Lifestyle

ตำนานคน! “เสถียร เสถียรสุต” ม้า-มวย-พระเครื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนรุ่นหลัง อาจจะไม่คุ้นชื่อกับ “นายผู้ชาย” เสถียร เสถียรสุต ในฐานะเจ้าสำนัก ส.เพลินจิต หมู่บ้านสัมมากร 2 แขวงสะพานสูง แต่คนส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับแม่ชีศันสนีย์!

          ข่าวเศร้าในแวดวงมวยไทยได้แพร่ไปในสื่อออนไลน์ตอนค่ำวันเสาร์ที่ 9 ธ.ค.2560 ว่า เสถียร เสถียรสุต หัวหน้าค่ายมวย ส.เพลินจิต เสียชีวิตแล้วโดยสงบในวัย 91 ปี จากการติดเชื้อในกระแสเลือด

ตำนานคน!  “เสถียร เสถียรสุต”  ม้า-มวย-พระเครื่อง

          รุ่งเช้าวันอาทิตย์ที่ 10 ธ.ค. แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ได้โพสต์แจ้งข่าวผ่านเฟซบุ๊ค "เสถียรธรรมสถาน Sathira Dhammasathan“ ว่า ”เมื่อบ่ายวันที่ 9 ธ.ค.2560 คุณเสถียร เสถียรสุต คืนสู่ธรรมชาติ...ด้วยอาการสงบ ขอเชิญร่วมฟังสวดพระอภิธรรม ตั้งแต่วันที่ 10 15 ธันวาคม 2560 เวลา 19.00 น. ณ วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต (ถนนวัชรพล) ศาลา 10"

ตำนานคน!  “เสถียร เสถียรสุต”  ม้า-มวย-พระเครื่อง

          แก่นศักดิ์ ส.เพลินจิต ฉายา "ยอดมวย 2 พ.ศ." ได้โพสต์อาลัยถึง "นายผู้ชาย" เจ้าสำนัก ส.เพลินจิต ว่า "ตื่นมาตอนเช้าได้รับข่าวร้ายน้องๆโทรมาบอกนายผู้ชายของพวกเราชาว ส. เพลินจิต ได้เสียชีวิตลงแล้ว ผมขอให้ดวงวิญญาณนายไปสู่ภูมิภพที่ดีและสวยงามครับ"

          คนรุ่นหลัง อาจจะไม่คุ้นชื่อกับ “นายผู้ชาย” เสถียร เสถียรสุต ในฐานะเจ้าสำนัก ส.เพลินจิต หมู่บ้านสัมมากร 2 แขวงสะพานสูง แต่คนส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับสำนักปฏิบัติธรรม “เสถียรธรรมสถาน” ของแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

ตำนานคน!  “เสถียร เสถียรสุต”  ม้า-มวย-พระเครื่อง

          30 กว่าปีที่แล้ว ในแวดวงสังคมชั้นสูง ไม่มีใครไม่รู้จัก “เสถียร เสถียรสุต” ศิษย์เก่าวชิราวุธ และจบการศึกษาจากประเทศอังกฤษ เขาเป็นลูกหลานเจ้าพระยาที่มีที่ดินอยู่ย่านถนนเพลินจิต จึงลงทุนสร้างศูนย์การค้าเพลินจิตอาเขต ในนามบริษัท เสถียรสุต จำกัด 

          ศูนย์การค้าเพลินจิตอาเขต เป็นห้างทันสมัยเมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว ซึ่งมีชั้นใต้ดินเปิดบริการนักท่องราตรีมีชื่อดิสโก้ฟลอร์ “เสถียร” หรือ “นายผู้ชาย” จะมานั่งประจำทุกวัน เพื่อติดต่อธุรกิจและนัดพบผู้คน

          ตอนหลัง เสถียรได้มาบริหารโรงแรมเดอะรีเจนท์ บางกอก สี่แยกราชประสงค์ และใช้เพนท์เฮาส์ของโรงแรมแห่งนี้ เป็นเสมือนบ้านพัก ใครที่เคยเข้าไปพบเขา จะมีภาพวาดของศิลปินที่เขาซื้อมาเก็บสะสมไว้ มีมากมายเหลือเกิน

          ไม่เพียงการสะสมภาพวาดเท่านั้น เสถียรยังสะสมพระเครื่อง จนได้ชื่อว่าเป็นเซียนใหญ่ของวงการพระเครื่อง เพราะสะสมพระดีพระเก่าหายากไว้จำนวนมากมาย

          ชื่อเสียงของเสถียร ไม่หยุดแค่วงการพระเครื่อง หากแต่ยังเป็นที่โจษขานในวงการอาชา เมื่อเขาทำคอกม้า “เสถียร” นำม้าเข้าแข่งทั้งสนามม้าปทุมวัน และสนามม้านางเลิ้ง เมืื่อปี 2528 ม้าของเสถียรชื่อ “ทับทิมสยาม” เคยคว้าถ้วยดาร์บี้มาครอง

          ต่อมา เสถียรพบรักกับมิสออด๊าชชื่อ “ศันสนีย์” แต่หนึ่งปีผ่านไป ศันสนีย์จึงรู้ว่า ฝ่ายชายมีครอบครัวแล้ว ทำให้หญิงสาวตัดสินใจหันหลังให้กับทางโลกใน 4 ปีต่อมา โดยบวชชีที่วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต ซอยวัชรพล ถนนรามอินทรา กรุงเทพฯ

          หลังจากนั้น เสถียร เสถียรสุต กลายเป็นโยมอุปัฏฐากของแม่ชีศันสนีย์ และรับเป็นประธานกองทุนเสถียรธรรมสถาน พร้อมทั้งก่อสร้างสถานปฏิบัติธรรม “เสถียรธรรมสถาน”

 

          ด้วยความเป็นคนรักความยุติธรรม ชอบวิถีการต่อสู้แบบลูกผู้ชาย และชอบกีฬาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หลังเรียนจบจากเมืองนอก “เสถียร”จึงให้ความสนใจกีฬามวย

ตำนานคน!  “เสถียร เสถียรสุต”  ม้า-มวย-พระเครื่อง

          “ที่เลือกกีฬามวย เพราะถือว่าเป็นการต่อสู้บนผืนผ้าใบ เป็นการต่อสู้ของลูกผู้ชายที่สมบูรณ์แบบและยุติธรรมที่สุด” เสถียร กล่าว 

          ปี 2524 “เสถียร” จึงก่อตั้งค่ายมวย “ส.เพลินจิต” และเวลาต่อมา ได้สร้างค่ายมาตรฐานขึ้นที่หมู่บ้านสัมมากร 2 และใช้ชื่อว่า “สำนัก ส.เพลินจิต” โดยนักมวยในค่ายทุกคนจะเรียกเขาว่า “นายผู้ชาย” 

          นักมวยไทยที่สร้างชื่อให้กับค่าย ส.เพลินจิต คนแรกคือ “แก่นศักดิ์ ส.เพลินจิต” ซึ่งแก่นศักดิ์ถือเป็นนักมวยครบเครื่อง แถมรูปหล่อเลยมีแฟนมวยให้ความสนใจติดตามการชกกันมาก และคว้าแชมป์ฟลายเวตของเวทีราชดำเนิน-เวทีลุมพินี และคว้าตำแหน่งนักมวยไทยยอดเยี่ยม ประจำปี 2532-2533 ของสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาฯ อันเป็นที่มาของฉายา “ยอดมวย 2 พ.ศ.”

ตำนานคน!  “เสถียร เสถียรสุต”  ม้า-มวย-พระเครื่อง

          นักมวยดังของค่ายนี้อีกคนหนึ่งคือ “แสน ส.เพลินจิต” แชมป์โลกรุ่นฟลายเวท ของสมาคมมวยโลก(WBA) แชมป์โลกคนที่ 19 ของไทย

          ช่วงนี้เองที่ทำให้ค่าย ส.เพลินจิต ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนมากขึ้น แต่ “นายผู้ชาย” ค่อนข้างเก็บตัว ไม่ให้สัมภาษณ์สื่อ โดยทุกวัน “นายผู้ชาย” นั่งบัญชาการการฝึกซ้อมของนักมวยอย่างใกล้ชิด 

ตำนานคน!  “เสถียร เสถียรสุต”  ม้า-มวย-พระเครื่อง

          ไม่เพียงเท่านั้น แม่ชีศันสนีย์ แห่งเสถียรธรรมสถาน ยังเข้ามาอบรมนักมวยที่ค่าย ส.เพลินจิต ด้วยหวังใช้ธรรมะเข้ามาขัดเกลาจิตใจนักมวย เนื่องจากเกิดกรณีล้มมวย “นายผู้ชาย” เลยขอให้แม่ชีศันศนีย์เข้าช่วยด้านการเรียนรู้ธรรมะของเด็กๆ 

          ตามปกติ “เสถียร” จะเป็นคนเก็บตัว ไม่สุงสิงกับคนวงการมวย จึงทำให้ภาพของเขาดูน่าเกรงขาม แม้แต่สนามมวยก็ยังไม่เข้าไปดูมวยชกและเพิ่งมีช่วงอายุมากแล้ว เสถียรจึงเข้าสนามมวยบ้างเป็นบางนัด

          อีกอย่างในแวดวงโปรโมเตอร์ มักจะบ่นว่า “เสถียร” เรียกค่าตัวนักมวยสูงมาก อย่างแก่นศักดิ์ ค่าตัวสูงถึง 3.8 แสนบาท (เมื่อ 15-16 ปีที่แล้ว) 

          ปี 2557 มีข่าวช็อควงการมวย เมือเสถียร เสถียรสุต ประกาศยุบค่าย ส.เพลินจิต โดยอ้างว่าเขาสุขภาพไม่แข็งแรง ปิดตำนานค่ายดังค่ายมวยยอดฝีมือ

บั้นปลายชีวิต สูงสุด​คืนสู่สามัญ​ “เสถียร เสถียรสุต” ทุ่มทรัพย์สิน​และชีวิตทั้งหมดให้กับเสถียร​ธรรมสถาน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ