Lifestyle

สายแข็ง!! “เดอะอ๋อย จาตุรนต์” ขวัญใจแดงอุดมการณ์?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เดอะอ๋อย” จาตุรนต์ ฉายแสง น่าสนใจว่าไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหน จะมีแนวคิดทางการเมืองออกแนวลุยๆ ทำแฟนคลับเสียววาบบ่อยๆ หรือคนนี้แหละที่ คนอีสานต้องการมาแทน "ปู"!

               จากอีสานโพลงวดล่าสุดนี้สะท้อนนัยทางการเมืองเมื่อตัวเลขชัดเจนจะจะ ว่าประชาชนหนุนผู้นำฝั่ง “พรรคเพื่อไทย” นั่งนายกฯ และชื่อที่ถูกเลือกเป็นอันดับต้นๆ คือ "หญิงหน่อย” และ “จาตุรนต์ ฉายแสง”

               แน่นอนอย่าลืมว่าโพลนี้จัดโดยศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน คณะเศรษฐศาสตร์ ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง คือ คนในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคอีสาน 1,068 คน ดังนั้นคำตอบที่ชี้ไปฝั่งแดงย่อมเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว

               แต่หากดูตัวเลขระหว่างฝ่ายหญิงและฝ่ายชายก็ยังสะท้อนการขับเคี่ยวกันเองภายในพรรคว่า งานนี้มีมัน! กับคำถามที่ถามเฉพาะกลุ่มตัวอย่างที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยว่าใครเหมาะสมเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้าแล้วหวยก็ไปออกที่อันดับหนึ่งร้อยละ 68.4 เห็นว่าคุณหญิงสุดารัตน์เหมาะสม รองลงมาคือ จาตุรนต์ ร้อยละ 56.1

               สำหรับฝ่ายหญิงนั้น ช่วงที่ชีวิตพลิกต้องห่างหายการเมืองหลายปีก่อน ก็ทำตัวโลว์โปรไฟล์ เดินสายธรรม ทำใจว่างๆ มาพักหลังนี่แหละที่ได้ยินชื่อบ่อยขึ้น ว่าออกเดินสายทำกิจกรรมโน่น นี่ นั่น

               เอาเหอะ แม้ไม่ออกตัวแรงว่านี่คือวาระทางการเมืองแต่คนไทยก็พอจับแอ๊บได้อยู่

               ส่วนเมื่อหันไปดูข้างฝ่ายชาย ถ้าไม่นับว่าภายหลังรัฐประหาร ทักษิณ ชินวัตร 2549 จาตุรนต์ได้เข้ามาเป็นหัวหน้าพรรครักษาการแทน ซึ่งเหมือนบอกเราอยู่กลายๆ ว่ามีความเหมาะสมได้รับการยอมรับอยู่มากนั้น หรือค่าที่เคยเป็นถึงอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แถมยังเคยได้รับการคัดเลือกจากนิตยสารเอเชียวีคให้เป็น 1 ใน 20 ผู้นำชาติเอเชียที่มีบทบาทโดดเด่นในศตวรรษที่ 20

               แต่ “เดอะอ๋อย” จาตุรนต์ ฉายแสง ยังมีแง่มุมที่น่าสนใจว่า รายนี้ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหนเรื่องการนำเสนอแนวคิดทางการเมืองเขามักไม่ปล่อยผ่าน ออกแนวลุยๆ ทำแฟนคลับเสียววาบอยู่บ่อยครั้งด้วยซ้ำ

               โดยหากข้ามช็อตจากช่วงหลุดจากบ้านเลขที่ 111 ในปี 2555 หลังเว้นวรรคทางการเมือง 5 ปี เขาคืนฟอร์มในการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2557 และยังคงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อสังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 39 แปลว่ายังไงก็ยังไม่ทิ้งงานทางนี้ไปไหนแน่ๆ

               แต่พอมาหลังการยึดอำนาจภาค 2 ของคนเสื้อเขียว หรือ รัฐประหาร 2557 โดยบิ๊กตู่ แห่ง คสช. บุคคลที่ประกาศตัวชัดเจนที่สุดเรื่องที่ทหารเรียกรายงานตัวนั้น “ไปก็กลัวดิ!!” ก็คือ จาตุรนต์ ฉายแสง โดยโพสต์หราลงเฟซบุ๊ก “Chaturon Chaisang” แบบแล้วไงใครแคร์?

               แต่แล้วในวันที่ 27 พฤษภาคม 2557 อ๋อยก็ถูกทหารบุกจับตัว ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ หลังจากพ้นเส้นตายการรายงานตัวที่ คสช.ตั้งไว้ แถมยังเป็นคนแรกๆ ก็ว่าได้ที่ต้องบ่ายหน้าเข้าไปพบทหาร

               ตอนนั้นถูกตั้ง 3 ข้อหา คือ ขัดคำสั่ง คสช., ยุยงให้เกิดความกระด้างกระเดื่องและให้ทำผิดกฎหมาย (ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116) และความผิดต่อความมั่นคงหรือก่อการร้ายตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ รวมมีโทษระวาง 14 ปี แต่ไม่ว่าจะยังไง คนชื่อจาตุรนต์ ก็ไม่เคยทิ้งลายทางการเมือง แต่ยังคงใช้ทักษะในพูด การเขียน ที่แหลมคม ตามวาระ โอกาสและเวทีต่างๆ เพื่อนำเสนอมุมมองทางการเมืองออกสู่สังคมอยู่เสมอ

               ช่วงปี 2558 อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวงคนนี้ ยังออกมาแนะรัฐบาลประยุทธ์ เรื่องปัญหาเศรษฐกิจทรุด ทางเฟซบุ๊ก หลังจากนั้น แกนนำพรรคเพื่อไทยคนนี้ก็ยังไม่หยุด หันมาซัด คสช.ต่อ ในเรื่องการปฏิรูปประเทศ ในเวทีเสวนาหนึ่งที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เจ้าตัวบอกว่าผลงาน คสช. ในการปฏิรูปประเทศ ต้องใช้คำว่า “​คว้าน้ำเหลว” เพราะมุ่งใช้เฉพาะอำนาจพิเศษแก้ปัญหา ชี้ไร้ภาพชัดเจนปฏิรูป-ขาดทิศทางสู่อนาคต

               มาจนปีนี้ ลีลาของอ๋อย ก็ดูเหมือนไม่เคยลดดีกรีลงเลย และยังคงแสดงความคิดเห็นเป็นปฏิปักษ์ ท้าทายอำนาจ คสช.เรื่อยมา

               ช่วงกลางๆ ปีก็ออกมาชำแหละครบ “3 ปี” รัฐบาล-คสช. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ-ม.44 กดทับต้นตอปัญหาไว้ สะสมเงื่อนไขความขัดแย้งใหม่ในอนาคต แถมยังเหน็บไปยังแม่น้ำ 5 สายว่า ออกอาการเสพติดอำนาจ ไหนบอก “ขอเวลาอีกไม่นาน”

               นานไม่นานแล้วแต่มุมมองใคร แต่ที่แน่ๆ ช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา อ๋อยคนนี้ เพิ่งไปตามนัดหมายของศาลทหาร ในความผิดตั้งแต่ครั้งที่ถูกเชิญเข้าค่ายเมื่อปี 2557 ที่เจ้าตัวได้กล่าวปาฐกถาที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ลักษณะปลุกปั่น ยั่วยุ ให้เกิดความไม่สงบสุขในราชอาณาจักร โดยในวันนั้นเป็นขั้นตอนของการเพื่อนัดสืบพยานฝ่ายโจทก์ปากแรก ครั้งที่ 3

               แม้ว่า คสช.ไม่เคยหลุดรอดการจับตามองของ “อ๋อย” กลับกัน! อ๋อยก็ยังอยู่ในสายตาของคสช.มาตลอด คือยังไงก็จะเกาะติดกันและกัน ฟัดกันนัวไปอย่างนี้แหละ!!!

               ก็ไม่รู้เพราะแบบนี้หรือไม่ที่ทำให้ฝ่ายหญิงหน่อย ซึ่งมาดนุ่มนิ่ม เล่นบทนางเอกและดูประนีประนอมกว่า กลายเป็นผู้ที่มีคะแนนนำฝ่ายชายอยู่หลายจุดจากโพลดังกล่าว ที่ถามว่าหัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่คาดหมายคือใคร?

               แต่นั่นก็เป็นเพียงตัวเลขในการสำรวจของคนบางกลุ่มสุ่มเข้ามา ดังนั้นกว่าจะถึงวันจริงระหว่างทางน่าจะยังมีอะไรที่พลิกโผได้อีกเยอะ ขอให้ถึงวันลั่นกลองเปิดสนามเลือกตั้งก่อนก็แล้วกัน

               ว่ากันว่ายังมีคนอีสานอีกมากมายนักที่เทใจไปทางแกนนำพรรคเพื่อไทยฝ่ายชาย มาดนุ่มลุ่มลึกคนนี้!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ