Lifestyle

อำลาอาลัย “ต้อม ขายหัวเราะ” ชื่อของเขาคือ “สุพล เมนาคม”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อเวลาของพี่ต้อม บนโลกจริงได้หมดลงแล้ว เราขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัว มา ณที่นี้

 

                คนที่ได้ทำตามฝัน เป็นคนที่โชคดีที่สุด!

                เหมือนกับ สุพล เมนาคม หรือที่เราเรียกกันว่า "ต้อม"กับชีวิตที่โลดแล่นอยู่กับลายเส้นตัวการ์ตูน ความใฝ่ฝันของวัยเด็ก เขาได้ทำมันจนช่วงวาระสุดท้ายของชีวิต เชื่อว่าเขาจะจากไปอย่างไม่ต้องห่วงอะไรอีก

                สำหรับแฟนการ์ตูนของเขา อาจรู้สึกใจหาย ห่วงหาอาลัย แต่ลึกๆ ในใจ ต่างขอให้พี่ต้อมไปสู่สุคติ ไปสร้างเสียงหัวเราะให้กับแดนสวรรค์

                สุพล เมนาคม เกิดเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2502 ที่กรุงเทพมหานคร จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนสุวรรณารามวิทยาคม กรุงเทพมหานคร

                และแน่นอนที่เขาความชอบในตัวการ์ตูน และชอบอ่านหนังสือการ์ตูนมาตั้งแต่วัยเด็ก โดยเฉพาะ "เบบี้" และ "หนูจ๋า" มาก รวมไปถึงบรรดาตัวการ์ตูนของวอลท์ ดิสนีย์ ไม่ต่างจากเด็กทั่วไป

 

อำลาอาลัย “ต้อม ขายหัวเราะ”  ชื่อของเขาคือ “สุพล เมนาคม”

ขอบคุณภาพจากเฟซบุค ขายหัวเราะ

 

                แต่สุพลมีความพิเศษมากกว่านั้น คือ เขายังรักในการลงเส้นสายด้วยตัวเองอย่างเป็นชีวิตจิตใจด้วย เพราะต่อมาเมื่อเขาโตขึ้น หลังจากที่ติดตามอ่านหนังสือการ์ตูนทั้งขายหัวเราะและมหาสนุกเป็นประจำ ทำให้เขาเกิดความใฝ่ฝันที่จะเป็นนักเขียนการ์ตูนให้ได้

                กระทั่งช่วงปี พ.ศ. 2522 ขณะที่สุพลทำงานฝ่ายศิลป์ให้กับบริษัทโฆษณาแห่งหนึ่ง เขาได้ส่งผลงานมาเสนอสำนักพิมพ์บรรลือสาส์น 4 แผ่น โดยเป็นการ์ตูนแก๊กแบบ 2 ช่อง และได้รับการพิจารณา สุพลจึงเริ่มเขียนการ์ตูนให้แก่บรรลือสาส์นอย่างจริงจังนับแต่นั้นเป็นต้นมา

 

อำลาอาลัย “ต้อม ขายหัวเราะ”  ชื่อของเขาคือ “สุพล เมนาคม”

ขอบคุณภาพจากเฟซบุค ขายหัวเราะ

                ผลงานของสุพลส่วนมากเป็นการ์ตูนแก๊กที่มีตัวการ์ตูนเด่นๆ เป็นตัวเดินเรื่อง เช่น ไก่ย่างวัลลภ แมวตุ้มเม้ง ลูกหมาเจ้านุ่น คุณหมอวิทวัส แก๊งจอมป่วน เป็นต้น ซึ่งผลงานเหล่านี้มีการตีพิมพ์ในนิตยสารขายหัวเราะ มหาสนุก หนูจ๋า เบบี้ นอกจากนี้ยังมีผลงานวาดภาพปกนิตยสารมหาสนุกอย่างสม่ำเสมอ

                แต่ที่โดดเด่นและเป็นที่จดจำมากที่สุดของสุพล คือ “ไก่ย่างวัลลภ” ดังนั้น ต่อมาทางบรรลือสาส์นได้มอบหมายให้วิรัตน์ ยืนยงพัฒนากิจ เป็นผู้พัฒนาตัวละครใหม่เพื่อทำเป็นแอนิเมชันเรื่อง "วิลลี่ เดอะ ชิกเก้น"

                จากนั้น นำตัวละครวิลลี่ ซึ่งพัฒนามาจากไก่ย่างวัลลภ มาเขียนเป็นการ์ตูนเรื่องสั้นชื่อ "วิลลี่ เดอะชิกเก้น ฮีโร่พันธุ์กะต๊าก" ตีพิมพ์ในนิตยสารมหาสนุกเมื่อปี พ.ศ. 2551 อย่างไรก็ดี ยังไม่มีข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับแอนิเมชันชุดดังกล่าวออกมาในเวลานี้

 

อำลาอาลัย “ต้อม ขายหัวเราะ”  ชื่อของเขาคือ “สุพล เมนาคม”

ขอบคุณภาพจากเฟซบุค ขายหัวเราะ

                นอกจากนี้ ใครที่ติดตามขายหัวเราะ ยังติดใจกับ ตัวการ์ตูน ‘บอกอวิติ๊ด’ ซึ่งพี่ต้อมของเรานี่เองที่เป็นเจ้าของไอเดีย และลายเส้นที่นำมาเล่น โดยเฉพาะบุคลิกของ บ.ก.ที่มีเรื่องให้เล่นเยอะ แถมยังมีลูกแฝด นักเขียนก็เลยเล่นกันมาเรื่อยๆ (https://thematter.co/rave/face-43/6410)

                อย่างไรก็ดี เมื่อเวลาของพี่ต้อม บนโลกจริงได้หมดลงแล้ว เราขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัว มา ณที่นี้

 

อำลาอาลัย “ต้อม ขายหัวเราะ”  ชื่อของเขาคือ “สุพล เมนาคม”

ขอบคุณภาพจากเฟซบุค ขายหัวเราะ

 

                อนึ่งทางเฟซบุคแฟนเพจ ขายหัวเราะ ได้แจ้งข่าวในช่วงบ่ายของวันนี้ หรือ 21 มกราคม 2561 ว่า

                แจ้งข่าวถึงแฟนการ์ตูนทุกท่าน เช้าวันนี้ (21 ม.ค.61) "พี่ต้อม" ได้จากพวกเราไปอย่างสงบด้วยโรคประจำตัว ทีมงานทุกคนขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวพี่ต้อมด้วยครับ

                ส่วนรายละเอียดของพิธีการต่างๆ ทางเราจะแจ้งให้ทราบในลำดับถัดไปครับ

///////////////////////////////////              

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

วิกิพีเดีย

เวบไซต์ Thematter.com

และภาพจากเฟซบุคแฟนเพจ ขายหัวเราะ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ