Lifestyle

คนกันเอง!! สมเด็จ “เตีย บัญ” นักรบไทยเกาะกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเดินทางมาเยือนไทยแต่ละครั้ง พล.อ.เตีย บัญ ค่อนข้างจะสนิทชิดเชื้อกับนายทหารไทย เนื่องจากเขาพูดจาภาษาไทยได้คล่อง ก็คนกันเอง!!

          วันที่ 20-21 มี.ค.2561 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม ได้พบกับ สมเด็จพิชัยเสนาเตีย บัญ หรือ พล.อ.เตีย บัญ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมกัมพูชา ในการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-กัมพูชา (General Border Committee-GBC 13) ที่โรงแรมดุสิตธานี

 

คนกันเอง!!  สมเด็จ “เตีย บัญ”  นักรบไทยเกาะกง

 

          การเดินทางมาเยือนไทยแต่ละครั้ง พล.อ.เตีย บัญ ค่อนข้างจะสนิทชิดเชื้อกับนายทหารไทย เนื่องจากเขาพูดจาภาษาไทยได้คล่อง

          พล.อ.เตีย บัญ รัฐมนตรีกลาโหมผูกขาด ได้รับการสถาปนาเป็น “สมเด็จพิชัยเสนาเตีย บัญ” จากพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี เมื่อ 29 ก.ค. นับว่าเป็นสมเด็จฯ คนแรกของไทยเกาะกง

          คำว่า “ไทยเกาะกง” นั้นมาจากประวัติศาสตร์ยุคล่าอาณานิคม เดิมที “เกาะกง” คือ จ.ปัจจันตคิรีเขตร ของราชอาณาจักรสยาม ด้วยแรงบีบของเจ้าอาณานิคมฝรั่งเศส สยามต้องลงนามในพิธีสารฉบับลงวันที่ 29 มิถุนายน 2447 ส่งมอบ จ.ปัจจันตคิรีเขตร ให้แก่ฝรั่งเศสชาวไทยจำนวนมากที่ไม่อยากอยู่ใต้การปกครองของฝรั่งเศสได้อพยพมาอยู่ที่เกาะกูด และ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

 

คนกันเอง!!  สมเด็จ “เตีย บัญ”  นักรบไทยเกาะกง

 

          เมื่อกัมพูชาได้เอกราช คนเกาะกงก็เป็นพลเมืองกัมพูชาโดยสมบูรณ์ปัจจุบันในเกาะกงมีชาวไทยอยู่ในเกาะกงเพียงร้อยละ 25 เท่านั้น

          ในช่วงที่มีการต่อสู้กู้เอกราช “ใส่ ภูทอง” คนไทยเกาะกงได้มีบทบาทในการนำพา “พลพรรคไทยเกาะกง” เข้าร่วมการต่อต้านฝรั่งเศส จนกัมพูชาได้รับเอกราช

          หลังจากนั้น “ลุงใส่” ได้นำเอาความคิดปฏิวัติมาเผยแพร่ในเกาะกง และมีความสัมพันธ์กับปัญญาชนกัมพูชาที่ได้ก่อการจัดตั้งพรรคปฏิวัติ ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม และพรรคคอมมิวนิสต์จีน แต่ “ลุงใส่” กับพลพรรคไทยเกาะกง จะมีความใกล้ชิดกับทางเวียดนามมากกว่า ดังนั้นเมื่อ “เขมรแดง” ยึดครองกัมพูชา จึงมีปฏิบัติการไล่ล่าไทยเกาะกง

          ช่วงที่มีการตามล่าของเขมรแดง ทำให้ลุงใส่และพลพรรคไทยเกาะกง ได้มาพึ่งพาทหารไทยที่เข้าไปปฏิบัติการงานลับชายแดนกัมพูชา คณะทหารไทยกลุ่มนั้นคือ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และ พล.อ.วิชิต ยาทิพย์

 

คนกันเอง!!  สมเด็จ “เตีย บัญ”  นักรบไทยเกาะกง

          ในพลพรรคไทยเกาะกง มีนักรบที่ห้าวหาญคนหนึ่งชื่อ “เตีย บัญ”!!

          เตีย บัญ เป็นลูกชาวนาเกิดที่เกาะกง พ่อตายตั้งแต่เด็กๆ แม่ทำนาเลี้ยงครอบครัว รายได้น้อยมาก เตีย บัญ ร่วมการต่อสู้ปฏิวัติกัมพูชา ในนามพลพรรคไทยเกาะกง ร่วมกับลุงใส่ และคนอื่นๆ อย่างไม่ย่อท้อ

          ปี 2522 “ลุงใส่” นำพาพลพรรคไทยเกาะกง ได้เข้าร่วมกับกลุ่มคอมมิวนิสต์กัมพูชาอีก 4 กลุ่มที่แยกตัวออกมาจากเขมรแดง จับมือกันเป็น “แนวร่วมสามัคคีประชาชาติกู้ชาติกัมพูชา” โดยการสนับสนุนของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามนับแสนคน เข้ายึดกรุงพนมเปญ และประกาศโค่นล้มระบอบเขมรแดง

 

คนกันเอง!!  สมเด็จ “เตีย บัญ”  นักรบไทยเกาะกง

 

          จากนั้นได้สถาปนา “สาธารณรัฐประชาชนกัมพูชา” ขึ้นในวันที่ 8 มกราคม 2522 โดย เฮง สำริน ดำรงตำแหน่งประมุขแห่งรัฐ และ “ลุงใส่” เป็นรองประมุขรัฐ

          เวลานั้น ฮุน เซน เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ และพล.อ.เตีย บัญ เป็นรัฐมนตรีกลาโหม

          เมื่อฮุน เซน ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ตัั้งแต่สมัยรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนกัมพูชา มาจนถึงราชอาณาจักรกัมพูชา พล.อ.เตีย บัญ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมมาโดยตลอด

////////////////

ภาพ : General TEA Banh

ขอบคุณข่าวจากเพจเป็นเรื่องเป็นลาว สามารถติดตามเรื่องราวทั้งหมดได้ที่ลิงค์นี้ https://www.facebook.com/PhenluangPhenlao/posts/272489523288677

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ