Lifestyle

“โดนัท” หนึ่งคนคุณภาพ กับ “บันทึกทางไกล ถึงพ่อ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เธอมาเพื่อแสดงตัวตนว่าเป็น “คนของในหลวง ร.9” ตัวจริงเสียงจริง เมื่อเธอลุกขึ้นมาสร้างภาพยนตร์สารคดี “บันทึกทางไกล...ถึงพ่อ” (The Journey) ซึ่งเจ้าตัวกำกับเอง!!

                 คนในข่าววันนี้ยังมีอีกหนึ่งคนคุณภาพของวงการบันเทิงหากแต่ว่า “โดนัท” มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล กลับมีความสามารถรอบด้านมากกว่าที่คิด เพราะนอกจากจะเป็นนักแสดงอิสระแล้วเธอยังทำงานเบื้องหลัง และเป็นผู้กำกับภาพยนตร์อีกมากมายหลายเรื่อง

                 โดยวันนี้เธอมาเพื่อแสดงตัวตนว่าเป็น “คนของในหลวง ร.9” ตัวจริงเสียงจริง เมื่อเธอลุกขึ้นมาสร้างภาพยนตร์สารคดี “บันทึกทางไกล...ถึงพ่อ” (The Journey) ซึ่งทั้งกำกับเอง และยังทำหน้าที่เป็นผู้ร้อยเรียงเรื่องราวการเดินทางของในหลวงรัชกาลที่ 9

                เนื้อหาของ “บันทึกทางไกล...ถึงพ่อ” นั้น เป็นการรวบรวมเรื่องราวการเดินทางของในหลวง ร.9 นับตั้งแต่ พ.ศ.2476-2494 ที่บอกเล่าผ่านพระราชหัตถเลขาและไปรษณียบัตร รวมถึงภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ วีดิทัศน์พระราชทานสัมภาษณ์ และการสัมภาษณ์บุคคลสำคัญที่เคยใกล้ชิดและคอยถวายงานแด่พระองค์ท่าน

                ทั้งนี้ ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้นอกจาก “โดนัท” มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล แล้วยังมี พรมนัส รัจนวิชช์ และสเตฟาน ลอมแบร์ ในฐานะผู้อำนวยการสร้าง ภายใต้การให้คำปรึกษาของลีซองดร์ เซไรดารีส บุตรชายของเกลย์อง เซไรดารีส อดีตพระอาจารย์ส่วนพระองค์ของในหลวงรัชกาลที่ 9

                ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เธอเปิดแถลงข่าวเปิดตัวสารคดีเรื่องนี้ โดยเล่าถึงที่มาว่าหลังจากการสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 เธอตั้งใจสร้างสรรค์สารคดีเรื่องนี้ขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึงพระองค์ ประกอบกับการได้เจอบุตรชายของอดีตพระอาจารย์ส่วนพระองค์ ทำให้เกิดแรงบันดาลใจจะบอกเล่าเรื่องราวที่พสกนิกรไม่เคยรับรู้มาก่อน โดยใช้เวลาถ่ายทำประมาณ 1 ปี พร้อมย้ำว่า เป็นภาพยนตร์สารคดีที่คนไทยควรดูอย่างมาก

               “ภาพยนตร์เรื่องนี้ยอมรับว่าเหนื่อย แต่มีความสุขจริงๆ ทำจนวินาทีสุดท้าย ภารกิจเสร็จสิ้นเป็นสิ่งที่ทำให้ในหลวงรัชกาลที่ 9 เราก็มีความสุขอยากให้อัพเดทกันเรื่อยๆ ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่เข้ามาสนับสนุน ตั้งแต่วันที่เริ่มถ่ายจนตอนนี้เกือบ 1 ปี พอดี”

               นอกจากนี้ยังเล่าว่าเรื่องนี้มีไทม์ไลน์เป็นประวัติศาสตร์โดยแท้จริง โดยนำพาคนดูเดินทางไปกับหนังเรื่องนี้ด้วย จากที่จุดเริ่มต้นที่ตนเองชอบเดินทางแล้วเกิดคิดสงสัยจากการอ่านบันทึกการเดินทางของในหลวง ร.9 อยากเข้าใจว่าพระองค์ท่านเป็นนักเดินทางแบบไหน ระหว่างที่ทำเรื่องนี้เราพบคำตอบนึงก็คือสำหรับนักเดินทางจุดหมายปลายทางไม่เคยสำคัญ แต่สำหรับในหลวงร.9 จุดหมายปลายทางสำคัญมากคือคนไทยและประเทศไทยที่พระองค์ไม่เคยทอดทิ้งประชาชนเลย

               “ไม่ใช่โอกาสง่ายที่ทำภาพยนตร์ให้คนไปดูฟรี ต้องขอบคุณน้ำใจคนไทยที่เราทำเรื่องดีๆ แล้วคนซัพพอร์ตกันเยอะ และถ้ามีโอกาสต้องกราบในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่สอนให้มีความอดทนและความพยายามในการทำงานทำให้เราทำภาพยนตร์เรื่องนี้ได้สำเร็จ ตอนนี้ผลงานเรื่องอื่นยังไม่มีก็ทำสารคดีเรื่องนี้ก่อน ต้องรอเรื่องเวลาและความเหมาะสมด้วย”

               สำหรับภาพยนตร์สารคดี “บันทึกทางไกล...ถึงพ่อ” (The Journey) เข้าฉายแล้วตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม ที่ผ่านมา ประชาชนทั่วไปสามารถรับชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยสามารถรับบัตรได้ที่จุดลงทะเบียนหน้าโรงภาพยนตร์

               ล่าสุดได้เพิ่มรอบฉายระหว่างวันที่ 20-21 ตุลาคม รอบเวลา 19.00 น. สามารถรับชมได้ที่โรงภาพยนตร์ในเครือเอสเอฟ สาขา ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9, เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว, เซ็นทรัลพลาซา รามอินทรา, เซ็นทรัลพลาซา ศาลายา, เทอมินอล 21, เดอะมอลล์ บางกะปิ, เดอะมอลล์ บางแค, เดอะมอลล์ ท่าพระ, เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน, มาบุญครอง เซ็นเตอร์ และเดอะ คริสตัล ราชพฤกษ์

               และระหว่างวันที่ 21-22 ตุลาคม รอบเวลา 14.30 น. สามารถรับชมได้ที่โรงภาพยนตร์ในเครือเอสเอฟ สาขาศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9, เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว, เซ็นทรัลพลาซา รามอินทรา, เซ็นทรัลพลาซา ศาลายา, เทอมินอล 21, เดอะมอลล์ บางกะปิ, เดอะมอลล์ บางแค, เดอะมอลล์ ท่าพระ, เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน, มาบุญครอง เซ็นเตอร์ และเดอะ คริสตัล ราชพฤกษ์

               สำหรับ มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล เกิดเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2526 ชื่อเล่น โดนัท ที่โรงพยาบาลพิษณุเวช จ.พิษณุโลก มีพี่น้อง 3 คน เป็นคนบุตรที่ 2

               แรกเริ่มเข้าวงการอยู่สังกัดอาร์เอส เมื่อหมดสัญญาก็มาเซ็นสัญญากับสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ปัจจุบันเป็นนักแสดงอิสระ และหันไปทำงานเบื้องหลังแทน

               โดนัทมีชื่อเสียงจากละครหลายเรื่อง โดยเฉพาะบท “คุณดี๋” จากละครเรื่อง ดอกส้มสีทอง จากนั้นยังมีเรื่องคู่กรรม 2, รังนกบนปลายไม้, ดงผู้ดี, เวียงร้อยดาว และสุดแค้นแสนรัก

               ในชีวิตส่วนตัว นางเอกสาวผู้นี้ยังเพิ่งออกมาเปิดเผยกับสื่อมวลชนถึงอาการป่วยโรคเอสแอลอี (แพ้ภูมิตัวเอง) หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อโรคพุ่มพวง โดยรักษาตัวมานานกว่า 6 เดือนแล้วหลังจากที่ตรวจพบโดยบังเอิญในช่วงที่กำลังป่วยโรคไข้เลือดออก โดยทุกวันนี้ยังต้องเข้ารับการตรวจและเจาะเลือดเป็นประจำทุกเดือนเพื่อเช็กสุขภาพ...

               อย่างไรก็ดี สำหรับพวกเราคนไทย หากพูดถึงโดนัท คนไทยทุกคนจะยอมรับกันดีว่าเธอคือคนคุณภาพอีกคนหนึ่งของวงการบันเทิงไทยที่มีดี ครบเครื่องมากกว่าแค่ใบหน้า แต่ยังมีมันสมองอีกด้วย

/////////////////

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากอินสตาแกรม manatsanan_p

เฟซบุ๊ก Donut Manatsanan fanpage

และเว็บไซต์ดาราเดลี่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ