Lifestyle

แล้วคนนี้ทำอะไร? แกนนำ "ม็อบน้อย" ลุยทำเนียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อานนท์เริ่มโดดเด่นในหมู่คนเสื้อแดง ตอนช่วงหลังสลายการชุมนุมปี 2553 ตอนนั้น "ทนายน้อยๆ" ในวัยเพียง 20 กว่าๆ ก็คิดทำอะไรที่ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เลย!!

          ใครที่ติดตามกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเปิดฉากไล่ คสช. ขอมีการเลือกตั้งมาตลอด ต้องมีบ้างบางคน ที่สงสัยว่า นอกจาก ชายหนุ่มหน้าฝรั่ง อย่าง รังสิมันต์ โรม, หนุ่มร่างบึ๊กคมเข้ม อย่าง “จ่านิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ และ สาวสวยอย่าง “โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา ที่มักจะโดดเด่นอยู่บนเวทีแล้ว

          บางคนอาจลืมอีกหนึ่ง "หนุ่มแว่น" ที่วันนี้ปรากฏว่า บทบาทของเขาในวันที่ 22 ..ที่ผ่านมา โดดเด่นเป็นอันมาก กับภารกิจนำ "ม็อบน้อยๆ" ชุดแรก เดินเท้าจาก มธ .ท่าพระจันทร์ ไปจนถึงหน้าทำเนียบรัฐบาลได้ก่อนแกนนำคนอื่นๆ ราวช่วงบ่ายของวันเดียวกันนั้น ว่าแต่...เขาคือใครกันแน่?

 

แล้วคนนี้ทำอะไร?  แกนนำ "ม็อบน้อย" ลุยทำเนียบ

          ชื่อของเขา คือ “อานนท์ นำภา” ที่เมื่อสื่อมวลชนพากันเข้าไปรุมสัมภาษณ์เขา เขาก็ระบุถึงเจตจำนงในวันนั้นว่า มาเพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง

          โดยเบื้องต้น เหตุการณ์ในวันนั้น เขาระบุว่าได้ตกลงกับเจ้าหน้าที่แล้วว่า จะปักหลักเรียกร้อง ตะโกนว่า “อยากเลือกตั้ง” อยู่ที่ด้านหน้าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ตั้งขบวนกั้นขวางไว้ไม่ให้ฝ่าเข้าไปในทำเนียบ บริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์

          ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า ถ้าขัดขืนจะจับกุมทันที จึงขอหยุดเพียงตรงนั้นเพื่อรออีกขบวนหนึ่งที่จะตามมาสมทบจากม.ธรรมศาสตร์

แล้วคนนี้ทำอะไร?  แกนนำ "ม็อบน้อย" ลุยทำเนียบ

          ปรากฏว่าไม่เป็นเช่นนั้น เมื่อเกิดเหตุชายเสื้อสีเขียวคนหนึ่ง ฝ่าฝืนคำสั่งและบุกเข้าไปในแนวกั้น จนทำให้ทุกคนตรงนั้นตกอกตกใจเป็นอันมาก ที่สุด ชายเสื้อเขียวปริศนา เขาก็ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไป จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครรู้ว่าเป็นใคร มาจากฝ่ายไหนกันแน่

          แต่ที่แน่ๆ ข้อตกลงต่างๆ จึงมีอันพับเก็บ เจ้าหน้าที่จึงประกาศให้กลุ่มคนอยากเลือกตั้งชุดนี้ยุติการชุมนุม และสลายโต๋ โดยประกาศขีดเส้นให้เลิกภายในเวลา 15 นาที เพราะมีการกระทำที่ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. แล้วอย่างชัดเจน

          นาทีนี้สถานการณ์ จึงเริมตึงเครียดขึ้นมาทันที โดยฝ่ายผู้ชุมนุมเองก็ไม่ยอม ต่างพากันตะโกนขับไล่ อย่างเกรี้ยวกราด ขณะที่มีเสียงจากฝั่งของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งออกมาตลอดเวลาว่า 

          สิ่งที่เราทำเป็นสิ่งที่ชอบทุกประการครับพี่น้อง ถ้าตำรวจเข้ามาพวกเราทุกคนนั่งลง ไม่ตอบโต้ ไม่ด่าทอ นี่คือวิธีการสันติ ถ้าความวุ่นวายที่มันเกิดขึ้นให้เกิดจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ใช่จากพวกเรา”

          จากนั้นเจ้าหน้าที่ ประชิดเข้ามาใกล้ชิดผู้ชุมนุม แล้วบอกให้สื่อมวลชนออกไป ขณเดียกวับที่ กลุ่มของ โบว์ ณัฏฐา มาสมทบพอดี ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมเพิ่มจำนวนมากขึ้น แต่แม้จะใจชื้นขึ้นมาอีกนิด แต่ผลสุดท้ายแล้ว เมื่อแกนนำฝ่ายหญิง ลุกขึ้นอ่านแถลงการณ์จบ  แกนนำทุกคนจึงต้องขึ้นรถไปกับเจ้าหน้าที่ทันที โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นบริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติ

แล้วคนนี้ทำอะไร?  แกนนำ "ม็อบน้อย" ลุยทำเนียบ

         ถึงตรงนี้ หลายอาจะอยากรู้ว่า หนุ่มตี๋แว่นผู้นี้เป็นใครและทำอะไรมาบ้าง ข้อมูลระบุว่าเขาคือ ทนายสิทธิมนุษยชนที่ทำงานในกลุ่มก้อนของผู้เรียกร้องประชาธิปไตยมาตลอด

          บางคนอาจจะเรียกง่ายๆ ว่า ก็คือทนายเสื้อแดงนั่นแหละ!

          อานนท์ นำภา พื้นเพเดิมเป็นคนอีสานบ้านเฮา จ.ร้อยเอ็ด ครอบครัวเป็นชาวนาเราดีนี่เองๆ แต่ด้วยความที่มีโอกาสดี ได้เรียนสูง จึงไปเอาดีด้านกฎหมาย

          เรียน จบปริญญาตรีช่วงปี 2549 ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยก่อนหน้านั้น เขาก็ทำกิจกรรมทางสังคมและร่วมเคลื่อนไหวกับภาคประชาชนมาตั้งแต่สมัยยังเป็นนักศึกษาแล้ว

          ที่สุด อานนท์ ตัดสินใจเดินสู่อาชีพทนายความโดยเริ่มฝึกงานที่ “มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม” เริม่ต้นด้วยการทำคดีชาวบ้าน ทุกวันนี้ทนายอานนท์ ก็ยังคงทำคดีของชาวบ้าน

          เช่น เมื่อชาวบ้านไปชุมนุม เรียกร้องเรื่องต่างๆ ทางทรัพยากรธรรมชาติ ทนายอานนท์ก็จะเข้าไปดูแลช่วยเหลือในทางกฎหมายให้

          อานนท์เริ่มโดดเด่นในหมู่คนเสื้อแดง ก็ตอนช่วงหลังสลายการชุมนุมปี 2553 ตอนนั้นหนุ่มน้อยอานนท์ในวัยเพียง 20 กว่าๆ ริเริ่มตั้ง “สำนักกฎหมายราษฎรประสงค์” ขึ้นมา ให้คำปรึกษาทางกฎหมายและทำคดีแก่ลูกความเสื้อแดง

          แต่แล้วก็ปิดตัวลงหลังเรื่องราวทางการเมืองค่อยๆ เงียบหายไป จนเมื่อเกิดรัฐประหารปี 2557 ขึ้นมา แน่นอนก็มีชาวบ้านที่ต้องโดนคดีอีกมากมาย เขาและแนวร่วมทนาย อย่าง เยาวลักษณ์ อนุพันธ์, ศิริกาญจน์ เจริญศิริ, ภาวิณี ชุมศรี, สุรชัย ตรงงาม กับเพื่อนๆ และรุ่นพี่หลายคนคุย จึงร่วมกันก่อตั้ง “ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน” ขึ้นมา โดยอยู่ได้โดยวิธีระดมทุน หรือบางครั้งก็ทำเรื่องยื่นขอไปทางองค์กรระหว่างประเทศ

          งานที่ทำเช่น การช่วยเหลือผู้ที่ถูกจับกุม ควบคุมตัว ถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายพิเศษของรัฐบาลทหาร คสช.

          เขาเคยให้สัมภาษณ์ข่าวสดออนไลน์ว่า ตนเองทำเรื่องสิทธิมนุษยชน ไม่ใช่ว่าจะต้องเป็นคนเสื้อแดง

          ผมทำคดีสิ่งแวดล้อมให้ชาวบ้านที่ออกมาคัดค้านกรณีท่อก๊าซไทย-มาเลเซียที่อ.จะนะจ.สงขลา ซึ่งแกนนำส่วนใหญ่เป็นฝ่ายเสื้อเหลือง แต่มันเป็นประเด็นสิทธิมนุษยชน ชาวบ้านได้รับผลกระทบจริง ผมก็ไปร่วมช่วยทำคดี หรือคดีชาวบ้านต่อสู้โรงไฟฟ้า อ.หนองแซง จ.สระบุรี ผมก็ไปช่วย ประเด็นสิทธิมนุษยชนจะไปแบ่งสีไม่ได้ เพราะคนสีไหนก็ถูกละเมิดสิทธิได้เหมือนกัน”(จาก https://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRRd016QTJPVGM1TlE9PQ==)

          อย่างคดีเด่นๆ ที่เขาทำ เช่น คดีชาวบ้านชุมนุมค้านโรงถลุงเหล็ก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชาวบ้านค้านท่อแก๊สที่ อ.จะนะ จ.สงขลา คดีแกนนำชาวบ้านคัดค้านการทำเหมืองหินที่บ้านกลาง อ่าวลึก กระบี่ ถูกฟ้อง,คดีบิลลี่ นักต่อสู้เพื่อสิทธิชาติพันธุ์กะเหรี่ยงที่สูญหายไป รวมถึง คดีต่างๆ ของ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน อีกด้วย

          คดีเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องของสิทธิมนุษยชนทั้งสิ้น ดูเหมือนว่า เจ้าตัวซึ่งมักแทนตัวเองว่า “ทนายน้อยๆ” จะต้องเจอเรื่องไม่ “น้อยๆ” เลย

          เพราะวันนี้ ชัดเจนแล้วว่าเขาอยู่ในกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่ผ่านมาช่วงหลัง เราจึงได้เห็นเขาออกเคลื่อนไหวอย่างเข้มข้นมากขึ้น และถูกดำเนินคดีไม่น้อยกว่า 6 คดี! ซึ่งน่าแปลกใจ เพราะแต่ละคดี ก็เป็นกิจกรรมที่จัดอย่างสงบ

 

แล้วคนนี้ทำอะไร?  แกนนำ "ม็อบน้อย" ลุยทำเนียบ

          เช่น จัดกิจกรรม เลือกตั้งที่(รัก)ลัก ที่หน้าหอศิลป์กรุงเทพ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2558, คดียืนเฉยๆ ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อเรียกร้องให้คสช.ปล่อยตัวประชาชน 9 คนที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารบุกควบคุมตัวเพราะทำความผิดตาม พ...คอมพิวเตอร์ วันที่ 27 เม.. 2559 คดียืนเฉยๆ" ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อเรียกร้องให้ คสช.ปล่อยตัว วัฒนา เมืองสุข ที่ถูกควบคุมตัวในค่ายทหารตั้งแต่วันที่ 18 เม.. 2559

          ล่าสุดนี้ เขายังถูกดำเนินคดีพร้อมกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งรวม 15 คน ถูกแจ้งข้อหายุยงปลุกปั่น, ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ข้อ 12 ห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป., และ พ...การจราจรทางบก เตรียมขออำนาจศาลอาญาฝากขัง

แล้วคนนี้ทำอะไร?  แกนนำ "ม็อบน้อย" ลุยทำเนียบ

          โดยในพื้นที่เกิดเหตุหน้าองค์การสหประชาชาติ ของกลุ่ม ทนายอานนท์ นั้น พนักงานสอบสวน สน.พญาไท แจ้ง 5 ข้อหาต่อ อานนท์ นำภา, ชลธิชา แจ้งเร็ว, ณัฏฐา มหัทธนา, เอกชัย หงส์กังวาน, โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ, คีรี ขันทอง, พุทไธสิงห์ พิมพ์จันทร์, วิโรจน์ ตรงงามรักษ์ และผู้ไม่ประสงค์เปิดเผยนามอีก 2 ราย

          ทั้งนี้ ผู้ต้องหาทั้งสิบคนที่ สน.พญาไท ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา และจะให้การเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันที่ 15 มิ.. 2561 รวมถึงปฏิเสธที่จะลงลายมือชื่อในบันทึกการจับกุม โดยตำรวจได้คัดค้านการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน และจะนำตัวฝากขัง ศาลอาญารัชดา ในวันที่ 24 .. เวลา 10.00 . ต่อไป

          หลังจากนี้ เราคนไทยจะได้เห็นลีลาของ ทนายน้อยๆ คนนี้มากขึ้นแน่นอน

แล้วคนนี้ทำอะไร?  แกนนำ "ม็อบน้อย" ลุยทำเนียบ

/////////////

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.detectteam.com/3227

https://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRRd016QTJPVGM1TlE9PQ==

ขอบคุณภาพจากเฟซบุค อานนท์ นำภา https://www.facebook.com/profile.php?id=100000942179021

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ