Lifestyle

ทิชา ณ นคร เรื่องเด็กหรือผู้ใหญ่ ป้าไม่กลัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 มาแล้ว!!! กว่า 80,000 รายชื่อ!!  มา แบบไม่มีกดโหวตซ้ำจากชื่อเดียวกัน!! กับรายชื่อผ่านทาง เวบไซต์ Change.org เรียกร้องให้บางคนแสดงความรับผิดชอบ!!

           มาแล้ว!!! กว่า 80,000 รายชื่อ!!

           มาจริงๆ แบบไม่มีกดโหวตซ้ำจากชื่อเดียวกัน!! กับรายชื่อประชาชน ที่เข้าชื่อผ่านทาง เวบไซต์ Change.org ในแคมเปญ เรียกร้องให้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความรับผิดชอบ กรณีถูกตรวจสอบการครอบครองนาฬิกาหรู

 

ทิชา ณ นคร เรื่องเด็กหรือผู้ใหญ่ ป้าไม่กลัว

 

           คนสำคัญที่เดินหน้าลุยเต็มที่เลย คือ ทิชา ณ นคร ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน และอดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. ที่เธอได้นำรายชื่อทั้งหมดมามอบให้กับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

           แต่เสียดายไม่ได้มอบกับมือ เพราะยื่นผ่านทางศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้นายกรัฐมนตรี นำไปแจ้งต่อ พลเอกประวิตร พิจารณาตัวเองอีกทีหนึ่ง!!!

 

ทิชา ณ นคร เรื่องเด็กหรือผู้ใหญ่ ป้าไม่กลัว

           วันนี้มาทำความรู้จักเธอคนี้ หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ป้ามล” กันอีกสักนัด ค้นประวัติดูโอ้โห โพรไฟล์แน่น ทางด้านงานเพื่อสังคม โดยเฉพาะกับเด็กๆ

           เพราะเธอคือ ทิชา ณ นคร ครูผู้ทำงานเพื่อช่วยเหลือเยาวชนที่เดินทางผิด!!

           เกิดเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2495 ภูมิลำเนาเดิมเป็นคน จ.พังงา เมื่อจบปริญญาตรี ด้านจิตวิทยาแนะแนวมหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม

           ชีวิตช่วงแรกรับราชการครูที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี จากนั้นมาเป็นรองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาสหทัยมูลนิธิ และ ปัจุจบันเป็นผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน บ้านกาญจนาภิเษก

           เธอเป็น 1 ใน 12 หญิงไทยซึ่งถูกเสนอชื่อในโครงการ “ผู้หญิง 1,000 คน เพื่อสร้างกระแสรณรงค์ให้พิจารณาผู้หญิงรับ รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ 2548”

           และเคยได้รับรางวัลดีเด่น “ผู้หญิงปกป้องสิทธิมนุษย-ชน” จากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปี 2548, รางวัลผู้หญิงแห่งปี 2551 ในงานการประชุมสัปดาห์สตรีสากล ปี 2551

           ล่าสุดปี 2560 เพิ่งได้รับรางวัล “เพชรงามการสาธารณะสงเคราะห์” จากสมเด็จ-พระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระ-สังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

           ชีวิตส่วนตัวสมรสแล้วหย่ามีบุตร 2 คน อายุห่างกันสองปี

           สำหรับบทบาท ของ ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน (ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก กับความเป็นครูผู้เปลี่ยนชีวิตของเด็กต้องโทษให้กลายเป็นคนดีของสังคม

           ถือว่าไม่ง่าย แต่เธอก็ฟันฝ่ามาจนได้รับเสียงตอบรับ เสียงปรบมือกับความมุ่งมั่น จนรัฐบาล คสช.เห็นแวว จึงได้ ให้มีชื่อเป็นทั้ง สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ และกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ

 

ทิชา ณ นคร เรื่องเด็กหรือผู้ใหญ่ ป้าไม่กลัว

           แต่แล้วช่วงปี 2558 ป้ามล ตัดสินใจแจ้งลาออก 2 ตำแหน่งแถมยังระบุว่า ตนเองไม่เคยคิดสมัคร สปช. แต่ผู้ใหญ่ขอ แค่ 4 เดือนเต็มเพียงพอแล้วสำหรับภาวะปลาผิดน้ำ!!! 

           ครั้งนั้นเรียกเสียงฮือฮา และเสียงปรบมือไปทั่วทุ่งบางกอก!!

           ที่จริงป้ามลไม่ได้ทำเรื่อง “เด็กทำผิดขอแก้ตัว” อย่างเดียว แต่ป้ามลยังลุยกับบรรดาผู้ใหญ่ "บิ๊กๆ" ที่ชอบทำผิดด้วย!

           ถ้าค้นประวัติดีๆ ยังมีเรื่องที่ป้ามลลุยมาแล้วกับบิ๊กคนหนึ่ง เป็นคดีอยู่นาน เพิ่งจบไปสามสี่ปีก่อน!

           แต่ถ้าเอาเรื่องดีๆ ที่ใครอยากรู้จักเธออย่างลึกซึ้ง ต้องไปอ่านหนังสือชื่อ “เด็กน้อยโตเข้าหาแสง” ที่บอกเล่าประสบการณ์การทำงานด้านสังคมมากว่า 30 ปี ของป้ามล

 

ทิชา ณ นคร เรื่องเด็กหรือผู้ใหญ่ ป้าไม่กลัว

 

           ชนิดที่ว่าเธอเคยเคลื่อนไหวต่อสู้กับผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นที่จังหวัดพังงา บ้านเกิด ขณะยังรับราชการเป็นครูอยู่ที่สุราษฎร์ธานีมาแล้ว

           และสิ่งนั้น ส่งผลให้เส้นทางชีวิตพลิกผัน มีอันต้องเดินทางเข้าสู่เมืองฟ้าอมร และได้รับภารกิจสำคัญให้ทำงานด้านการพัฒนาเด็กร่วมกับส่วนราชการต่างๆ มาจนถึงวันนี้

           ส่วนเรื่องราวในปัจจุบันกับการเดินหน้าลุยกับ "บิ๊ก คสช." ดูแล้วคงไม่หยุดง่ายๆ!! เพราะเธอคงไม่กลัว กับ ความจริงและถูกต้องกระมัง!!

 

/////////////

 

ขอบคุณภาพจากเฟซบุค Thicha nanakorn

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ