Lifestyle

หยุดโหวต! ชาตินิยมเขมร ในสงครามนางงาม 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอาแล้ว เมื่อขาอ่อนบานปลาย ที่เวทีประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์ฯ โดยใช้เกาะฟูก๊วก หรือเกาะตรอล เป็นส่วนหนึ่งของการประกวด เกิดเป็นดราม่าชาตินิยม งดโหวตนางงามตัวเองเฉย!

               ตลาดนางงามโลก กำลังลุ้นกันว่า สาวงามชาติใดจะได้ครองมงกุฏ Miss Grand International 2017 ซึ่งเวทีประกวดรอบสุดท้ายจะมีขึ้นประเทศเวียดนาม

               ที่น่าสนใจ การประกวด “ชุดประจำชาติ” ใกล้จะได้ผู้ชนะแล้ว โดยคณะกรรมการคัดเลือกชุดประจำชาติยอดเยี่ยมไว้เพียง 10 ชุด โดยถูกปิดไว้เป็นความลับ

               นอกจากนี้ กองประกวดฯ จะเปิดโอกาสให้แฟนนางงามทุกประเทศทั่วโลก ร่วมโหวตชุดประจำชาติที่ชื่นชอบเข้ามาอีก 15 ชุด ชุดที่ผลโหวตสูงสุดจะนำมารวมกับคณะกรรมการเป็น 25 ชุด จากนั้นจะทำการคัดเลือกเหลือ 10 ชุดสุดท้าย ก่อนจะประกาศผลผู้ชนะ ชุดประจำชาติยอดเยี่ยม เพียงหนึ่งเดียวในค่ำคืนรอบตัดสิน 25 ตุลาคม 2560 เวลา 20.00 น

               เวลานี้ แฟนเพจมิสแกรนด์แต่ละชาติ ก็เปิดแคมเปญโหวตผ่านทาง fanpage/facebook/missgrandinternational

               ผลโหวตรอบแรก 15 อันดับ ได้แก่ 1. อินโดนีเซีย 2.เวียดนาม 3.กัมพูชา 4.ฟิลิปปินส์ 5.ลาว 6.มาเลเซีย 7.เปรู 8.ปารากวัย 9.พม่า 10.ไทยแลนด์ 11.เอกวาดอร์ 12.อินเดีย 13.อาร์เจนติน่า 14. นิคารากัว 15.สเปน

               จากผลคะแนนโหวตจากผู้ชมทางบ้านในรอบแรก มีสาวงามกับชุดประชาชาติ 2 คนที่น่าพูดถึงคือ "เซร็ยเกีย" มิสแกรนด์กัมพูชา และ "จินนาลี นอละสิง" มิสแกรนด์ลาว ที่ได้คะแนนโหวตสูงอยู่ในอันดับ 3 และ 5 ตามลำดับ

               แต่ในกัมพูชา กลับมี “ดราม่าชาตินิยม” จากการประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์ฯ เนื่องจากมีชาวกัมพูชากลุ่มหนึ่งได้รณรงค์ผ่านเฟซบุ๊ค และออกแคมเปญ “หยุดโหวต” ให้มิสแกรนด์กัมพูชา เพราะกองประกวดฯ ได้นำสาวงามไปเก็บตัวที่เกาะตร็อล หากคนเขมรโหวตให้ ก็ถือเป็นการยอมรับว่า เกาะตร็อลหรือทางเวียดนามเรียกว่า เกาะฟูก๊วก (Phu Quoc) เป็นของเวียดนาม

                หยุดโหวต!  ชาตินิยมเขมร  ในสงครามนางงาม 

 

               ที่สำคัญ พรรค CNRP ฝ่ายค้านกัมพูชา กำลังเคลื่อนไหวเรียกร้องเกาะตร็อลคืนจากเวียดนาม

               เกาะฟูก๊วก ตั้งอยู่นอกชายฝั่งทะเลทางตอนใตของเวียดนาม มีพื้นที่ 573 ตารางกิโลเมตร หรือขนาดเท่าเกาะภูเก็ตรวมกับเกาะพะงัน ประชากรบนเกาะนี้คือ ชาติพันธุ์ขะแมร์ กรอม

 

หยุดโหวต!  ชาตินิยมเขมร  ในสงครามนางงาม 

 

               60 กว่าปีที่แล้ว จักรวรรดิฝรั่งเศสส่งมอบอาณานิคม “โคชินไชน่า” (Cochinchina) ของตน ซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุมรวมไปถึงจังหวัดต่างๆ ที่เป็นดินแดนกัมปูเจีย กรอม (Kampuchea Krom) ของชาวขะแมร์ กรอม ไปให้แก่ฮานอยอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 1949 

 

หยุดโหวต!  ชาตินิยมเขมร  ในสงครามนางงาม 

 

               เมื่อไม่กี่ปีมานี้ สม รังสี ได้กล่าวหาพรรคประชาชนกัมพูชาว่า ช่วยเหลืออำนวยความสะดวก ในลักษณะของการให้สิทธิสัมปทานในการใช้ที่ดินเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจ จนส่งผลทำให้แผ่นดินกัมพูชาต้องสูญเสียให้แก่เวียดนามเพิ่มมากขึ้นอีก พร้อมทั้งปลุกกระแส “ทวงคืนเกาะตรอล” จากเวียดนาม

 

หยุดโหวต!  ชาตินิยมเขมร  ในสงครามนางงาม 

 

               ฝ่ายรัฐบาลฮุนเซน ก็กล่าวหาว่า ฝ่ายค้านพยายามเล่นการเมือง ด้วยการตั้งข้อกล่าวหาดังกล่าว ซึ่งไม่มีมูลความจริงเลย

 

หยุดโหวต!  ชาตินิยมเขมร  ในสงครามนางงาม 

 

               พลันที่มีการประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์ฯ โดยใช้เกาะฟูก๊วก หรือเกาะตรอล เป็นส่วนหนึ่งของการประกวดฯ จึงเกิดกระแสดราม่าชาตินิยม “หยุดโหวต” ให้มิสแกรนด์กัมพูชา 

 

หยุดโหวต!  ชาตินิยมเขมร  ในสงครามนางงาม 

 

               ตรงกันข้าม ในโซเชียลกลุ่มผู้นิยมพรรคประชาชนกัมพูชา กลับสร้างกระแสชาตินิยมนางงาม ปลุกเร้าให้กดไลค์กดแชร์ เพื่อให้รางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมตกเป็นสาวงามกัมพูชา ซึ่งได้ไปประกวดรอบสุดท้ายเป็นครั้งแรก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ