Lifestyle

มาล้าววว.. “เสี่ยติ่ง” คัมแบ็ค พรรคพลังพลเมือง..สาขา? 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ว่ากันว่า “พลังพลเมือง” น่าจะลดแรงต้านจากประชาชนในพื้นที่เหนืออีสาน แทนที่จะสวมเสื้อแบรนด์ “ปชป.” และ “ภูมิใจไทย” ลงสนามของ "เสี่ยติ่ง"

          เลื่อนกี่เดือนกี่ปี ไม่มีความหมายสำหรับ “นักเลือกตั้ง” ขอแต่ให้มีการเลือกตั้งเท่านั้น ไม่เกี่ยงเวที ไม่เกี่ยงกติกา

          ว่าแล้ว “เสี่ยติ่ง” สัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ นักการเมืองอาวุโส ก็เปิดบ้านพักย่านถนนราชวิถี นัดหมายเพื่อนอดีต ส.ส. และอดีตรัฐมนตรี เตรียมการจัดตั้ง “พรรคพลังพลเมือง” 

 

มาล้าววว..  “เสี่ยติ่ง” คัมแบ็ค  พรรคพลังพลเมือง..สาขา? 

สัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ 

 

          พรรคนี้ก็เป็นพรรคเดียวกันกับ “เอกพร รักความสุข” เคยบอกกล่าวเล่าสิบผ่านสื่อมาแล้ว และอันที่จริง “เสี่ยติ่ง” ก็เคยแอบกระซิบคอลัมนิสต์ใหญ่ค่ายหัวเขียวมาแล้วว่าจะตั้งพรรคพลังพลเมืองมาแต่ต้นปี

          “เสี่ยติ่ง” วัย 70 กว่าปี เป็น ส.ส.กรุงเทพฯ สมัยแรกปี 2529 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ต่อมา เกิด “กลุ่ม 10 มกรา” ในพรรค ปชป. เฉลิมพันธุ์ ศรีวิกรม์ เลยพาพรรคพวกออกไปตั้งพรรคประชาชน โดยเสี่ยเฉลิมพันธ์กับเสี่ยติ่ง ไปลงสนามโคราช ปรากฏว่า หัวหน้าพรรคประชาชนสอบได้ แต่เสี่ยติ่งสอบตก

          หลังรัฐประหาร 2534 เสี่ยติ่งชวนเสี่ยเฉลิมพันธุ์ ไปร่วมก่อตั้งพรรคสามัคคีธรรม พอใกล้วันเปิดตัว เสี่ยเฉลิมพันธุ์หายตัวไป เสี่ยติ่งเลยต้องไปเกาะพ่อเลี้ยงณรงค์ วงศ์วรรณ และพ่อเลี้ยงกระเตงเสี่ยติ่งไปสมัคร ส.ส.เชียงราย 

          ว่ากันตามภาษาเซียนเลือกตั้ง เสี่ยติ่งไปเป็น “หมาหลง” (ทางการเมือง) อยู่เชียงราย มีโอกาสแพ้สูงมาก แต่พ่อเลี้ยงณรงค์ออกแรงช่วยเต็มที่ พร้อมกับ “บิ๊กเต้” พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล อดีตผู้นำ รสช.สมัยโน้น เทียวไปทำบุญเชียงรายอยู่บ่อยๆ ในช่วงนั้น คะแนนเสี่ยติ่งจึงมาเป็นกอบเป็นกำ และได้เป็น ส.ส.อีกสมัย

          นับจากนั้น เสี่ยติ่งก็ปักหลักอยู่ที่เชียงราย เป็น ส.ส.อีก 2 สมัย แต่ย้ายพรรคไปเรื่อย จากพรรคสามัคคีธรรมไปพรรคชาติไทย และพรรคความหวังใหม่ ก่อนจะโยกมาอยู่พรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน โดยพยายามปั้น “ศิลัมพา” ลูกสาวแทน 

          การเลือกตั้งปี 2554 เสี่ยติ่งมารับบทแม่ทัพพรรคภูมิใจไทยสายเหนือ ร่วมกับ “เสี่ยเล็ก” มณฑล สุทธาธนะโชติ หรือ มงคล จงสุทธนามณี อดีต ส.ส.เชียงราย ผลเลือกตั้งภูมิใจไทยพ่ายทุกสนามในภาคเหนือตอนบน

          เสี่ยติ่งเงียบหายไป จนหลายคนนึกว่า เลิกเล่นการเมืองไปแล้ว เมื่อปี่กลองดัง เสี่ยเจ้าของโรงเรียนพาณิชยการและอนุบาลริมถนนราชวิถี ก็หวนคืนสังเวียน

          สำหรับ เอกพร รักความสุข อดีต ส.ส.สกลนคร ที่ต้องเว้นวรรคการเมืองเพราะเป็นผู้บริหารพรรคไทยรักไทย ก็ห่างหายไปทำหน้าที่เป็นอาจารย์สอนหนังสือหลายมหาวิทยาลัย

 

มาล้าววว..  “เสี่ยติ่ง” คัมแบ็ค  พรรคพลังพลเมือง..สาขา? 

เอกพร รักความสุข

 

          จริงๆ แล้ว “เอกพร” ไม่ได้วางมือทางการเมือง คนสกลนครทราบดีว่า เอกพรอยู่เบื้องหลังการเลือกตั้งนายก อบจ.สกลนคร โดยหนุน "ชัยมงคล ชัยรบ" เอาชนะคู่แข่งจากพรรคเพื่อไทย และ นปช. ก้าวขึ้นเป็นนายก อบจ.สกลนคร นอกจากนี้ เอกพรยังเป็นที่ปรึกษาให้กับ "โกมุท ทีฆธนานนท์" นายกเทศบาลนครสกลนคร

          นักการเมืองรุ่นลายครามอีกคนคือ ปิยะณัฐ วัชราภรณ์ ที่มีการยืนยันจากเอกพรว่า จะมาช่วยเป็นที่ปรึกษาพรรคพลังพลเมือง แต่ไม่ขอรับตำแหน่งกรรมการบริหาร 

 

มาล้าววว..  “เสี่ยติ่ง” คัมแบ็ค  พรรคพลังพลเมือง..สาขา? 

 

          เป้าหมายของพรรคนี้คือ เก้าอี้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ โดยหวังให้ “อดีต ส.ส.” ทั้งหลายลงสมัคร ส.ส.เขต โกยคะแนนให้ได้น้ำได้เนื้อ 

          เหนืออื่นใด แบรนด์ “พลังพลเมือง” น่าจะลดแรงต้านจากประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือและอีสาน เมื่อเปรียบเทียบกับเลือกสวมเสื้อแบรนด์ “ปชป.” และ “ภูมิใจไทย” ลงสนาม

          พรรคพลังพลเมือง จึงเป็นพรรคที่ถูกออกแบบให้สอดคล้องกับสถานการณ์การเมืองยุค คสช. และกติกาเลือกตั้งใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ