Lifestyle

อยู่เป็น-อยู่เย็น สไตล์ “เฉลิมชัย” ศิลปินบ้านนอกระดับชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หากเทียบความร้อนแรงของเขา กับความเป็นจิตรกรฝีมือระดับพระกาฬแล้ว คุณค่าอย่างหลัง คือสิ่งที่คนไทยยอมรับนับถือมากกว่า แม้บางครั้ง พูดจาพาทีไม่น่าฟัง แต่ก็ยังรับได้

               อีกหนึ่งสายแข็งแห่งแวดวงศิลปิน ต้องยกให้คนนี้เลย “เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์” ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ที่ไม่เคยห่างหายไปจากหน้าข่าวสาร แต่จะต้องทยอยมีประเด็นออกสู่สังคมให้ได้ติดตามเสมอ

               ล่าสุด กับข่าวที่เจ้าตัวถูกเพจหนึ่งนำเสนอเรื่องที่มีนักศึกษา 4 คน ไปให้สัมภาษณ์รายการโทรทัศน์ ในประเด็นร้อนเรื่องรับน้องอนาจาร จากนั้นฝ่ายศิลปินใหญ่ของเรา นำไปพูดในการให้โอวาทในงานไหว้ครู ของนักศึกษาคณะจิตรกรรมฯ มหาวิทยาลัยศิลปากร

               ทำนองว่า เรื่องนี้นำมาซึ่งความเสื่อมเสียยังคณะและสถาบัน รวมถึงตนเองด้วย จากนั้นก็ได้กล่าวด้วยภาษาที่ไม่เหมาะสม

               ที่สุด อ.เฉลิมชัย จึงต้องออกมาโพสต์คลิประบายความในใจทำนองว่า ตนนั้นไปโดนมือดีตัดแต่งข่าวจนเนื้อหาถูกบิดเบือน ส่งผลให้ถูกเพจดังกล่าวออกมาโจมตี

               หากแต่แท้จริงแล้ว ตนนั้นพูดในสิ่งที่ดี สั่งสอนเยาวชน เรื่องการรับน้องที่กระทำสิ่งที่ไม่เหมาะสม แต่อาจจะใช้ภาษารุนแรง ทีเล่นทีจริงไปบ้างแค่นั้น

               ว่าแล้วก็จัดหนักตามสไตล์ว่า “ศิลปินแห่งชาติอย่างผม ผมไม่ได้เป็นศิลปินแห่งชาติ ศิลปินแห่งชาติสาขามารยาทดีสุดยอด ซึ่งจริงๆ ผมเป็นเพียงศิลปินบ้านนอก”

               อย่างไรก็ดี ถึงตรงนี้ ที่จริงคนไทยส่วนใหญ่วงนอก ไม่ค่อยจะอินกับข่าวนี้มากนัก เพราะคนเกือบทั้งประเทศคุ้นเคยกันดีแล้วว่า ศิลปินแห่งชาติรายนี้ เป็นคนที่เวลาได้พูดแล้ว จะออกลีลา ดุเดือดเลือดพล่าน อินเนอร์จัดหนักขนาดไหน

               และหลายคนก็นึกออกว่า เจตนาของ อ.เฉลิมชัยในการพูดนั้น หมายถึงอะไร

               หากจำกันได้ ข่าวดังของ อ.เฉลิมชัย ช่วงปี 2558 ที่ออกมาโวยวายเรื่องทัวร์จีนทำเลอะเทอะไว้ที่ วัดร่องขุ่น จ.เชียงราย ซึ่งเขาทุ่มเททั้งชีวิตสร้างขึ้นมากับมือ จนเจ้าตัวต้องออกมาอัดคลิปเดือด แล้วปิดวัดหนี

               แต่ที่สุด เมื่อศึกษาปรับกลยุทธ์แล้ว อ.เฉลิมชัยก็ลุกขึ้นมาคิดใหม่ ทำใหม่ เกิดเป็น “ร่องขุ่นโมเดล” ที่ประกาศว่า ที่นี่จะเป็นต้นแบบการรับมือนักท่องเที่ยวจีนที่ประสบความสำเร็จ !!!

               คือการกลับมาแก้ไขที่ตนเอง ว่ามีข้อบกพร่องอะไร ถึงไม่สามารถสื่อสารให้นักท่องเที่ยวจีนเข้าใจและทำตามที่เหมาะที่ควรได้

               ถึงวันนี้ ไม่แน่ใจว่าจะประสบความสำเร็จกับการรับมือดังกล่าวขนาดไหน แต่หากวกกลับมาดูที่สไตล์ของ ศิลปินแห่งชาติชื่อดังชาวเชียงรายผู้นี้ ก็เห็นชัดเจนว่า แม้จะเป็นคนที่คิดแล้ว พูดเลย พูดตรง และพูดแรง แต่ก็ยังมีความสปอร์ต ใจป้ำ ใจใหญ่ พอที่จะกลับมาแก้ไขที่ตนเองอีกด้วย

               อย่างไรก็ดี หากเทียบความร้อนแรงของเขา กับความเป็นจิตรกรฝีมือระดับพระกาฬแล้ว คุณค่าอย่างหลัง คือสิ่งที่คนไทยยอมรับนับถือมากกว่า

               ที่ผ่านมา ก็ยังคงมีผลงานออกมาสู่สายตาคนไทยอยู่เสมอ โดยเฉพาะช่วงหลังที่ทุ่มเททำงานถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 ของปวงชนชาวไทย

               โดยเฉพาะหลังจากวันฟ้าดับ 13 ตุลาคม 2559 ปีที่แล้ว อ.เฉลิมชัย ออกมาเปิดใจทั้งน้ำตา ถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ว่า ทรงเป็นแรงบันดาลใจให้ตนเองมีทุกวันนี้ และการสร้างวัดร่องขุ่นขึ้นมา ด้วยใจหวังว่าให้เป็นงานศิลปะสมัยใหม่ประจำรัชกาลที่ 9

               ที่สุด จากแรงบันดาลใจที่เคยอธิษฐานจิตไว้ขณะเรียนวิทยาลัยเพาะช่าง ว่า “จะขอมีโอกาสถวายงานด้านศิลปะเพื่อพระองค์สักครั้งหนึ่งในชีวิต”

               ก็นำมาสู่การได้มีส่วนร่วมในบทพระราชนิพนธ์หนังสือพระมหาชนก เขาจึงมีโอกาสได้ถวายงานด้วยการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมในตอน “พระมหาชนกออกเรือ แล้วเรือแตก ว่ายน้ำ 7 วัน 7 คืน”

               ก่อนหน้านี้ไม่นาน ยังได้ลงมือทำพระพุทธรูปต้นแบบศิลปะร่วมสมัยยุค “รัชกาลที่ 9” ที่เริ่มทำค้างไว้ราว 2 ปีก่อน มีสีขาว หน้าตักกว้าง 22 นิ้ว ฐานกว้าง 28 นิ้ว และส่วนสูง 42 นิ้ว โดยกล่าวว่า พระพุทธรูปองค์นี้ใช้เวลากว่า 2 ปี ในการจัดทำเพื่อให้มีความงดงามที่สุด และไม่ลอกเลียนแบบ ไม่ซ้ำศิลปะของยุคสมัยใด ไม่ว่าจะเป็นสมัยสุโขทัย อยุธยา หรือจิตรกรรมฝาผนังต่างๆ แต่เป็นศิลปะยุครัชกาลที่ 9

               แม้จะไม่มีโอกาสน้อมเกล้าฯ ถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 แต่ก็จะนำประดิษฐานหน้ามหาวิหารที่วัดร่องขุ่น ซึ่งจะสร้างเป็นเกาะกลางน้ำ เพื่อให้ผู้คนได้เข้าไปสักการบูชาต่อไป

               นอกจากนี้ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี 2554 คนนี้ ยังเป็นหนึ่งในกลุ่มจิตรกรจิตอาสาเขียนสีประติมากรรม ประดับพระเมรุมาศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ช่วงวันที่ 14-20 สิงหาคมที่ผ่านมา

               โดยได้นำทีม 35 ศิลปินล้านนา มาเสริมงานช่างสิบหมู่ ช่วยกันเขียนลวดลายยอดมงกุฎครุฑยืน พร้อมลงสีสัตว์หิมพานต์ประดับพระเมรุมาศ

               วันนั้นเขากล่าวว่า รู้สึกยินดี ได้เห็นเหล่าจิตอาสาทุ่มเททำงานเขียนสีอย่างเหน็ดเหนื่อยและยาวนาน การได้คนเพิ่มจะทำให้ชิ้นงานงดงามมากขึ้น

               "ทุกคนมาที่นี่ด้วยหัวใจ มาเพื่อเสียสละ ทำในสิ่งที่งดงามที่สุดเท่าที่จะทำได้ถวายในหลวงที่เรารักมาก ทรงเป็นองค์อัครศิลปิน ทรงวาดภาพตลอดพระชนมชีพ ทรงงานส่งเสริมศิลปะ”

               เหล่านี้ หากจะนับว่าเป็นด้านที่เยือกเย็นสุขุมของศิลปินแห่งชาติคนนี้ ก็คงไม่ผิด

               ล่าสุด เรื่อง “คลิปเดือด” เมื่อดีกรีความร้อนแรงแห่งพายุอารมณ์ลดลง อ.เฉลิมชัย ก็ออกมาร่อนจดหมาย แจงกับทางเพจดังคู่กรณีแล้ว ก็เป็นอันว่าจับมือลงเอยกันได้โดยดี

               นับว่าเป็นข่าวที่ดี และต้องยกนิ้วเลยว่า อ.เฉลิมชัย “อยู่เป็น” กับทุกความเคลื่อนไหว แม้จะออกตัวแรงในตอนต้น แต่ลงท้ายก็ยังกลับมาเก็บแต้มต่อจนได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ