Lifestyle

กว่างโซ้งตัวจี๊ด "ฮั่น ติยะไพรัช" ขวัญใจคนเจียงฮาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การคว้าแชมป์ดังกล่าวส่งผลให้ เชียงราย ยูไนเต็ด คว้าแชมป์แรกในประวัติศาสตร์สโมสร และคว้าตั๋วไปเล่นฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก 2018 รอบเพลย์ออฟ รอบ 2!

          ต้องบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ลูกหนังเมืองเหนือ เมื่อสโมสรฟุตบอลสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ชนะการแข่งขันฟุตบอลช้างเอฟเอ คัพ 2017 แล้ววันนี้ (25 พ.ย.)

กว่างโซ้งตัวจี๊ด "ฮั่น ติยะไพรัช" ขวัญใจคนเจียงฮาย

          โดย “กว่างโซ้ง” ที่เหลือผู้เล่น 10 คน เป็นฝ่ายเอาชนะไปได้ 4-2 จากประตูของ เอเวอร์ตัน ซาตูร์นิโน น.25, ราฟาเอล โคเอลโญ น.57, วานเดอร์ หลุยซ์ น.79 และ90+4 ส่วน “แข้งเทพ” ที่เหลือผู้เล่น 8 คน ได้จาก ปกเกล้า อนันต์ น.6 และ เจย์ซี จอห์น น.71

          จากการคว้าแชมป์ดังกล่าวส่งผลให้ เชียงราย ยูไนเต็ด คว้าแชมป์แรกในประวัติศาสตร์สโมสร และคว้าตั๋วไปเล่นฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก 2018 รอบเพลย์ออฟ รอบ 2 พร้อมกับ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด

กว่างโซ้งตัวจี๊ด "ฮั่น ติยะไพรัช" ขวัญใจคนเจียงฮาย

          เหนืออื่นใด ความสำเร็จของ “กว่างโซ้งมหาภัย” ย่อมหมายถึงความภาคภูมิใจของตระกูลการเมือง “ติยะไพรัช” ที่สร้างทีมลูกหนังบ้านนอกให้ทัดเทียมทีมใหญ่ในเมืองหลวง ดังนั้น สลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช จึงโพสต์ภาพครอบครัวทางแฟนเฟจ "สลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช ด้วยจิตอาสา พัฒนาเชียงราย" ในวันที่ 21 พ.ย.นี้ ก่อนหน้านัดชิงลีกคัพ 1 วัน

         ในภาพนั้น มีหัวหน้าครอบครัว-ยงยุทธ ติยะไพรัช กับสลักจิฤฎดิ์ พร้อมด้วยลูกชายลูกสาว 

          "ครอบครัวก็เหมือนต้นไม้ เราอาจชูกิ่งก้านไปคนละทิศละทาง แต่อย่าลืมว่า เราเติบโตมาจากต้นและรากเดียวกัน Family is not an Important thing. It’s Everything. ครอบครัวไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด แต่คือทุกสิ่งทุกอย่าง"

กว่างโซ้งตัวจี๊ด "ฮั่น ติยะไพรัช" ขวัญใจคนเจียงฮาย

         “สลักจฤฎดิ์” อดีตนายก อบจ.เชียงราย คงอยากให้กำลังใจลูกชายคนเดียวคือ “ฮั่น” มิตติ ติยะไพรัช ที่ลงทุนลงแรงสร้างทีมเชียงรายฯ มา 8-9 ปี จากลีกดิวิชั่น 1 จนเลื่อนชั้นมาเล่นในไทยลีก  และติดอันดับท็อปไฟว์ของไทยลีก แถมมีสนามเป็นรังเหย้าของทีมตัวเอง 

          คนเชียงรายจึงรัก “บิ๊กฮั่น” ในฐานะผู้สร้างชื่อเสียงด้านกีฬาให้แก่จังหวัด ไม่ได้ชื่นชมเพราะเขาเป็นลูกชาย “ยงยุทธ” อดีตประธานรัฐสภา และอดีตรัฐมนตรี

กว่างโซ้งตัวจี๊ด "ฮั่น ติยะไพรัช" ขวัญใจคนเจียงฮาย

          สโมสรฟุตบอลเชียงราย ยูไนเต็ด ก่อตั้งเมื่อปี 2552 โดยเวลานั้น “บิ๊กฮั่น” มิตติ ติยะไพรัช อายุเพียง 23 ปี (เดิมใช้ชื่อ “มิติ” ภายหลังมารดาแนะนำให้เปลี่ยน “มิตติ") ด้วยความคลั่งไคล้เกมลูกหนังมาตั้งแต่เด็ก เมื่อได้โอกาสเขาตัดสินใจทำทีมฟุตบอล หลังจากเรียนจบเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ

          เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว "บิ๊กฮั่น" เปิดใจกับทีมงานนักข่าวเครือเนชั่นว่า "พูดตรงๆ คือคุณพ่อไม่ได้สนใจฟุตบอลเท่าไหร่ แต่ว่าสิ่งที่เรามาทำตรงนี้ แน่นอน ความเป็นลูก พ่อก็ต้องให้สิ่งที่ลูกอยากจะทำ เพราะว่าสิ่งที่รัก สิ่งที่ชอบ..ผมยอมรับว่า ผมเป็นเป็นคนบ้าฟุตบอล ผมขอบอกอย่างนี้เลย" 

          ระยะแรกๆ “บิ๊กฮั่น” บอกว่า พ่อ(ยงยุทธ) ก็เข้ามาช่วยหางบประมาณ หาสปอนเซอร์ให้ทีม แต่ความเป็น “ลูกนักการเมือง” ย่อมเกิดปัญหาอุปสรรคบ้าง เนื่องจากเวลานั้น ทีมเชียงรายฯ ใช้สนามกีฬาของ อบจ.เชียงราย เป็นรังเหย้า ประกอบกับนายกฯ อบจ.เชียงราย อยู่ในกลุ่มการเมืองตระกูล “จงสุทธานามณี” ซึ่งเป็นคู่ต่อกรบนสังเวียนการเมืองกับ “ติยะไพรัช” เลยทำให้การใช้สนามไม่สะดวกมากนัก

         ในที่สุด “บิ๊กฮั่น” ได้กลุ่มบุญรอดฯ เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ และทำสนามทีมเหย้า เป็นของสโมสรเอง ไม่ต้องยืมจมูกคนอื่นหายใจ 

          เมื่อถามเรื่องการเมืองในเวลานั้น "บิ๊กฮั่น" ตอบว่า "ขอทำทีมฟุตบอลให้ดีก่อนครับ ผมมีความฝันอยู่สองอย่างคือ ฟุตบอลกับการเมือง แต่ตอนนี้ ทำฟุตบอลให้ดีก่อน" 

          วกมาที่ผลงานของกว่างโซ้งมหาภัย แม้ว่าเมื่อวันพุธที่ผ่าน ต้องพบกับความผิดหวัง เพราะพ่ายเอสซีจี เมืองทองยูไนเต็ด ชวดแชมป์ลีกคัพ

กว่างโซ้งตัวจี๊ด "ฮั่น ติยะไพรัช" ขวัญใจคนเจียงฮาย

           แต่ในที่สุดพวกเขาก็ชิงถ้วยช้างเอฟเอคัพ 2017 มาได้สำเร็จ!!

           งานนี้ มีหวังได้ปิดเมืองเจียงฮายฉลองชัย และอาจถึงเวลาที่ “บิ๊กฮั่น” ต้องทำความฝันอีกอย่างให้บรรลุนั่นคือ เล่นการเมือง?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ