Lifestyle

“เจ้าคุณธงชัย” ไม่สึก ไม่เสก  ไม่เลข ไม่ยันต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลับมาคราวนี้ ท่านแจ้งไว้ให้เข้าใจตรงกันว่า ขอปลีกวิเวก และวางมือทุกอย่าง ไม่อนุญาตให้ญาติโยมภายนอกเข้าพบช่วงนี้ เพราะต้องการความสงบ!!! งานนี้เอาจริง

              เป็นข่าวเกรียวกราว กรณีข่าวลือ “เจ้าคุณธงชัย” พระพรหมมังคลาจารย์ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร สึกเงียบ!! แต่เมื่อนักข่าวไปสอบถามที่วัดไตรมิตรฯ ก็ทราบว่า ท่านเจ้าคุณยังจำพรรษาอยู่ที่วัด แต่ไม่ประสงค์จะให้สัมภาษณ์สื่อ และคนในวัดไตรมิตรฯ ทราบว่า เจ้าคุณธงชัย ขอปลีกวิเวก และวางมือทุกอย่าง ไม่อนุญาตให้ญาติโยมภายนอกเข้าพบช่วงนี้ เพราะต้องการความสงบ

              ถ้ายังจำกันได้ ราวต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา มีข่าวว่า เจ้าคุณธงชัย ได้มีการนำวัตถุมงคล เครื่องราง ของขลังต่างๆ ที่ผ่านการปลุกเสกจากในกุฏิ ขึ้นรถบรรทุกนำออกมาจากวัดไตรมิตรฯ โดยมีรถขนของ 2 คัน ซึ่งเป็นรถบรรทุก 6 ล้อ หลังจากพระผู้ใหญ่เจ้าคณะปกครองประกาศห้ามขายวัตถุมงคลในพระอุโบสถและเขตวัด

              ข่าวก็ร่ำลือกันไปต่างๆ นานา จนกระทั่ง วันชัย สอนศิริ ทนายความชื่อดัง และญาติคนหนึ่งของท่านเจ้าคุณ ออกมาระบุว่า ส่วนตัวของท่านเจ้าคุณธงชัยไม่ได้อยากเด่นอยากดัง แถมยังไปปฏิบัติธรรมก่อนมีคำสั่งของคณะสงฆ์ด้วยซ้ำไป โดยมีความประสงค์ที่จะวางมือ เพื่อปลีกวิเวกทางธรรมเท่านั้น

              เวลาผ่านไประยะหนึ่ง ข่าวคราวเกี่ยวกับเจ้าคุณธงชัยก็หายไป หลายคนเชื่อว่า ท่านไปปฏิบัติธรรมที่วัดป่าแห่งหนึ่ง และนับจากนี้ไป คงไม่ได้เห็นหน้าท่านอีกแล้ว

              วันที่ 8 ต.ค.นี้ เจ้าคุณธงชัย ในฐานะประธานมูลนิธิร่มฉัตร ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ จัดการแข่งขันเศรษฐศาสตร์เพชรยอดมงกุฎ ระดับอุดมศึกษา ครั้งที่ 5 ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งน่าจะเป็นครั้งแรกที่ท่านปรากฏตัวต่อสาธารณชน หลังจากมีข่าวร่ำลือว่าท่านปลีกวิเวก

              วันที่ 1 พ.ย. อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้นำกฐินพระราชทานไปถวาย ณ วัดไตรมิตรฯ ก็ยังเห็นเจ้าคุณธงชัยอยู่ร่วมงานกฐินหลวงครั้งนี้ด้วย

              หลังจากนั้น เจ้าคุณธงชัยเดินทางไปไหว้พระธาตุจอมกิติ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย จากนั้นไปกราบมุทิตาจิต หลวงพ่อไพบูลย์ สุมังคโร วัดอนาลโยทิพยาราม จ.พะเยา และเดินทางกลับวัดไตรมิตรฯ

              ว่ากันว่า งานนี้มีคนจงใจปล่อยข่าว เนื่องจากเจ้าคุณธงชัย มีชื่อเสียงโด่งดังและมีคนต่างประเทศเคารพนับถือจำนวนมาก อาจมีคนอิจฉาริษยา และอีกด้านหนึ่ง คงเป็นผลพวงของความขัดแย้งในศึกชิง “ประมุขสงฆ์ ภาค 12” เมื่อ 3-4 ปีก่อน

              สำหรับ “ภาค 12”ควบคุมบังคับบัญชาพระสงฆ์ใน 4 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี นครนายก ฉะเชิงเทรา และสระแก้ว แต่ที่น่าสนใจจังหวัดฉะเชิงเทรา มีวัดสำคัญระดับประเทศอยู่วัดหนึ่ง วัดนั้นคือ วัดโสธรวราราม

              เมื่อมองตามโครงสร้างคณะสงฆ์สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรฯ เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก บังคับบัญชาเจ้าคณะภาคในภาคอีสาน และภาค12 จะเป็นผู้เลือกว่า พระรูปใดเหมาะแก่การปกครองสงฆ์ภาคดังกล่าว ด้วยเหตุนี้ “เจ้าคุณธงชัย” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรฯ จึงเป็นเป้าโจมตีจากคนบางกลุ่ม เพราะมีข่าวว่า ท่านจะได้รับตำแหน่งเจ้าคณะภาค 12

              ในที่สุด “สมเด็จสนิท” เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม ได้เสนอต่อที่ประชุม มส. ให้พระเทพรัตนมุนี (สุรชัย สุรชโย) รองเจ้าคณะภาค 12 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะภาค 12

              นัยว่าแผนการสกัดดาวรุ่ง ก็ยังไม่จบ เพราะหนตะวันออก หมายถึงอีสานทั้งภาค ไม่ได้มีเพียงแค่ 4 จังหวัดภาคตะวันออก ความหวาดระแวงว่า เจ้าคุณธงชัย จะได้มีอำนาจปกครองคณะสงฆ์อีสาน อาจเป็นชนวนให้เกิดข่าวลือระลอกใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ