Lifestyle

เปิดวาร์ป "น้องแบม" ทำไมกล้าหาญขนาดนี้!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“หัวใจประชาชนอยู่กับเรา ถ้าเราไม่ช่วย แล้วใครล่ะที่จะช่วยประชาชน #คือนักพัฒที่แท้จริง "

          ช่วงนี้บ้านเราเต็มไปด้วยข่าวการเปิดฉากสงครามระหว่างคนตัวเล็กกับคนตัวใหญ่

          ข่าวหนึ่ง คือเรื่องราวของ “น้องแบม ปณิดา ยศปัญญา” ที่กล้าออกมาละเลงความจริงให้สังคมได้รับรู้ โดยไม่หวั่นเกรงผลกระทบกับตัวเอง

          เธอเป็นเพียงเด็กสาวอายุ 23 ปี และยังเป็นนิสิตชั้นปี 4 สาขาพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม หรือ มมส.

          แต่สิ่งที่เธอทำ หลายคนบอกเลยว่า “เกินตัว” เพราะเธอได้ออกมาร้องเรียนการทุจริตเงินงบประมาณช่วยเหลือคนจนของ “ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น” กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จนนำพามาสู่ข่าวใหญ่ระดับประเทศ!

          จนเรื่องราวได้เข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย และโดนไล่บี้กันตั้งแต่คนในกระทรวง พม. มาถึงบรรดาอาจารย์ที่เกี่ยวข้อง และยังลากยาวไปพบการกระทำผิดของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งในพื้นที่อื่นๆ เช่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย สุราษฎร์ธานี ตราด ฯลฯ

          และแน่นอน!! ที่คนไทยกำลังรอดูอย่างใจจดจ่อที่สุด หนีไม่พ้นอาจารย์ภาคสนามผู้ที่บังคับให้น้องแบมและเพื่อน "กราบ" ขอขมาผู้อำนวยการศูนย์ดังกล่าว ซึ่งน้องแบมเพิ่งมาเล่าภายหลังว่าถึงขั้น "ทุบหลัง" ให้กราบ

 

เปิดวาร์ป "น้องแบม" ทำไมกล้าหาญขนาดนี้!

          โดยเวลานี้ ว่ากันว่าอาจารย์ท่านนี้น่าจะอ่วมสุด เพราะนอกจากที่ต้องเจอทางมหาวิทยาลัยเดินหน้าไต่สวนตามข้างต้นแล้ว ยังกำลังถูกสังคมนิสิต มมส. “ทีมน้องแบม” เปิดวาร์ป เผยโฉม ตามหาตัวกันให้ควั่ก! ซึ่งน้องแบมเองยังพูดถึงเหตุการณ์นี้้ในการพูดคุย ไลฟ์สดกับ “สุทธิชัย หยุ่น” ว่า

          “หนูยอมกราบ แต่ไม่เต็มใจ กราบขึ้นมาก็ร้องไห้เลย ตอนนั้นเสียใจมาก และเสียความรู้สึก โดยเฉพาะที่หนูขอขมา ทั้งที่หนูไม่ได้เป็นคนผิด แต่คำว่าเด็กโกหกมาอยู่ในสมองหนูทั้งวัน"

          ว่าแล้วมาเปิดวาร์ป ดูกันหน่อยว่า  น้องแบม เธอคือใคร เหตุใดถึงได้กล้าหาญราวกับเป็น “โจนออฟอาร์ค” ของคนไร้ที่พึ่ง! ขนาดนี้

          ปรากฏว่า น้องแบมเป็นเด็กชาวบ้านธรรมดาๆ คนหนึ่ง ที่แม้แต่อำเภอบ้านเกิดยังชื่อว่า อำเภอชนบท!! จ.ขอนแก่น

          แต่คงด้วยเพราะเป็น “ลูกทหาร” เพราะบิดาเป็นนายทหารชั้นสัญญาบัตร และมารดา คือ น้อมจิตต์ ยศปัญญา ซึ่งน้องแบมเธอมักกล่าวในการให้สัมภาษณ์สื่อเสมอว่า “พ่อแม่สอนมาให้ซื่อสัตย์สุจริตเป็นชีวิตจิตใจ!!”

          ในวัยเด็ก น้องแบมใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านเกิด และเรียนอนุบาลที่โรงเรียนชื่อน่ารัก อย่าง “ร.ร.เทศบาลสวนสนุก” จากนั้นไปต่อที่ ร.ร.ขอนแก่นวิทยายน เป็น “kkw116” กระทั่งมาสอบเข้าเรียนต่อได้เป็นนิสิต มมส.

          โดยตอนสอบเข้า เธอได้เลือกคณะรัฐศาสตร์ไว้ด้วย แต่น้องแบมก็เลือกเรียนพัฒนาชุมชน ทั้งๆ ที่คะแนนสอบสามารถเรียนได้ทั้งคู่

          เธอบอกว่าเพราะรู้สึกชอบ คณะมนุษยศาสตร์ฯ มากกว่า ด้วยนิสัยเป็นคนชอบลุยสมบุกสมบัน และอยากช่วยชาวบ้านที่ด้อยโอกาส!!

          ร่ำเรียนมาจนถึงชั้นปี 4 ที่จะต้องเข้ารับการฝึกงานก่อนจบ ซึ่งเธอได้เลือกที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง.ขอนแก่น โดยมีระยะเวลาของการฝึกงานระหว่างเดือน ส.ค.จนถึงปลายเดือน ก.ย. 2560

          แต่...เข้าฝึกงานวันแรก 7 ส.ค. 2560 เธอก็ต้องผงะ!! เพราะไปเจอเข้ากับความไม่ชอบมาพากลวันนั้นเลย

 

เปิดวาร์ป "น้องแบม" ทำไมกล้าหาญขนาดนี้!

          สุดท้ายเหลียวซ้ายแลขวา กวาดหลักฐานหอบไปร้องเรียนทั้งที่ ป.ป.ช. และเลขาธิการ คสช. จนนำมาสู่เรื่องราวในวันนี้นั่นเอง

          อย่างที่รู้กัน คนดีต้องมีที่ยืน วันนี้น้องแบม และน้องเกมส์ ได้ไปทั้งโล่ประกาศเกียรติคุณเชิดชูเกียรติจากหลายที่หลายแห่ง ทั้ง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)

เปิดวาร์ป "น้องแบม" ทำไมกล้าหาญขนาดนี้!

          หรือล่าสุด ทาง มมส. กำลังเตรียมมอบรับรางวัล “50 ปี คนดีศรีโรจนากร” ให้กับน้องแบม ในงานเฉลิมฉลองครบ 50 ปี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 26 มี.ค.นี้

          ทั้งหมดจึงเหมือนเป็นเครื่องการันตีความดี ซึ่งดูแล้ว ตัวน้องแบมเองก็ภูมิใจอย่างมาก เห็นได้จากโพสต์ในเฟซบุคส่วนตัว Panida Yospanya หลายครั้ง

          เช่น “ครั้งหนึ่ง ฉันได้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง #ประชาชนต้องมาก่อนเสมอสำหรับหัวใจนักพัฒ #ฉันคือศิษย์เก่าขอนแก่นวิทยายนโรงเรียนประจำจังหวัด”

 

เปิดวาร์ป "น้องแบม" ทำไมกล้าหาญขนาดนี้!

 

          “หัวใจประชาชนอยู่กับเรา ถ้าเราไม่ช่วย แล้วใครล่ะที่จะช่วยประชาชน #คือนักพัฒที่แท้จริง #เราคือเด็กขอนแก่นวิทยายน #โรงเรียนดีสอนคนดี”

          แต่ภายหลังกิจกรรม “ต้อนรับคนดี” จบลง การดำเนินการเพื่อไต่สวนเอาผิด “คนไม่ดี” ชนิดไม่ต้องแบ่งแยกเส้นเล็กเล็กเส้นใหญ่ พวกเรายังรอฟังอยู่!

/////////

ขอบคุณภาพและข้อมูลจกาเฟซบุค Panida Yospanya

เฟซบุค  suthichai yoon 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ