉะเชิงเทรา พ่วงด้วย “สุรวุฒิ เนื่องจำนงค์” อดีต ส.ส.ชลบุรี 

          ส่วนอีกสองหน่อที่รอเปิดตัว ได้แก่ “ธวัชชัย อานามพงษ์” และ “ยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา” สองอดีต ส.ส.จันทบุรี

          หลายคนคงแปลกใจ วันก่อน “เจ้าพ่อบ่อพลอย” ธวัชชัย อานามพงษ์ อดีตส.ส.จันทบุรี 8 สมัย ประกาศตัวเป็นแม่ทัพบูรพาให้แก่พรรครวมพลังประชาชาติไทย

          จู่ๆ นักการเมืองจอมเก๋าก็เปลี่ยนใจไปอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ มันเกิดอะไรขึ้น?

          ธวัชชัยเป็นพ่อค้าพลอย มีเครือข่ายทั้งในพื้นที่จันทบุรี รวมถึงชุมทางพลอยแดงที่ อ.เขาสมิง และอ.บ่อไร่ จ.ตราด เขาเริ่มต้นเล่นการเมืองท้องถิ่น ยุคพลอยแดงเฟื่องฟู ธวัชชัยย้ายไปลงสนามท้องถิ่น จ.ตราด เป็น ส.จ.บ่อไร่ และเป็นประธานสภาจังหวัดตราด


          ปี 2529 เจ้าพ่อบ่อพลอยลงสมัครส.ส.ครั้งแรกในนามพรรค ปชป. จากนั้นก็ย้ายไปหลายพรรค ได้เป็น ส.ส.เกือบทุกสมัย

          ช่วงที่กำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ นำอดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ จัดชุมนุมมวลมหาประชาชน คัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับสุดซอย “ธวัชชัย” ก็โดดออกมาเป่านกหวีด เป็นแกนนำ กปปส.จันทบุรี จึงไม่ประหลาดใจที่ธวัชชัยจะแสดงตัวอยู่กับพรรคของลุงกำนันเมื่อหลายเดือนก่อน

          คงมีคนอยากรู้จริงๆ ว่ามีข้อมูลพิเศษอะไรจึงทำให้เจ้าพ่อบ่อพลอยตัดสินใจทิ้งลุงกำนัน? 

          “เจ้าพ่อสะแกกรัง”

          ล่องใต้หรือไปบุรีรัมย์

          ชัดเจนแล้วว่า “ชาดา ไทยเศรษฐ์” อดีต ส.ส.อุทัยธานี ได้ยื่นใบลาออกจากพรรคชาติไทยพัฒนาไปแล้ว แต่ “เจ้าพ่อสะแกกรัง” จะไปอยู่ชายคาพรรคไหน? ยังไม่ปรากฏข่าวสารใดๆ มากนัก

          4-5 มีความเคลื่อนไหวของ “ชาดา” อย่างน่าสนใจ

          เริ่มจาก 7 เมษายน 2561 “ชาดา” ล่องใต้ไปยะลา ร่วมงานเปิดสถานีบริการน้ำมัน ย่านใจกลางเมือง ซึ่งกลุ่มผู้ลงทุนเป็นชาวมุสลิมปาทาน โดยเจ้าของปั๊มได้เชิญ วันมูหะมัดนอร์ มะทา เจ้าของบ้านใหญ่ “ศรียะลา” พร้อมน้องชาย ซูการ์โน มะทา อดีตส.ส.ยะลา มาร่วมดื่มน้ำชากาแฟกับชาดาด้วย

          9 มิถุนายน 2561 “ชาดา” ไปร่วมงานจัดพิธีละศีลอดส่งท้ายรอมฎอนปี 2561 และต้อนรับฮารีรายออิดิลฟิตรี โดยผู้จัดงานได้เชิญ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้มาเป็นแขกคนพิเศษในวันดังกล่าว

          วันนั้น “เสี่ยหนู” จับไมค์พูดคุยกับพี่น้องมุสลิม พร้อมแนะนำสั้นๆ ว่า “คุณชาดา เป็นอดีตส.ส.อุทัยธานี และเป็นชาวมุสลิมเหมือนพี่น้องที่อยู่ในที่นี้ครับ”

          บนเส้นทางการเมืองของ “ชาดา” ชาวมุสลิมปาทาน ทำธุรกิจค้าเนื้อสัตว์ ได้จับมือกับกลุ่มการเมืองตระกูล “เหลืองบริบูรณ์” พร้อมตั้ง “กลุ่มคุณธรรม” ลงเลือกตั้งท้องถิ่น ชาดาเป็นนายกเทศมนตรีเมืืองอุทัยฯ ติดต่อกันมาหลายสมัย ก่อนจะส่งต่อให้น้องสาว มนัญญา ไทยเศรษฐ์

          ฤดูเลือกตั้งปี 2550 ชาดาเบนเข็มจากท้องถิ่นสู่สนามการเมืองใหญ่ ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรก ในสังกัดพรรคชาติไทย หรือพรรคชาติไทยพัฒนาในปัจจุบัน

          ปี 2554 ชาดาได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.อีกสมัย และปีถัดมา ชาดาเปิดตัวฟารุต ไทยเศรษฐ์ ให้เป็นทายาททางการเมือง และเตรียมลงสมัคร ส.ส.ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป แต่เดือนสิงหาคมปีเดียวกัน ฟารุตถูกยิงเสียชีวิตบนรถของชาดาเอง

          หลังรัฐประหาร 2557 ชาดาตกเป็นเป้าของคสช.ในฐานะ “ผู้มีอิทธิพล” ในพื้นที่ จ.อุทัยธานี โดยในรอบ 3 ปี ถูกตำรวจบุกค้นบ้านมาแล้ว 3 ครั้ง

          ฤดูกาลเลือกตั้ง 2562 ชาดาจะสวมเสื้อตัวไหน..“ประชาชาติ หรือภูมิใจไทย” ลงป้องกันแชมป์ น่าติดตาม!

          “เจ้าพ่อมะขามหวาน”

          เสริมทัพพลังประชารัฐ

          วันอังคารที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพิ่งยกคณะรัฐมนตรีไปประชุมครม.สัญจร ที่เพชรบูรณ์ แม้จะไม่มีนักการเมืองหรืออดีต ส.ส.เพชรบูรณ์ คนไหนมาต้อนรับ “บิ๊กตู่” แต่สภากาแฟเมืองมะขามหวานรู้แล้วเที่ยวหน้าจะมีอดีต ส.ส.ระดับบิ๊กเบิ้ม..ย้ายพรรคแน่นอน

          สื่อยักษ์ใหญ่ก็ตีข่าวไปแล้วว่า “สันติ พร้อมพัฒน์” อดีตรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะเข้ามาสานฝันให้ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” และ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ในสีเสื้อพรรคพลังประชารัฐ

          “สันติ” ไม่ใช่คนเมืองมะขามหวานโดยกำเนิด หากแต่คนกรุงเทพฯ ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรและชิ้นส่วนรถยนต์ 

          ปี 2537 สันติเข้ามาทำงานการเมืองโดยการเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ) และเสี่ยแก้ว บัวสุวรรณ อดีตส.ส.เพชรบูรณ์ ชักชวนให้ลงสมัคร ส.ส.ที่เขตเลือกตั้งแถว อ.ชนแดน อ.หนองไผ่ 

          ระดับมหาเศรษฐี เจ้าของอาณาจักร “นวพัฒนาธานี” หิ้วกระเป๋าไปใบเดียวก็ได้เป็นส.ส.เพชรบูรณ์ติดต่อกันสองสมัย จากนั้นสันติย้ายมาอยู่พรรคไทยรักไทย

          ก้าวแรกในพรรคของทักษิณปี 2544 สันติรับตำแหน่งที่ปรึกษาของสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งตอนนั้นเป็นรัฐมนตรีอุตสาหกรรม

          ถ้าอย่างงั้นก็อย่าได้แปลกใจหากวันนี้สันติเปลี่ยนขั้วย้ายข้างมาอยู่ฝั่งพลังประชารัฐ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ