Lifestyle

อาลัย อั๋น คนหน้าขาว อีกหนึ่งดวงดาวที่กลับฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถึงงานเขาจะไม่มีเสียง แต่การแสดง ล้วนบอกเล่าเรื่องราวได้อย่างกึกก้อง เพราะเขาสามารถสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะกับผู้ที่ได้รับชมเสมอ... ขอให้อั๋นไปสู่สคติ!

      ข่าวเศร้าอีกครั้ง เมื่อ “ไพฑูรย์ ไหลสกุล” หรือ ที่เรารู้จักกันในนาม "อั๋น คนหน้าขาว" ผู้บุกเบิกละครใบ้ในประเทศไทย จากไปด้วยอาการโรคลิ้นหัวใจด้วยอาการสงบ ณ โรงพยาบาลสุขุมวิทในเวลา 23.30 น. ของวันที่ 8 พฤศจิกายน 2560 สิริอายุ 55 ปี

      หลายคนไม่เคยลืมกับภาพของชายที่ทาใบหน้าสีขาว อกมาโลดแล่นบนเวทีสื่อสารเรื่องราวผ่านการแสดงท่าทางอากัปกิริยา ที่เรียกว่า ละครใบ้

      อย่างที่รู้กัน อั๋น ไพฑูรย์ เป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มคนหน้าขาวในปี 2529 หรืออาจเรียกได้ว่าเป็น นักละครใบ้คนแรกของประเทศไทย

         จริงอยู่แม้กระแสการรับรู้ของคนไทย อาจมีเฉพาะบางคนบางกลุ่ม ที่สัมผัสและเข้าถึงจิตวิญญาณของละครใบ้ ทำให้ละครใบ้ไม่เป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง

       แต่ในกลุ่มที่ติดตามผลงานของอั๋น ล้วนยอมรับกันว่า ถึงงานเขาจะไม่มีเสียง แต่การแสดงที่ออกมานั้น ล้วนบอกเล่าเรื่องราวได้อย่างกึกก้อง เพราะเขาสามารถสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะกับผู้ที่ได้รับชมเสมอ มากไปกว่านั้นยังให้แง่คิดและมุมมองต่างๆ แก่ผู้ชมกลับไปทุกครั้ง!

        ผลงานชิ้นแรกได้แก่ละครเรื่อง “กามา” ละครใบ้ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความเท่าเทียมของหญิงชาย เรื่องนี้ประสบความสำเร็จ ส่งผลให้กลุ่มได้รับทุนจากสถาบันเกอเธ่ นำไปแสดงยังประเทศเยอรมนี

      นอกจากนี้ ช่วงปี 2547 จากกลุ่มคนหน้าขาว ได้กลายเป็นสถาบันละครใบ้คนหน้าขาว เปิดสอนการแสดงละครใบ้ให้แก่บุคคลทั่วไปที่สนใจ และเขายังเป็นวิทยากรรับเชิญด้านการละคร และแสดงในงานอีเว้นท์ต่างๆ

      เรียกได้ว่าอั๋นนั้น มีลูกศิษย์ลูกหาอยู่เป็นจำนวนมากถึงปัจจุบัน

      ช่วงปีที่ผ่านมา อั๋นเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญในการจัดงาน "เทศกาลคนรักละครใบ้" ขึ้น ณ หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ในปีนี้เอง ซึ่งนับว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากศิลปินทั้งเยอรมัน ญี่ปุ่น อิตาลี ฝรั่งเศส และมีผู้คนให้ความสนใจพอสมควร

      งานนี้มีการแสดงละครใบ้เรื่องยาว ที่น่าะจะนับเป็นครั้งแรก และอาจเป็นครั้งเดียวของคณะเขา คือเรื่อง "นายเข้ม ใจดี" สร้างจากแรงบันดาลใจจาก "จดหมายนายเข้ม เย็นยิ่ง ถึงนายทำนุ เกียรติก้อง ผู้ใหญ่บ้านไทยเจริญ" ที่อาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ เขียนไว้ตั้งแต่ปี 2515

      โดยได้ ผู้ช่วยอธิการบดี บุญสม อัครธรรมกุล แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้การสนับสนุนให้อั๋นและคณะจัดขึ้นมา และยังให้คนดูฟรีๆ เพื่อฉลอง 100 ปี อาจารย์ป๋วย ซึ่งมีผู้คนมาชมกันล้นหลาม

      น่าแปลกใจที่ประวัติเรื่องความเป็นมาของอั๋นแทบไม่มีปรากฏเลย นอกจากข้อมุลระบุว่าบ้านเกิดเป็นคนนครศรีธรรมราช

      ล่าสุดวันที่ 7 พ.ย. ที่ผ่านมาในเฟซบุคของอั๋น Paitoon Laisakul เจ้าตัวเพิ่งโพสต์ขอความว่า “นึกว่าจะหายดี มานอนโรงบาลอีกแล้ว”

      ขณะที่ทีมของเขาก็กำลังจัด “เทศกาลคนรักละครใบ้/KonRak Mime Festival” เรื่อง 'กล่องหรรษา' ที่กำลังมีการแสดงอีกอยู่ที่ศูนย์วัฒนธรรม และเพิ่งประกาศเพิ่มรอบไปก่อนหน้านี้ โดยจะมีการแสดงในวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 18-19 พ.ย. เวลา 17.30 ที่เดิม

      แต่แล้วเขาก็มาจากไปอย่างไม่คาดฝันในที่สุด!!!

      อนึ่ง กำหนดการบำเพ็ญกุศลศพ ไพฑูรย์ ไหลสกุล อั๋น คนหน้าขาว วันที่ 9 พฤศจิกายน 2560 รดน้ำศพ เวลา 17.30 น. และสวดอภิธรรมศพ ที่ศาลา 27 วัดธาตุทอง

      กำหนดฌาปนกิจศพ วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน 2560 เวลา 14.00 น.

อาลัย อั๋น คนหน้าขาว  อีกหนึ่งดวงดาวที่กลับฟ้า

      ขอแสดงความเสียใจมา ณ ที่นี้ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ