Lifestyle

จำลอง ฝั่งชลจิตร "ใจของจิมมี่-ตีนของตูน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จำลอง ฝั่งชลจิตร นักเขียนผู้ติดตามเรื่องราวของ จิมมี่ ชวาลา และนำมาถ่ายทอดแง่งามให้ได้อ่านเสมอ วันนี้กับบทความดีๆ ของ 2 ชีวิตที่มาเจอกันบนเส้นทางแห่งการ "ให้"!

          จิมมี่ ชวาลา กำลังนอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ประกาศมอบเงิน 16 ล้านบาทสนุนโครงการ ‘ก้าวคนละก้าว’ วิ่งระดมเงินทุนมอบแก่ 11 โรงพยาบาล 11 ของตูน บอดี้สแลมและคณะ

          เที่ยงวันที่ 6พฤศิกายน ผมไปเยี่ยมปาป้าจิมมี่ เขาเพิ่งตื่นหลังแพทย์ให้ยานอนหลับทางสายน้ำเกลือ ได้พูดคุยสอบถามเรื่องราวความเป็นไป

          ย่ำรุ่งวันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน เกิดเหตุเพลิงไหม้ศูนย์การค้ารองเท้า 3 คูหา ริมถนนราชดำเนิน อ.เมืองซึ่งอยู่ติดกับห้างผ้าจิมมี่มีห้องแถวเก่าๆ คั่นอยู่ห้องหนึ่ง

          ตอนไฟไหม้จิมมี่ยังนอนอยู่ ลูกชายแซนดี้หรือวิษณุ นั่งดูทีวีจนดึก ก่อนเข้านอนนึกได้ว่ายังไม่ได้ไหว้พระ ขณะนั่งไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในบ้านแซนดี้ได้กลิ่นควันที่ไม่ใช่ควันธูป เวลาเดียวกันมีโทรศัพท์จากร้านฝั่งตรงกันข้ามเข้ามือถือของจิมมี่ พนักงานสองคนที่เข้าเวรเปิดประตูไปเห็นว่าไฟไหม้ก็วิ่งเข้ามาบอกกล่าว

          จิมมี่กับแซนดี้ช่วยกันนำแม่ (ปริศนา) กับหลานสาวสองคนเดินบันไดจากห้องชั้น 3 เขาชวนลูกสะใภ้(มุธิกา) ที่ยังตื่นตกใจจนทำอะไรแทบไม่ถูกให้ตามลงมาอย่างปลอดภัย นับครบ 6 คนที่พบหน้ากันทุกวัน วูบนั้นเขานึึกขึ้นมาได้ว่ายังมีผู้สูงอายุอีกคนอยู่ในห้องบนดาดฟ้าชั้น 4 เขาวิ่งกลับขึ้นไปพร้อมเสียงห้ามของลูกและเจ้าหน้าที่มูลนิธิใต้เต๊กที่มาช่วย

          พนักงานคนหนึ่งวิ่งฝ่ากลุ่มควันตามขึ้นไป จิมมี่เล่าว่าพอถึงชั้น 2 บันไดมองไม่ค่อยเห็น เขาเริ่มแสบตาแต่นึกขึ้นมาได้ว่าห้องชั้น 3 มีผ้าขนหนู แต่เข้าห้องไม่ได้เขาให้พนักงานเข้าทางหน้าต่างเอาผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ ปิดจมูกผูกท้ายทอยป้องกันควันวิ่งไปถึงดาดฟ้า เวลานั้นพระเพลิงตีเปลวข่มขู่พริบ ๆ อยู่ข้างตะแกรงกั้น เขาเข้าไปเกาะดูไฟ โชคดีพนักงานห้ามว่าอย่าจับเพราะมันร้อน เปลวเพลิงส่องสว่างเขาวิ่งเข้าห้องไปช่วยผู้อาวุโสที่นอนสงบไม่รู้เรื่องรู้ราวบนเตียง

          จิมมี่อุ้มสตรีอาวุโสพลางบอกว่าไฟไหม้เราต้องไปแล้ว สตรีผู้นั้นขัดขืนและทุบตีใบหน้าเขาจนเจ็บ เขาแข็งใจอุ้มลงมาจนถึงชั้น 2 ผ้าปิดจมูกหลุด เขาเริ่มหมดแรง หายใจแทบไม่ออกและแสบตา เขาขอให้พนักงานหามปลายเท้าหามสตรีนิรนามลงมา พอถึงบันไดขั้นล่างสุดเจ้าหน้าที่มูลนิธิถือเปลรออยู่แล้วจึงรีบพาส่งโรงพยาบาลนครคริสเตียน จิมมี่อ่อนแรงและหายใจแทบไม่ออก วิษณุจึงส่งพ่่อไปโรงพยาบาลอีกคน ถึงเวลานั้นสติเขาเลือน ๆไปแล้ว

          ควันจากร้านรองเท้าที่มีทั้งหนัง ยาง พลาสติกและวัสดุอื่น ๆ ทำให้จิมมี่สำลักและอ้วกเขม่าสีดำ ๆ ออกมา ลมหายใจมีฝุ่นผงดำ ๆ เขาเคยทำบอลลูนเส้นเลือดหัวใจ สามเส้น เมื่อรู้สึกตัวจึงขอย้ายไปโรงพยาบาลนครพัฒน์ที่มีแพทย์โรคเส้นเลือดหัวใจดูแลเผื่อเกิดอะไรฉุกเฉินขึ้นมา พอเห็นว่าไม่มีผลกระทบคุณหมอที่ดูแลเรื่องมะเร็งที่จิมมี่กำลังต่อสู้กับมันอย่างเข้มแข็งขอตัวมาโรงพยาบาลมหาราช

          คุณหมอที่มหาราชเอ็กซเรย์ปอดดูฝุ่นผงควันพิษที่สูดเข้าไป ฉีดยาบำรุงและยานอนหลับทางสายน้ำเหลือให้นอนพักผ่อน ผมถามอาการจากคุณหมอที่เข้ามาตรวจมาพูดคุยหลังดูฟิล์ม x-ray ทราบว่าปอดดีขึ้น แต่ยังต้องกินยาและดูแลหลอดลมโดยให้ยาฉีดพ่นเวลาหายใจติดขัด

          จิมมี่บอกว่าตอนที่วิ่งกลับขึ้นห้องดาดฟ้า เมื่อรู้ว่ายังมีอีกคนติดค้างอยู่ เพียงเสี้ยววินาทีก็วิ่งขึ้นไปโดยไม่ต้องคิด สตรีคนนั้นเป็นน้องสาวคุณพ่อ-นายราม ชวาลา เขาว่าถ้าไฟไหม้ร้านหมด ตัวเขากับครอบครัวรอดตาย หรือแม้ไฟไม่ไหม้ แต่เขาไม่ได้ขึ้นไปช่วยอา เขาไม่รู้ว่าจะเอาหน้าไปให้คุณพ่อดูได้อย่างไร ถึงเวลานี้แม้ยังต้องนอนโรงพยาบาลเพราะห้องนอนยังเหม็นกลิ่นควัน หัวใจกลับปีติและมีความสุขที่สามารถไปพบหน้าคุณพ่อที่จากโลกไปก่อนโดยไม่อับอาย

          เรื่องบริจาคเงินให้โรงพยาบาลเขาทำมาตลอดประสาเด็กหนุ่มที่ใฝ่ฝันและได้ทุนเรียนแพทย์ที่ต่างประเทศ แต่จำต้องตัดใจกลับมาดูแลร้านผ้าหลังคุณพ่อป่วยหนัก เขาเคยบริจาคแก่โรงพยาบาลศิริราชและศิริราชปิยมหาราชการุณย์ รพ.มหาราชนครฯและอื่นๆ จำนวนมาก

          การบริจาค 16 ล้านบาทแก่โครงการของตูนในนามชาวนคร 1.6 ล้านคน แทนคนที่อยู่ในป่าเขา ในทะเลหรือท้องทุ่งที่ไม่สะดวกทุกคน เขายังรอตัวเลขที่แท้จริงจากทางจังหวัด ไม่ว่าจะเพิ่มขึ้นมาอีกกี่หมื่นหรืออีกแสนคนก็ยินดีสมทบตามจำนวน

          เวลานี้ รพ.มหารานครฯ ได้เครื่องฉายแสงตรวจหามะเร็งมาแล้ว แต่ต้องสร้างอาคารที่มีห้องป้องกันรังสีอีกหลัง รัฐบาลให้งบฯ มาจำนวนหนึ่ง จิมมี่อยากให้อาคารเสร็จและเปิดใช้เร็ว ๆ ชาวนครไม่ต้องตื่นตีสองตีสามไป รพ.มอ.หาดใหญ่ เขาจึงเตรียมบริจาคอีก 10 ล้านบาท

          ปลาย ๆ เดือนพฤศจิกาปีนี้ จิมมี่อายุครบ 60 ปี เขาได้โอกาสทำบุญใหญ่อีกครั้ง ตั้งใจทำให้มากกว่าบริจาค 28 ล้านบาทซื้อทองคำหุ้มปลียอดพระบรมธาตุฯ เขาว่าไม่มีความสุขอื่นใดมากกว่าได้ช่วยเหลือคนอื่น ตายไปถูกฝังหนอนชอนไชก็ไม่เจ็บ ไฟเผาไหม้ก็ไม่ร้อนเร่าทุรนทุราย บุญจะมีจริงหรือไม่มีเรายังไม่รู้ แต่สวรรค์ท่านลงบันทึกประจำวันไว้แล้ว ทำวันนี้มีความสุขวันนี้

          วันที่ตูนบอดี้สแลมวิ่งผ่านเมืองนคร ผ่านหน้าร้านจิมมี่ในฐานะ Best Boxer สมัยต่อยมวยนักเรียนรัฐหิมาจัลประเทศที่อินเดียอาจจะวิ่งไปด้วยสัก 300-400 เมตร ตีนของตูนอาจไปไม่ถึงเป้าหมาย หากเกิดบาดเจ็บขึ้นมากลางทาง แต่ใจของจิมมี่กับตูนไปถึงตรงนั้นแล้ว ตรงที่ทำให้คนอื่นมีความสุขและตัวเองก็มีความสุข

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ