Lifestyle

กฎเหล็กแรงฤทธิ์ “เจ้าคุณธงชัย” หาย? ปิดฉากเกจิดิจิทัล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้ฝ่ายคนสนิทเจ้าคุณธงชัย จะออกมาปฏิเสธถึงการหายตัวไปของท่าน ว่าเป็นผลเนื่องมาจาก “กฎเหล็กสงฆ์” แต่วัดไตรมิตรเวลานี้เงียบหงอยไปเยอะ ปิดจ๊อบยาวเลยก็ว่าได้!

              จากข่าวการหายตัวไปของ  “เจ้าคุณธงชัย” หรือ พระพรหมมังคลาจารย์ (ธงชัย ธมฺมธโช) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร กรุงเทพฯ ที่ว่ากันว่าหลบไปต่างจังหวัดโดยลูกศิษย์ลูกหาไม่สามารถติดต่อได้ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคมนั้น

              ทั้งนี้ นัยว่าการหายตัวไปของท่านอาจเกี่ยวกับคำสั่งเจ้าคณะปกครอง ที่ออกหนังสือสั่งตรงถึงเจ้าคณะภาค และเจ้าคณะจังหวัดในสังกัด โดยมีเนื้อหาที่ต้องเรียกว่า เป็น “กฎเหล็กสงฆ์” เลยก็ว่าได้

              โดยเบื้องต้นมีกระแสข่าวจาก อ.วันชัย สอนศิริ ทนายความชื่อดัง และญาติคนหนึ่งของท่านเจ้าคุณ ออกมาระบุว่า ส่วนตัวของท่านเจ้าคุณธงชัยไม่ได้อยากเด่น อยากดัง แถมยังไปปฏิบัติธรรมก่อนมีคำสั่งของคณะสงฆ์ด้วยซ้ำไป โดยมีความประสงค์ที่จะวางมือ เพื่อปลีกวิเวกทางธรรมเท่านั้น

              แวดวงวัตถุมงคลของขลังต่างร่ำลือกันไปต่างๆ นานา แต่ “ทนายวันชัย” ย้ำว่า ท่านไปปฏิบัติธรรมที่วัดป่าแห่งหนึ่ง และนับจากนี้ไป ท่านจะยุติการทำพิธีกรรมปลุกเสกทั้งหลาย อาจกล่าวได้ว่า ท่านเจ้าคุณธงชัยได้ปิดตำนาน “เกจิยุคดิจิทัล” ไปเรียบร้อยแล้ว

              สำหรับ “เจ้าคุณธงชัย” นั้นโด่งดังไปทั่วโลกจาก “ผ้ายันต์แพ้ไม่เป็น” หรือ “ผ้ายันต์เลสเตอร์” หลังจากจัดการทำพิธี “แปะผ้ายันต์ เป่ากระหม่อม เคาะที่ศีรษะ” นักเตะทีมเลสเตอร์ ซิตี้ จนไปคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกอังกฤษ ฤดูกาล 2015-2016 สร้างประวัติศาสตร์เป็นสมัยแรกของสโมสรนับแต่ก่อตั้งสโมสรมายาวนาน

              เวลานั้น แม้ท่านจะออกมาปฏิเสธความขลังของผ้ายันต์ แต่เสียงชื่นชมปรบมือ และเลื่อมใสศรัทธา ก็เกิดขึ้นอย่างล้นหลาม แถมยังส่งอานิสงส์ไปทำให้หัวบันไดกุฏิที่วัดไตรมิตร ย่านเยาวราช ไม่เคยแห้ง ทั้งสื่อมวลชนที่วนเวียนไปทำข่าวและผู้คนพากันเดินทางไปกราบไหว้ขอพร และขอผ้ายันต์เป็นจำนวนมาก รวมถึงชาวต่างชาติ ! ค่าที่เป็น “เกจิ” เจ้าของผ้ายันต์สุดขลัง

              หากส่องเข้าไปในเว็บไซต์วัดไตรมิตร จะพบกรุของชุดพระเครื่องและวัตถุมงคล ของขลังมากมายหลายแบบ  โดยเฉพาะคอลเลกชั่นผ้ายันต์อันโด่งดัง เช่น ผ้ายันต์พระนารายณ์ทรงครุฑ พระเทพภาวนาวิกรม (เจ้าคุณธงชัย) ผ้ายันต์พระนารายณ์ทรงครุฑ หรือ ผ้ายันต์เรียกทรัพย์

              โดยเฉพาะผ้ายันต์ อันโด่งดังที่ทำให้เลสเตอร์ซิตี้ผงาดขึ้นแชมป์ได้ อย่างที่บอกว่าหลายคนถึงกับเรียกว่า “ผ้ายันต์เลสเตอร์” แต่ท่านเคยบอกว่า ผ้ายันต์ผืนนี้ต้องใช้คำว่า อำนาจพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ การเจริญพระพุทธมนต์ทั้งสวด เสก และทำพิธี

              อย่างไรก็ดี จะหาว่า “เกจิดัง” ผู้นี้ คร่ำอยู่แต่กับเรื่องของขลัง ของดี หรือพุทธพาณิชย์อย่างเดียว แต่ที่จริงสิ่งเหล่านี้แหละที่สร้างคุณแก่เยาวชนไทยด้วย เพราะเจ้าคุณธงชัย ในฐานะของ ประธาน “มูลนิธิร่มฉัตร” ยังเป็นผู้อุปถัมภ์ใน “โครงการเพชรยอดมงกุฎ” มาตั้งแต่ปี 2541

              โดยโครงการเพชรยอดมงกุฎ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการส่งเสริมทางการศึกษาของเยาวชนไทยทั้งการให้ทุนการเรียน และการจัดการแข่งขันทางวิชาการต่างๆ ที่ทำต่อเนื่องตลอดมาจนถึงทุกวันนี้ 

              ทั้งนี้ เกจิดังเคยแจงว่า บรรดาการจัดสร้างวัตถุมงคลทุกรุ่นที่ผ่านมานั้น ปัจจัยที่ได้จากการเปิดให้เช่าบูชา หรือปัจจัยที่ญาติโยมลูกศิษย์นำมาถวาย หรือที่ได้รับจากกิจนิมนต์ ไม่ได้นำไปใช้ที่ไหน ก็นำมาสนับสนุนโครงการเพชรยอดมงกุฎทั้งสิ้น

              แต่เมื่อมาถึงขนาดนี้ กับข่าวการหายตัวไปของท่าน จนมีการโยงไปถึง กฎเหล็กสงฆ์ อันประกอบไปด้วย “7 ข้อห้าม 4 คำสั่ง 3 บทลงโทษ” ก็ไม่แปลก

              เพราะเมื่อดูในเนื้อหาในส่วนของข้อ 5. และข้อ 6. ที่ระบุว่า “5.การจัดทำป้ายโฆษณาติดประกาศในที่ต่างๆ เกี่ยวกับพิธีการปลุกเสกวัตถุมงคลเครื่องรางของขลังโดยบรรดาเกจิอาจารย์ หรือป้ายโฆษณาอวดอ้างชวนเชื่อสรรพคุณเกจิอาจารย์ อันเป็นการมอมเมาประชาชน มิใช่วิถีพุทธ มิใช่วิถีสมณะ ส่อเจตนาไปในทางอเนสนา(การแสวงหาที่ไม่สมควร) สุ่มเสี่ยงต่อการต้องอาบัติอันติมวัตถุ ให้ระงับการจัดทำนั้นเสีย หากได้ทำมาแล้วให้ปลดรื้อออกเสีย” และ

              "6.อุโบสถเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธปฏิมา เป็นสถานที่ทำสังฆกรรม ทำวัตรไหว้พระสวดมนต์ เจริญจิตตภาวนา หรือทำการบุญการกุศลต่างๆ ต้องไม่จัดทำเป็นที่จำหน่ายวัตถุมงคลเครื่องรางของขลังภายในอุโบสถ”

              แบบนี้จะไม่ให้เจ้าคุณธงชัยร้อนอาสนะ ก็คงแปลกไปไหม ? โดยเฉพาะใครไปวัดไตรมิตรเวลานี้ จะเห็นว่าเงียบไปเยอะ

              อย่างล่าสุดช่วงออกพรรษานับแต่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา จากที่วัดไตรมิตรจะมีกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับการสะเดาะเคราะห์เสริมดวงชะตา จนผู้คนมากันล้นวัด

              ทั้งนี้ อย่างการไหว้พระราหู ที่เดิมทีจะจัดขึ้นช่วงวันที่ 8 ตุลาคม ที่ผ่านมา เป็นอันว่าต้องแคนเซิล ยกเลิกไปหมดสิ้น แถมยังเคลื่อนย้ายรูปปั้นบูชาพระราหูออกจากหน้าพระอุโบสถไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาอีกด้วย

              ดังนั้นแม้ฝ่ายคนสนิทเจ้าคุณธงชัย จะออกมาปฏิเสธถึงการหายตัวไปของท่าน ว่าเป็นผลเนื่องมาจาก “กฎเหล็กสงฆ์” นี้

              แต่เวลานี้ ไม่เพียงเจ้าคุณธงชัย ทั้งพระสงฆ์สายพุทธพาณิชย์ ไม่ว่าจะระดับไหน จะเป็นเจ้าคณะภาค เจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล เจ้าอาวาส ร้อนอาสนะไปตามๆ กัน ให้ลูกศิษย์ออกมาเก็บตู้หน้าวัด เก็บป้ายรายทางกันไม่ทันแล้วตอนนี้

              จะติดอยู่ก็แต่ว่า หากท่านเจ้าคุณธงชัย ตั้งใจปิดจ๊อบเกจิคนดังจริงๆ ทำไมต้องปลีกวิเวกจนหาตัวไม่เจอขนาดนี้ อันนี้น่าคิด!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ