Lifestyle

วิ่งเพื่อชีวิต ก้าวสำคัญของ “ตูน” จากแม่สายถึงเบตง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก่อนจะบั่นทอนกันด้วยเรื่องภาษี ช่วยให้กำลังใจฮีโร่ขาร้อค "ตูน บอดี้สแลม" ยอดนังวิ่งเพื่อสังคมกันดีกว่ามั้ย นี่ทำด้วยใจล้วนๆ ไม่มีสารเจือปน!

               “I just felt like running, but it seemed to make sense to people.” ฟอร์เรสต์ กัมป์ ในภาพยนตร์ดังแห่งฮอลลีวู้ดตอบแบบนี้ เมื่อผู้คนพยายามถามว่าเขาวิ่งไปเพื่ออะไร และมันก็ได้สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนมากมายในฉากภาพยนตร์หลังจากนั้น

               แต่ก็ไม่แน่ มันก็อาจเป็นความคาดหวังเดียวกันที่ “อาทิวราห์ คงมาลัย” หรือ “ตูน” นักร้องนำแห่งวงดนตรีร็อกชื่อดัง “บอดี้สแลม” กำลังทำอยู่ในชีวิตจริง และมันก็กำลังเกิดขึ้นอยู่ขณะนี้ !

               เพราะล่าสุด หนุ่มวัย 38 ชาวสุพรรณคนนี้ ประกาศลูกบ้า! เที่ยวล่าสุด ที่เจ้าตัวบอกว่ารอบนี้จะเป็นการวิ่งครั้งใหม่ที่ยาวที่สุดในชีวิต และเป็นการวิ่งครั้งสุดท้ายที่จะออกมาระดมทุน !

               โดยเขาได้ให้สัมภาษณ์รายการเจาะใจคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า “ถ้าการวิ่งของผมจะช่วยบันดาลใจให้คนที่ไม่เคยออกกำลังกาย ได้หันมาออกกำลังกาย ดูแลตัวเอง เพื่อลดการเจ็บป่วย มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้มากขึ้นก็จะช่วยลดภาระในโรงพยาบาลได้ด้วย”

               งานนี้ก็ยังคงเพื่อการกุศลเช่นเดิม โดยจะระดมเงินไปซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลที่ขาดแคลน จำนวน 11 แห่งทั่วประเทศ

               ที่เด็ดสุดๆ คือ ในเมื่อครั้งนี้ เจ้าของเพลง “ความเชื่อ” ได้ตั้งเป้าหมายยอดเงินบริจาคสูงราว 700 ล้านบาท ! แน่นอนระยะทางในการวิ่งก็จะต้องมากขึ้น ยาวขึ้น และไกลขึ้นตามมาด้วย

               ดังนั้น 11 โรงพยาบาลที่ว่ามานั้น เรียกได้ว่าตูนต้องใช้ความเชื่อในพลังของตนเองล้วนๆ เพื่อวิ่งตั้งแต่ใต้จรดเหนือทั่วไทย !

               โดยเขาจะออกวิ่งจากใต้สุดของไทย คือ อ.เบตง จ.ยะลา ไปสิ้นสุดที่เหนือสุดแห่งสยามคือที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย รวมระยะทาง 2,191 กิโลเมตร สตาร์ทวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ 

               อย่างที่บอกว่า สำหรับการวิ่งครั้งนี้ เป็นอีกครั้งของตูน โดยใช้ชื่อว่า “ก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ” แต่ก่อนหน้านี้ ตูน บอดี้สแลม เคยออกวิ่งมาแล้วช่วงธันวาคม 2559 ในชื่อโครงการเดียวกันคือ “ก้าวคนละก้าว” เพียงแต่เติมท้ายสำหรับเป้าหมายที่จะช่วยเหลือ

               โดยครั้งก่อนชื่อว่า “ก้าวคนละก้าว เพื่อโรงพยาบาลบางสะพาน" ซึ่งหลายคนไม่เคยลืมถึงความหวัง ความสนุก ความมัน และความสุข

               เพราะครั้งนั้นถือว่าเป็นครั้งแรกที่ตูนออกวิ่ง ซึ่งสร้างกระแสและเสียงชื่นชมไปทั่ว โดยเป็นการวิ่งระยะไกลเริ่มต้นจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร อันเป็นโรงเรียนสมัยมัธยมของเขา และวิ่งไปจนถึงโรงพยาบาลบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งตูนเองก็มีบ้านริมทะเลอยู่ที่นั่น

               ตอนนั้น ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ร็อกเกอร์ร่างผอมบางคนนี้ โชว์ความแกร่งด้วยการวิ่ง 10 วัน ตั้งแต่ 1-10 ธันวาคม 2559 วันละ 40 กิโลเมตร รวมระยะทาง 400 กิโลเมตร สามารถระดมทุนจากคนไทยทั่วประเทศได้ถึง 85 ล้านบาท !!

               แถมยังได้เปิดประมูลรองเท้าแบรนด์ดังที่เจ้าตัวใส่วิ่ง ซึ่งเป็นคู่เดียวในโลก เพราะเป็นรุ่นที่ตูนเป็นผู้ออกแบบเอง โดยมีคนมาประมูลยอดขึ้นสูงถึง 999,999 บาท !

               อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ “ตูน” ก็เพิ่งร่วมวิ่งกับนักศึกษาแพทย์ศิริราช ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยเริ่มวิ่งจากสวนนกชัยนาท ตั้งแต่ 15 มีนาคม ไปถึง อ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี วันที่ 16 มีนาคม รวมระยะทาง 60 กิโลเมตร ได้ยอดบริจาคหลังวิ่งจบราว 50 ล้านบาท !

               งานนั้นก็เช่นเคย คือเพื่อระดมทุนสร้างอาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา โรงพยาบาลศิริราช อาคารแพทย์หลังสุดท้ายที่ได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

               มาหนนี้ กับ 11 โรงพยาบาล ที่พี่ตูน “ไอดอลของคนไทย” จะต้องระดมทุนช่วยเหลือนั้น ไล่ดูรายชื่อ ได้แก่ 1.รพ.ยะลา 2. รพ.สุราษฎร์ธานี 3.รพ.ศูนย์ราชบุรี 4.รพ.เจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี 5.รพ.สระบุรี 6.รพ.ขอนแก่น 7. รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี 8.รพ.นครพิงค์ จ.เชียงใหม่ 9.รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ 10.รพ.น่าน ซึ่งอยู่ในพื้นที่พิเศษห่างไกลจากตัวเมือง และ 11.รพ.พระมงกุฎเกล้า

               โดยแต่ละที่นั้น ไม่ได้จับสลากขึ้นมา หากแต่เจ้าตัวได้เข้าพบ นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อปรึกษาถึงข้อมูลและขอรายชื่อของโรงพยาบาลศูนย์ที่ยังต้องการความช่วยเหลือ

               จากนั้นยังลงพื้นที่เดินทางไปเยี่ยมโรงพยาบาลประจำจังหวัดต่างๆ เพื่อรับรู้ถึงความเดือดร้อนของโรงพยาบาลต่างๆ ด้วยตนเอง จนเกิดเป็นโครงการนี้ขึ้น

               ใครสนใจร่วมกิจกรรม บอกเลย นี่คืองาน “หมูเขี้ยวตัน” เหมือนชื่อเจ้าของ “อาทิวราห์” คือ “ไม่หมูบ้าน” แน่ๆ เพราะกำหนดการวิ่งจะวิ่งติดต่อกัน 4 วันพัก 1 วัน และจะสิ้นสุดที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในวันที่ 25 ธันวาคม 2560 รวมระยะเวลา 55 วัน หรือกินเวลาเกือบสองเดือน !!

               แต่ถ้าใครอยากร่วมด้วยทางอื่น ก็จัดเลยตามช่องทางการบริจาค 1. บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขารัชโยธิน ชื่อบัญชี มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าในพระราชูปถัมภ์ฯ (โครงการก้าวคนละก้าว) เลขที่บัญชี 111-393-5263 (กระแสรายวัน) และทาง SMS : บริจาคครั้งละ 10 บาท พิมพ์ T แล้วกดส่งมาที่ 4545099

               แต่จะเป็นครั้งสุดท้ายจริงหรือไม่ ยังไม่อยากเชื่อ คนเป็น “ฮีโร่” ลองได้ยินเสียงเรียกร้องขอความชวยเหลือ มีหรือจะนั่งเฉยอยู่ได้ !

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ