Lifestyle

หล่อโย่งมาแล้ว! ก้าวย่างอย่าง “กรณ์” กล้าลุย..กลัวคนลืม?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ อดีตรัฐมนตรีคลังโลกอย่าง “กรณ์” กำลังใช้บทบาทของประธานนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ออกมาแบบใสๆ แต่แอบได้คะแนนใจจากประชาชนทั้งสิ้น

               ช่วงที่เว้นว่างจากงานการเมืองแบบนี้ อดีต ส.ส.หลายคนเลือกจะอยู่เงียบๆ รอวันคืนฟอร์ม แต่ “กรณ์ จาติกวณิช” อดีตรัฐมนตรีคลังในยุครัฐบาลเดอะมาร์ค จะเรียกว่าไม่เคยหยุดนิ่งแม้แต่ชั่วขณะก็ว่าได้

               แน่นอนไม่ใช่ความเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะยังไงก็ทำไม่ได้อยู่แล้วในรัฐบาลนี้ แต่เป็นความเคลื่อนไหวทางด้านอื่นๆ ที่เจ้าตัวสนใจ ชอบ และมีความเชี่ยวชาญ

หล่อโย่งมาแล้ว!  ก้าวย่างอย่าง “กรณ์”  กล้าลุย..กลัวคนลืม?

               แต่ก่อนจะไปว่ากันตรงนั้น ที่จริงล่าสุด กรณ์ก็มีความเคลื่อนไหวที่มีกลิ่นการเมืองออกมานิดๆ อ้าว! ก็ค่าที่เป็นถึง “ประธานนโยบายพรรคประชาธิปัตย์”

               คือ การแท็กทีมคณะกรรมการนโยบายของพรรค ออกแถลงข่าวสนับสนุนเปิดเสรี “โซลาร์รูฟท็อป” หรือ การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์สำหรับนำพลังงานแสงอาทิตย์มาเปลี่ยนสู่พลังงานไฟฟ้าจากบนหลังคา มาใช้ในครัวเรือน อุตสาหกรรม ที่พักอาศัย ฯลฯ

               โดยงานนี้ ถ้าจะบอกว่า เป็นอีกก้าวย่างของพรรคที่สร้างสรรค์ไทยก็คงพูดได้ เพราะที่แล้วมาพรรคประชาธิปัตย์ถูกวิจารณ์มาตลอดว่า จะทำการเมืองแบบขัดแข้งขัดขา หรือมักจะเป็นได้แค่ best supporting roles คอยสลับฉาก อย่างที่ใครคนหนึ่งกล่าวไว้

               แต่วันนี้ อดีตรัฐมนตรีคลังโลกอย่าง “กรณ์” กำลังใช้บทบาทที่มีออกมาใช้แบบใสๆ แต่แอบได้คะแนนใจจากประชาชน ด้วยการเสนอแนะรัฐบาลลุงตู่ไปหลายข้อเกี่ยวกับโซลาร์รูฟท็อป และแต่ละข้อก็เข้าถึงแก่นใจของชาวบ้านทั้งสิ้น เช่น

               ให้รัฐบาลสนับสนุนเรื่องการเข้าถึงแหล่งทุน ให้ชาวบ้านสามารถเข้าร่วมโครงการได้ และสนับสนุนวิธีการคำนวณค่าไฟในระบบ ‘net billing’ คือ แยกคำนวณค่าไฟที่ซื้อกลับจากครัวเรือนที่ชัดเจน” ฯลฯ

               เหล่านี้ก็ถือเป็นการทำหน้าที่ในนามหัวหอกทีมนโยบายพรรคสะตอ ที่กรณ์พยายามนำเสนอจุดยืนที่แหวกไปจากเคย หลังจากนั่งเก้าอี้มาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2557

               ซึ่งก่อนหน้านี้ราวต้นปีที่ผ่านมา ก็เพิ่งจับมือหัวหน้ามาร์ค อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวทวงถาม รัฐบาล คสช. เรื่องให้หาข้อยุติสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

หล่อโย่งมาแล้ว!  ก้าวย่างอย่าง “กรณ์”  กล้าลุย..กลัวคนลืม?

               โดยตอนนั้น สองแกนนำพรรคได้ย้ำถึงจุดยืนของประชาธิปัตย์ ว่าให้รัฐบาลเลือกใช้แนวทางพัฒนาที่ยั่งยืนและสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนและโลกอนาคต เรียกได้ว่าแท็กทีมกันหล่อตามสูตร !

               อย่างไรก็ดี หากย้อนกลับไปดูความเคลื่อนไหวของ “กรณ์” ที่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลาที่ว่างเว้นจากบทบาทนักการเมืองมาราว 3 ปี ทั้งในเรื่องของความสนใจ ความชอบ และความเชี่ยวชาญนั้น กรณ์ก็ทำมาเยอะ !

               คงนึกกันออก ช่วงปี 2558 กับข้าวแบรนด์ “อิ่ม” ที่ “กรณ์” เข้าไปมีส่วนช่วยในการผลิตจนถึงหาช่องทางจัดจำหน่าย ทำให้ข้าวจากนา ไปสู่จานข้าวของผู้บริโภค

หล่อโย่งมาแล้ว!  ก้าวย่างอย่าง “กรณ์”  กล้าลุย..กลัวคนลืม?

               ตอนนั้นกรณ์ลบล้างคำปรามาสว่าเป็นนักเรียนนอก ที่ไม่เข้าใจชีวิตคนยากจน หรือ “เกษตรกร” ด้วยการผันตัวไปเป็น “ชาวนาเฉพาะกิจ” ในโครงการเกษตรเข้มแข็ง ลงดำนาเกี่ยวข้าวด้วยตัวเอง ที่ จ.มหาสารคาม และ ที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ถึงวันนี้ก็ทำไป 2 รุ่นแล้ว !!

หล่อโย่งมาแล้ว!  ก้าวย่างอย่าง “กรณ์”  กล้าลุย..กลัวคนลืม?

               ขณะเดียวกัน ช่วงปี 2559 ชื่อของกรณ์มาโผล่เป็น ประธานชมรมฟินเทคแห่งประเทศไทย โดยชมรมนี้เกิดขึ้นจากเอกชนและสถาบันการเงินรวมกว่า 50 บริษัท รวมตัวกันตั้งขึ้นมา และให้อดีตขุนคลังคนนี้เป็นประธานชมรมคนแรก !!

               โดยวัตถุประสงค์ของชมรมนี้ คือ เป็นหน่วยงานช่วยประชาสัมพันธ์ให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมฟินเทค และใช้กลไกของ FinTech สนับสนุนตลาดการเงินของไทย

               ทั้งนี้ Fintech คือ การผสมระหว่างคำว่า Finance กับคำว่า Technology หรือการใช้เทคโนโลยี โดยเฉพาะระบบการสื่อสารออนไลน์มาประยุกต์ใช้ในธุรกิจด้านการเงิน การธนาคาร และการลงทุน นั่นเอง

               นี่ก็เป็นงานในความเชี่ยวชาญและความถนัดของกรณ์ ที่ยังสะท้อนถึงการได้รับการยอมรับจากภาคเอกชนไทย ซึ่งไม่แปลก เพราะเขาคนนี้คือ รัฐมนตรีคลังโลก ปี 2010 และ รัฐมนตรีคลังเอเชียแห่งปี 2010 ที่ The Banker นิตยสารการเงินของประเทศอังกฤษ ยอมรับ

               ที่น่าสนใจคือ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์สูงชะลูดคนนี้ ยังทำไซด์ไลน์หารายได้เสริมอีกด้วย หลายคนอาจไม่รู้ว่า คอร์สออนไลน์ “DARE TO DO–กล้าลุยไม่กลัวล้ม” เป็นของ “กรณ์ จาติกวณิช”

               ขณะที่บทบาทและความเคลื่อนไหวอื่นๆ ทั้งทางด้านโลกธุรกิจ หรือ การทำเพื่อสังคม เราสามารถติดตามได้จากเฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij ซึ่งดูแล้ว กรณ์ไม่เคยว่างเว้น หรือห่างหายไปจากเวทีไหน !!

               ช่วงสิงหาที่ผ่านมา ก็เพิ่งเดินสายไปเยี่ยมผู้ประสบภัยนํ้าท่วมที่ร้อยเอ็ดและอุบลราชธานี พร้อมทีมงาน แถมโชว์วิสัยทัศน์เบาๆ ว่า

หล่อโย่งมาแล้ว!  ก้าวย่างอย่าง “กรณ์”  กล้าลุย..กลัวคนลืม?

               “ชาวนาอายุมากกันแล้วแทบทุกคน อีกสิบปีเราคงเห็นนาร้าง และแทนที่เราจะต้องมีมาตรการดูแลเกษตรกร เราคงต้องปรับเป็นมาตรการดูแลผู้สูงอายุ”

               เท่านี้ยังไม่พอ ในมุมส่วนตัวกับความรักในเพื่อนร่วมโลกอย่างสุนัข ซึ่งที่บ้านนอกจากจะมี “พี่บ๊อง แอนด์เดอะแก๊ง” หรือสุนัขพันธุ์บูลด็อกทั้ง 5 อยู่แล้วเป็นเพื่อน ล่าสุดกรณ์เพิ่งโพสต์ในเฟซบุ๊กว่า ได้ไปบริจาคอาหารสุนัขที่ “ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน” มาสดๆ ร้อนๆ

หล่อโย่งมาแล้ว!  ก้าวย่างอย่าง “กรณ์”  กล้าลุย..กลัวคนลืม?

               พร้อมเอาใจคนรักสัตว์ว่า น่าจะกลับมาเดินหน้าเรื่อง กฎหมายคุ้มครองสัตว์ให้มีผลบังคับใช้ให้ดีขึ้น และน่าที่จะเสนอให้รัฐบาลลุงตู่ ทำนโยบายให้เทศบาลทั่วประเทศมีศูนย์รักษ์สุนัขแบบนี้ทั่วถึงกัน

               ทั้งหมดนี้ คงต้องบอกว่า “หล่อ” ตั้งแต่ 0.1 ซม.แรกถึง 193 ซม. สุดท้ายเลยทีเดียวนะ “หล่อโย่ง”

 

ขอบคุณภาพจาก เฟซบุค Korn Chatikavanij

และ เฟซบุค Democrat Party, Thailand

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ