Lifestyle

ล่าฝันข้ามโขง “แพท” สาวลาวใต้ ศึกดวลเพลง AEC 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

   หัวใจจะวายกันทั้งประเทศ!!! เมือศึกประกวดร้องเพลง AEC ระหว่างสาวลาว กับบ่าวไท แพท เพ็ดดาวอน แชมป์ 4 สมัยจากลาวขึ้นป้องกันแชมป์สมัยที่ 5

           โลกไร้พรมแดน วัฒนธรรมก็ไม่มีพรมแดนในยุคใหม่ การที่ชาวลาวนิยมดูทีวีไทยเป็นเรื่องปกติ เพราะสองชาติมีภาษาที่สื่อสารได้โดยตรงไม่ต้องมีล่ามแปล

           สังเกตว่า สองสามปีมานี้ รายการวาไรตี้ของฟรีทีวีไทย จะเชิญคนดังหรือเน็ตไอดอลลาวมาร่วมรายงานอยู่เนืองๆ ถ้ามองในแง่การขยายตลาด ขยายฐานคนดูก็ใช่เลย

           สำหรับการประกวดร้องเพลงทางฟรีทีวี ที่มีอยู่หลายรายการหลายช่อง ก็เพิ่งเห็นรายการศึกวันดวลเพลง ทางช่องวัน ที่ให้โอกาสนักร้องสาวชาวลาว ได้เข้ามาประกวดเป็นครั้งแรก

           ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อออนไลน์ลาวหลายสำนัก พร้อมใจกันเสนอข่าว “แพท เพ็ดดาวอน” นักร้องสาวเสียงดี จาก สปป.ลาว ที่สร้างปรากฏการณ์คว้าแชมป์ 5 สมัยใน “ศึกวันดวลเพลง” พร้อมร้องขอให้คนลาวส่งแรงใจเชียร์เธอ

 

ล่าฝันข้ามโขง  “แพท” สาวลาวใต้  ศึกดวลเพลง AEC 

 

           ค่ำวันศุกร์ 23 มี.ค. แฟนเพจ “นสพ.ลาวพัดทะนา” Laophattana News รายงานข่าวด้วยความตื่นเต้น

           "หัวใจจะวายกันทั้งประเทศ!!! เมือศึกประกวดร้องเพลง AEC ระหว่างสาวลาว กับบ่าวไท แพท เพ็ดดาวอน แชมป์ 4 สมัยจากลาวขึ้นป้องกันแชมป์สมัยที่ 5

 

ล่าฝันข้ามโขง  “แพท” สาวลาวใต้  ศึกดวลเพลง AEC 

 

           "ซึ่งสำคัญมาก ถ้าเสียแชมป์จะหอบเงินกลับบ้านเพียง 1 หมื่นบาทเท่านั้น แต่ถ้าชนะ ก็จะมีเงินการันตี 5 หมื่นบาท เรียกว่าเกมวัดดวงอย่างแท้จริง

           "คู่แข่งของสาวลาวคนนี้ มาด้วยความเต็มร้อย ทั้งหน้าตาดีแถมอาวุธเพลงที่เอามาใช้ ก็ทำได้ดี ได้รับคำชมจากกรรมการทุกคน

           "แต่สาวแพทก็ไม่ท้อถอย เมื่ออุตส่าห์ข้ามน้ำโขงมาตามฝันทั้งที มีอะไรก็งัดออกมาใช้หมด

           “และสุดท้าย โชคก็เข้าข้าง สาวเสียงดีต้นทุนต่ำคนนี้จนได้ เป็นฝ่ายชนะคะแนนไป 2-1 คะแนน คว้าแชมป์ 5 สมัยมาอย่างยิ่งใหญ่ และสมกับกองเชียร์ที่เทใจให้เธอกันทั้งประเทศ”

           ถอดความมาจากสำนวนของนักข่าว นสพ.ลาวพัดทะนา ซึ่งเป็นสื่อกระแสหลักของ สปป.ลาว

 

ล่าฝันข้ามโขง  “แพท” สาวลาวใต้  ศึกดวลเพลง AEC 

 

           "แพท” เพ็ดดาวอน คำมะนีวง สาวเมิองชะนะสมบูน แขวงจำปาสัก เติบโตมาจากครอบครัวฐานะยากจน เรียนได้แค่ ป.3 ต้องออกมาขายแรงงานช่วยเหลือพ่อแม่ เนื่องจากมีพี่น้องหลายคน

           สาวน้อยไปทำงานล้างจานให้ร้านอาหารแห่งหนึ่งในปากเซ จนได้มีโอกาสร้องเพลง แต่โชคร้ายร้านอาหารแห่งนั้นปิดตัวลง

           ในที่สุด แพทต้องจากบ้าน เดินทางกว่า 700 ก.ม. จากปากเซ มุ่งสู่นครหลวงเวียงจันทน์ มาพักอาศัยอยู่กับญาติ และหางานทำอยู่พักใหญ่จนได้มีโอกาสร้องเพลงอยู่ที่ร้านตำมั่ว และวินด์เวสต์ผับ นครหลวงเวียงจันทน์

           เมื่อ 4 ปีก่อน แพทเคยมีซิงเกิลแรก “เฮาบ่สมเพิ่น” ในสังกัดนาคามีเดีย และเคยได้ไปร้องเพลงให้ชาวลาวในออสเตรเลีย ตามวิถีนักร้องลาวที่ต้องหาโอกาสไปขุดทองในต่างแดน

 

ล่าฝันข้ามโขง  “แพท” สาวลาวใต้  ศึกดวลเพลง AEC 

           ปี 2559 แพทได้ออกอัลบั้มเพลงลาวสมัย(เพลงลาวยอดนิยมในอดีต) กับค่ายทะวีเสิด บังเอิญว่า แพทมีผลงานเพลงในช่วงขาลงของอุตสาหกรรมเพลงลาว เธอจึงไม่ประสบความสำเร็จมากนัก

           ในวัย 28 ปี แพทตัดสินใจข้ามโขงมาวัดดวง เผื่อโชคดีได้แชมป์ 10 สมัย ก็จะได้เงินล้านกลับไปปลูกบ้านใหม่ให้แม่ที่บ้านเกิด และมาถึงวันนี้ เธอมาได้ครึ่งทางฝันแล้ว

////////////////

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก เฟซบุคแฟนเพจเป็นเรื่องเป็นลาว

และติดตามอ่านเรื่องนี้ ได้จาก ลิงค์นี้ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ