Lifestyle

อาลัย “ป้าจินตนา” ผู้หญิง 5 คุก เพื่อน “จิตร” คนสุดท้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ที่ติดตามชีวิต “จิตร ภูมิศักดิ์” รู้หรือไม่ว่ายังมี “ชาญ และจินตนา เนียมประดิษฐ์” ที่เป็นเพื่อนแท้ ซึ่งป้าจินตนายังร่วมตั้ง “มูลนิธิจิตร ภูมิศักดิ์" อีกด้วย

          ข่าวเศร้าเมื่อต้นหนาว "ป้าจินตนา เนียมประดิษฐ์"อดีตเจ้าของสำนักพิมพ์เทวเวศน์ ที่ถูกจับเป็นนักโทษการเมืองรุ่นเดียวกับ "จิตร ภูมิศักดิ์" ป่วยเป็นมะเร็งมาระยะหนึ่ง และบ่ายวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ย. 2560 ป้าจินตนาได้จากพวกเราไปอย่างสงบ

          ลูกๆ ของป้าจินตนา แจ้งว่า จะมีการสวดอภิธรรมศพ 3 วัน ในวันที่ 27-29 พ.ย.นี้ ณ มูลนิธิสว่างวิชาธรรมสถาน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา 

          ผู้ที่ติดตามชีวิต “จิตร ภูมิศักดิ์” อาจทราบเพียงว่า ทองใบ ทองเปาด์ ทนายรางวัลแมกไซไซ, ประวุฒิ ศรีมันตะ เพื่อนร่วมเรียนจุฬาฯ และสุภา ศิริมานนท์ นักหนังสือพิมพ์ เป็นกัลยาณมิตรของจิตร แต่จริงๆแล้ว ยังมีสามีภรรยา “ชาญ-จินตนา เนียมประดิษฐ์” ที่เป็นเพื่อนแท้

อาลัย “ป้าจินตนา”  ผู้หญิง 5 คุก  เพื่อน “จิตร” คนสุดท้าย

           50 กว่าปีก่อน “ป้าจินตนา” ผู้หญิงตัวเล็กๆ ต้องเข้าคุก ขึ้นศาลทหาร ฐานมีการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์ และบนทางชีวิตที่สู้กับโชคชะตามายาวนาน ป้าจินตนาได้ร่วมก่อตั้ง “มูลนิธิจิตร ภูมิศักดิ์” ไว้สืบสานอุดมการณ์ของจิตร

          ในวัยเยาว์ ป้าจินตนารับจ้างทำงานสารพัด เคยทำงานขายของห้าง ทำงานตัดเย็บเสื้อผ้าโรงงาน กระทั่งวันหนึ่งชายหนุ่ม-ชาญ เนียมประดิษฐ์ มาชวนเธอให้เปิดสำนักพิมพ์

          “ลุงชาญ” เรียนภาษาจีนมาแต่เกิด เรียนภาษาอังกฤษกับหมอสอนศาสนาคริสต์ ตามอ่านหนังสือสำนักพิมพ์อักษรสาส์นของ สุภา ศิริมานนท์ ส่วนป้าจินตนา เรียนแค่ ป.4 ไม่ประสีประสาการทำหนังสือ แต่ใจอยากทำ

อาลัย “ป้าจินตนา”  ผู้หญิง 5 คุก  เพื่อน “จิตร” คนสุดท้าย

          ต้นปี 2500 ทั้งสองตกลงตั้ง “สำนักพิมพ์เทวเวศม์” มีนักคิดนักประพันธ์มาเยี่ยมอย่างคึกคัก รวมทั้ง จิตร ภูมิศักดิ์ ปีแรกเร่งพิมพ์ 10 กว่าเล่ม เช่น ประวัติจริงของอา Q (หลู่ซิน), หลู่ซินศึกษา, คอรัปชั่นในวงการหนังสือพิมพ์ (สุภา ศิริมานนท์), เรื่องสั้นเชคอฟ (อ.ไชยวรศิลป์ แปล), จีนใหม่ (สุวิทย์ เผดิมชิต), ศิลปะเพื่อชีวิต (จิตร ภูมิศักดิ์), โจโฉ ตอน แตกทัพเรือ และบนฝั่งแม่น้ำโวลก้า ชีวประวัติแม็กซิม กอกี้

          ป้าจินตนาเล่าให้ฟังว่า จิตรถือต้นฉบับ “ศิลปะเพื่อชีวิต” มาหาที่สำนักพิมพ์เทวเวศม์ คุยกัน 3-4 ประโยค ก็ยื่นต้นฉบับให้ ป้าจินตนาตัดสินใจพิมพ์ทันที หลังจากนั้น จิตรก็ไปมาหาสู่กับครอบครัว “ชาญ-จินตนา” พร้อมกับต้นฉบับงานเขียนแนวสร้างสรรค์

อาลัย “ป้าจินตนา”  ผู้หญิง 5 คุก  เพื่อน “จิตร” คนสุดท้าย

          20 ต.ค.2501 จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ทำรัฐประหารซ้ำ วันรุ่งขึ้น สั่งจับนักคิด นักเขียนทั่วประเทศในข้อหามีการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์ จิตร ภูมิศักดิ์, อุทธรณ์ พลกุล, อิศรา อมันตกุล, สังข์ พัธโนทัย, เทพ โชตินุชิต ฯลฯ ถูกจับเข้าคุกไปแล้ว

          ป้าจินตนารีบปิดสำนักพิมพ์ แล้วย้ายจากเทเวศร์ไปสามย่าน แต่ตำรวจก็ยังตามไปจับกุมในข้อหามีการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์ ตอนแรกประกันตัวออกมาสู้คดี จนกระทั่งปี 2505 ถูกถอนประกัน ต้องกลับเข้าคุกอีกครั้งที่สอง ป้าจินตนา เพิ่งคลอดลูกได้ 9 วัน ต้องให้นม จึงนำเข้าไปเลี้ยงในคุกด้วย 

          จิตรเขียนจดหมายข้ามคุกถึงป้าจินตนาสั่งห้ามให้การใดๆ ที่จะเป็นอันตรายต่อตัวเอง โดยเฉพาะคำนำในหนังสือหลายเล่มที่พิมพ์จำหน่าย ให้บอกพนักงานสอบสวนว่า จิตร ภูมิศักดิ์ เป็นผู้เขียน ทุกอย่างเขาจะเป็นผู้รับผิดแต่เพียงผู้เดียว

          ป้าจินตนา ยังจำคำปลุกปลอบใจให้ฮึกเหิมจากจิตร (ขังคุกอยู่คนละสถานที่) “...เรือที่แล่นในแม่น้ำราบเรียบ จะไม่สร้างกะลาสีเรือที่เก่งกล้าขึ้นมาได้”

          ด้วยการต่อสู้คดีที่ยาวนาน ป้าขึ้นศาลสัปดาห์ละ 2 ครั้งต้องขึ้นศาล กระทั่ง จอมพลสฤษดิ์ตาย มาถึงปี 2508 ศาลยกฟ้อง สรุปว่า "ติดคุก 2 หน 8 พ.ศ. 5 สถานคุมขัง"

อาลัย “ป้าจินตนา”  ผู้หญิง 5 คุก  เพื่อน “จิตร” คนสุดท้าย

          เพื่อนสนิทของ จิตร ภูมิศักดิ์ คนสุดท้ายจากลาแล้ว..มรดกของป้าที่ทิ้งไว้ให้คนรุ่นหลังคือ อุดมการณ์ประชาธิปไตยประชาชน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ