Lifestyle

คนนี้ที่ใช่! “ไอ้เพ้ง” สายตรง จอมยุทธ์หลังม่าน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใช่มั้ย กับข่าวปล่อยที่ว่า “เฮียเพ้ง” คนนี้แหละนายใหญ่เจรจาแล้ว จะให้มาเป็นคนดูแลพรรค และประสานรอยร้าวระหว่างมุ้งต่างๆในพรรคเพื่อไทย!!!

          เพราะนายใหญ่บินโฉบมาแถวฮ่องกง จึงทำให้ลูกพรรคแห่แหนไปพบกันมากหน้าหลายตา และสิ่งที่ตามมาคือ “ข่าวปล่อย”

          ปมขัดแย้งในพรรคเพื่อไทย ที่รู้กันทั้งประเทศ ก็หนีไม่พ้นเรื่องหัวหน้าพรรคคนใหม่ จะเป็นใคร?

          ขานชื่อ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ก็มีทั้งไชโยโห่ร้อง และแหกปากร้องยี้

          สุดท้ายมีการปล่อยชื่อ “เฮียเพ้ง” พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ออกมาสู่วงจรข่าว พร้อมยืนยันว่า คนนี้แหละนายใหญ่เจรจาแล้ว จะให้มาเป็นคนดูแลพรรค และประสานรอยร้าวระหว่างมุ้งต่างๆในพรรคเพื่อไทย

          จะว่าไปแล้ว เฮียเพ้งเป็นคนโลว์โปรไฟล์ ไม่แสดงออกถึงความทะเยอทะยานทางการเมือง คนในพรรคของนายใหญ่รู้ดี ไล่มาแต่สมัยไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทย

          แม้เติบใหญ่ได้ดีเป็นถึงรัฐมนตรี แต่ดูเหมือน “พงษ์ศักดิ์” หรือชื่อที่หลายคนเรียกว่า “เสี่ยเพ้ง” หรือ “รัฐมนตรี” นั้น ไม่เคยลืมเรื่องราวในอดีต เมื่อคราวเป็น “ไอ้เพ้ง” ลูกจับกังแต่อย่างใด เตี่ยเขาทำงานแลกค่าแรงรายวัน แบกข้าวสาร ล่องไปกับเรือ เช่าบ้านอยู่แถววัดตะแบก ปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์

          อยากรู้จักตัวตน “ไอ้เพ้ง” เด็กย่านตลาดวัดตะแบก ลองหาหนังสือ “ไอ้เพ้ง จากลูกจับกังสู่รัฐมนตรี” มาอ่านดู จะได้รู้ว่า ในวัยเด็กเขาปากกัดตีนถีบ ขายกาแฟ เชลส์แมน จนจบวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ

          บนถนนการเมืองของ “เฮียเพ้ง” เริ่มจากเป็นคนชอบตีกอล์ฟ จึงเข้าไปอยู่ในก๊วนกอล์ฟนักการเมืองระดับขาใหญ่มาตั้งแต่ปี 2522 สมัยนั้นเพิ่งทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง แต่เขายังไม่คิดเล่นลงเลือกตั้ง แค่อยากเรียนรู้ว่าการเป็น ส.ส.นั้นยากง่ายเพียงใด

          ปี 2526 เฮียเพ้งมาช่วย อุทัย พิมพ์ใจชน ก่อร่างสร้างพรรคก้าวหน้า และสร้างนักการเมืองดาวรุ่งหลายคน จนมีการยุบพรรคก้าวหน้าไปรวมกับพรรครวมไทย พรรคประชาชน และพรรคกิจประชาคม ชื่อพรรคเอกภาพ

          ปี 2535 อุทัยเป็นหัวหน้าพรรคเอกภาพ ส่วนตัวเฮียเพ้งเป็นรองหัวหน้าพรรค หลังพฤษภา 35 อุทัยได้เป็นรัฐมนตรีพาณิชย์ เฮียเพ้งเป็นเลขาฯ รัฐมนตรี ตอนหลัง เฮียเพ้งตามเสนาะ เทียนทอง ไปอยู่พรรคความหวังใหม่

          ปี 2543 ทักษิณ ชินวัตร ตั้งพรรคไทยรักไทย ชักชวนให้เฮียเพ้งไปร่วมงาน โดยทักษิณมอบให้เขาเป็นผู้อำนวยการพรรค

          เลือกตั้งปี 2544 เฮียเพ้งมีบทบาทช่วยงานพรรคไทยรักไทยเยอะ แต่ไม่เป็นข่าว เพราะเขาถนัดทำงานเบื้องหลัง โดยบุคลิกส่วนตัว ที่พูดน้อยและเป็น “นักปฏิบัติ” มากกว่าการเป็นนักการตลาดสร้างภาพเหมือนนักการเมืองคนอื่น จึงถูกมองผ่านเลยไป

          ปี 2547 ทักษิณให้เป็นรัฐมนตรีอุตสาหกรรม แต่พอให้หยุดพัก เฮียแกไม่ว่าอะไร ยังเป็นเพื่อนตีกอล์ฟกับทักษิณเหมือนเดิม

          หลังรัฐประหาร 2549 ทักษิณรู้ดีว่า เฮียเพ้งทุ่มเททำงานเพื่อพรรคมากน้อยแค่ไหน แกนนำพรรคบางคนหลบหน้าหลบตา แต่เฮียเพ้งยังดูแลอดีต ส.ส. และนักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวทางการเมืองหลายกลุ่ม สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เฮียเพ้งจึงได้เป็นรัฐมนตรีพลังงาน

          พรรคของทักษิณเป็นพรรคขนาดใหญ่ มากมายด้วยจอมยุทธ์โอกาสที่จะประดาบกันเองของเหล่าไพร่ราบทหารเลวย่อมมีสูง เฮียเพ้งจึงไม่สร้างมุ้ง แต่เน้นสร้างบารมี

          จนถึงวันนี้ เฮียเพ้งยังดูแลอดีต ส.ส.อยู่จำนวนหนึ่ง รวมถึงน้องๆ ในสายนักเคลื่อนไหวมวลชน จึงไม่น่าแปลกใจที่เฮียเพ้งจะถูกเลือกให้มาดูแลพรรคเพื่อไทย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ