Lifestyle

ยังสบายดี ‘อีโต้อีสาน’ เจ้าพ่อสวนยาง?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยุคสมัยพรรคไทยรักไทยรุ่งเรือง หลายคนคงยังจำคู่แฝดการเมือง ‘แรมโบ้ - อีโต้อีสาน’ ได้ดี

 

               ยุคสมัยพรรคไทยรักไทยรุ่งเรือง หลายคนคงยังจำคู่แฝดการเมือง “แรมโบ้-อีโต้อีสาน” ได้ดี โดยฉายา “แรมโบ้อีสาน” คือ สุภรณ์ อัตถาวงศ์ อดีต ส.ส.นครราชสีมา และ “อีโต้อีสาน” คือ ธีระชัย แสนแก้ว อดีต ส.ส.อุดรธานี

               ปัจจุบัน ทั้งสองแยกทางกันเดิน "แรมโบ้อีสาน" สุภรณ์ อัตถาวงศ์ สาบานต่อหน้าย่าโม เลิกเล่นการเมืองเด็ดขาด หลังจากโลดแล่นในยุทธจักรเสื้อแดงมานานปี

               ส่วน “อีโต้อีสาน” ธีระชัย แสนแก้ว เลือกเดินตามกลุ่มก๊วน “นายใหญ่บุรีรัมย์” มาแต่สมัยพรรคไทยรักไทย และได้เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ สมัยพรรคพลังประชาชน เมื่อ เนวิน ชิดชอบ ออกจากอก “นายใหญ่ชินวัตร” มาตั้งพรรคภูมิใจไทย ธีระชัยก็กระโดดลงเรือลำใหม่สายสีน้ำเงินด้วย

               ช่วงเว้นวรรคทางการเมืองมา 3 ปี “อีโต้อีสาน” ธีระชัย ยังทำงานกับชาวไร่อ้อย และชาวสวนยาง โดยมีตำแหน่งเป็น "ประธานชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน" และ "ประธานคณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.)"

               ตำแหน่งอันหลังนี้ใหญ่โตมาก หลายคนอาจไม่ทราบว่า ตาม พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย ว่า กยท.ต้องจัดสร้างเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ทั้งระดับภาค และระดับประเทศ ปรากฏว่า “ธีระชัย” ได้รับเลือกจากกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางภาคอีสานให้เป็นตัวแทนระดับภาค และมีการเลือกตั้งในระดับชาติ เขาได้รับเลือกให้เป็นประธานคณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางฯ นี่แสดงให้เห็นว่า “อีโต้อีสาน” มีศักยภาพในเครือข่าวเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศ

               ช่วงที่ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยาง 4 ภาค ทำศึกชิง “บอร์ด กยท.” ก็เป็นการต่อสู้ระหว่างกลุ่มของ ธีระชัย แสนแก้ว กับกลุ่มของ อุทัย สอนหลักทรัพย์ แต่สุดท้าย กลุ่มธีระชัยชนะ เพราะมีเสียงสนับสนุนจากกลุ่มสหกรณ์ชาวสวนยาง และวิสาหกิจชาวสวนยาง

               เมื่อเกิดปัญหาราคายางพาราตกต่ำรอบล่าสุด ธีระชัย แสนแก้ว ประธานคณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางฯ ได้ออกมาวิจารณ์ ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการ กยท. ว่า บริหารผิดพลาด ทำให้ราคายางร่วงดิ่งเหว และไม่เห็นด้วยกับการตั้งบริษัทร่วมทุนยาง ระหว่าง กยท. กับภาคเอกชน

               ที่น่าแปลกใจ ประทบ สุขสนาน รองประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางฯ และ ถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน ที่ปรึกษาประธานเครือข่ายฯ กลับไปเคลื่อนไหวในพื้นที่ภาคใต้ นัดหมายกันจะเดินทางไปกรุงเทพฯ เพื่อกดดันให้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ แสดงความรับผิดชอบต่อการดำเนินนโยบายผิดพลาดในการแก้ไขปัญหาราคายางพารา

               นั่นแหละเป็นที่มาของการเชิญตัว “ประทบ” และเพื่อนอีก 3 คน เข้าค่ายทหาร เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจ ก่อนปล่อยตัวกลับบ้าน โดยทั้งคู่เป็นแกนนำเกษตรกรชาวสวนยาง จ.ตรัง มีความใกล้ชิดกับนักการเมืองพรรคใหญ่

               ฉะนั้น นักข่าวส่วนกลาง อาจงุนงงระหว่างกลุ่มแกนนำสวนยางที่เรียกร้องให้ปลดผู้ว่าการ กยท. , ปลดบอร์ด กยท. และปลด รมต.เกษตรฯ ว่ามีกี่กลุ่ม? สรุปว่ามี 2 กลุ่มใหญ่คือ เครือข่ายชาวสวนยางฯ สาย จ.ตรัง กับเครือข่ายจอมยุทธ์เฒ่า - อุทัย สอนหลักทรัพย์

               เห็นมั้ยล่ะ อีโต้อีสานไม่ได้หายไหน? ระหว่างรอเวทีการเมืองเปิด เขาก็คลุกคลีตีโมงอยู่กับชาวสวนยางและชาวไร่อ้อย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ