Lifestyle

11 ปีแห่งความหลัง“บิ๊กบัง”เสียของ แปรเป็นพิมพ์เขียว“บิ๊กตู่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข้อความที่่ “ทักษิณ” เตือนความจำครบรอบ 11 ปี 19 กันยา ไม่ว่าจะสื่อถึงใคร หนึ่งในนั้นคนไทยต้องนึกถึง “บิ๊กบัง” ผู้เปิดฉากภาค 1 แห่งการโค่นล้มระบอบทักษิณ 

               แม้ว่า 11 ปีก่อน ที่เกิดรัฐประหาร 2549 นั้น จะถูกเรียกว่า “เสียของ” แต่ถ้ามองในมุมคนไม่เอาทักษิณ ต้องนับได้ว่าปฏิบัติการเวลานั้น คือ ภาคแรกของรัฐประหาร 2557 อันเป็นภาค 2 ในเวลานี้

               และทำให้นิยามของบ้านเมืองเรา ณ ปัจจุบัน อยู่ในบริบทที่คนไทยเกือบค่อนประเทศ “ถูกอกถูกใจ” เคลิบเคลิ้มจนเกือบลืมไปว่า บางทีถ้าไม่มีวันนั้น อาจจะไม่มีวันนี้ก็ได้!

               เหมือนๆ จะลืมเลือนกันไปแล้ว แต่หลายคนยังจำกันได้ วันที่ 19 กันยายน 2549 ที่ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ถูกยึดอำนาจขณะปฏิบัติภารกิจอยู่สหรัฐอเมริกา

               อยู่ๆ ช่วงค่ำ จอทีวีไทยก็มีหน้าทักษิณออกมาอ่านประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตกรุงเทพฯ จากนครนิวยอร์ก แต่ไม่ทันไรสัญญาณก็ถูดตัดมาเป็นหน้าของพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หรือ “บิ๊กบัง” ผบ.ทบ. ในขณะนั้นแทน

               วันนั้นภาพของบิ๊กบัง ที่ออกมาอ่านประกาศของ “คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” หรือ คปค.ที่ภายหลังแปรสภาพเป็นคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช.ทำให้คนไม่เอาทักษิณหลายคน จดจำว่าเป็น “ฮีโร่”

               ซึ่งเป็นที่มาของการที่รุ่งขึ้นประชาชนกรูกันไปมอบดอกไม้ ถ่ายรูปร่วมกับรถถังและทหารที่ประจำการตามจุดต่างๆ ราวกับเป็นอีเวนท์บันเทิง มอบให้คณะรัฐประหารชุดที่ 13

               ส่วนว่าจะเป็นการจัดฉากหรือไม่ก็ตามแต่ วันนี้เราได้เห็นแล้วว่า ความชื่นชมโสมนัสนั้น...มีอยู่จริง!

               โดยเฉพาะกับตัวของบิ๊กบังเวลานั้น หลายคนถึงกับต้องไปค้นประวัติว่าทำไมเขาถึงได้กล้าล้ม “ทักษิณ ชินวัตร” คนที่อำนาจล้นเหลือจนนึกภาพไม่ออกว่าจะลงจากบัลลังก์ยังไงไหว

               แถมก่อนหน้านั้น บิ๊กบังเอง ก็เคยเจอถามดักคอจากเสี่ยแม้วไปสองสามรอบก่อนหน้านั้น และหากย้อนไปดูโพรไฟล์ผู้บัญชาการทหารบกของไทยคนแรกที่มาจากชาวไทยมุสลิมคนนี้ ขณะเป็นทหารสายรบพิเศษ นั่งบัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษและ ผช.ทบ. นั้นมีผลงานมากมายค้นได้ไม่ยากจนมาได้นั่งเก้าอี้ ผบ.ทบ. ก็เพราะทักษิณแต่งตั้งเข้ามา

               ดังนั้นการทำรัฐประหารในครั้งนั้นจึงถือว่าเซอร์ไพรส์อย่างมาก สำหรับคนไทยทั่วไปที่รับรู้ข่าวสารผิวเผิน แต่ที่น่าสนใจคือ จนถึงทุกวันนี้เหตุผลที่พ ล.อ.สนธิ ทำรัฐประหารครั้งนั้นก็ยังคงคาใจหลายคนในเวลานี้

               ที่ตอบได้ในฐานะหัวหน้า คปค. คือไม่ต้องการให้คนไทยแตกแยก แต่เหตุผล “เบื้องลึก” ข้างในยังคงลึกลับดำมืดพอๆ กับ วรรคทองที่เขาเคยพูดว่า “ถึงตายก็ตอบไม่ได้” และต่อมาช่วงปี 2555 เขายังออกมาบอกว่าตนนั้นได้เขียนหนังสือแฉปฏิวัติ 2549 ที่จะพิมพ์ภายหลังจากที่เสียชีวิตลง ถึงเวลาก็ไปหาคำตอบในนั้นกันเอง!

               ก็ไม่รู้ว่าในเล่มนั้นจะมีคำอธิบายว่าทำไมรัฐประหารของเขาถึง “เสียของ” หรือไม่ เพราะหากถามคนไทยภาพติดตา คือบิ๊กบังทำตามสัญญาแค่เรื่องเดียวคือ “อยู่ไม่นาน” เพียง 2 สัปดาห์ ผ่องถ่ายไปให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี มาเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 24

               แต่หลังจากนั้น บิ๊กบังฉายแววหลงการเมืองตั้งแต่หลังเกษียณอายุราชการ 2550 ไม่เพียงกลับมาเป็นลูกน้องของพล.อ.สุรยุทธ์ ในฐานะรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ที่จี๊ดสุดๆ คือ เพียงไม่กี่เดือน พรรคของคนที่บิ๊กบังโค่นล้ม ได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้งในชื่อพรรค “พลังประชาชน” ที่ชนะในการเลือกตั้งปี 2550

               นั่นแหละจึงเป็นที่มาของคำว่า “เสียของ”!!!

               และเพื่อให้เจ็บเข้าไปอีก หลังจากนั้นกระแสที่บิ๊กบังจะทำงานการเมืองก็แรงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะข่าวการเข้าร่วมกับพรรคมาตุภูมิของ ดร.มั่น พัธโนทัย พร้อมด้วยสมาชิก ส.ส.กลุ่มวาดะห์ และกลุ่มปากน้ำของ วัฒนา อัศวเหม ที่ย้ายเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคด้วยกันหลังพรรคใหญ่ถูกยุบในปี 2551

               พรรคมาตุภูมิมีบทบาทตอนนั้นคือ ส.ส.ทั้ง 3 คนของพรรค ลงมติสนับสนุน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก เป็นนายกฯ ช่วงปี 2551 แต่ภายหลังตอนปี 2553 ก็ได้เข้าร่วมรัฐบาลประชาธิปัตย์ ดร.มั่น พัธโนทัย ได้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

               จนมาถึงยุคที่บิ๊กบังออกหน้าเต็ม ประกาศขอล้ำเข้าไปในเส้นทางการเมืองเต็มรูปแบบ! ด้วยการนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค โดยมีอดีต ส.ส.ที่แตกออกจากพรรคเพื่อแผ่นดินบางส่วนให้การสนับสนุน ตั้งเป้าทำพรรค ส.ส.มุสลิมชายแดนภาคใต้

               บิ๊กบังยังคงเดินหน้าลงเลือกตั้งปี 2554 ในฐานะส.ส.บัญชีรายชื่อ จนได้ส.ส.มาเท่าๆ เดิม 3 คนแถมเจ้าตัวยังได้ไปนั่งเป็นประธานกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร

               พูดง่ายๆ ว่ามาลงเรือลำเดียวกับพรรคที่เขาทำให้เจ้าของตัวจริงระเห็จไปต่างแดน...เสียอย่างนั้น!

               แต่แล้วเรื่องราวต่างๆ นานา ก็ได้เกิดขึ้นจนนำมาสู่รัฐประหารภาค 2 ในปี 2557 ด้วยการยึดอำนาจของ คสช. ที่จนถึงวันนี้ โรดแม็พก็ยังตัดถนนต่อทางไปเรื่อยๆ จนไม่แน่ใจว่าถ้าต้องรอจนถึงวันเลือกตั้งตามสัญญา คสช. ไม่รู้บิ๊กบังจะรอไหวไหม ปีหน้าก็ย่างเข้ารอบที่ 6 แล้ว

               แต่ที่แน่ๆ ข้อความที่่ “ทักษิณ” ทวิตล่าสุด ย้ำเตือนความทรงจำเกี่ยวกับครบรอบ 11 ปี 19 กันยา ว่า “หวังว่าความทรงจำของสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อ 11 ปีก่อน จะไม่เลือนหายไปจากหัวใจคนไทย”

               ไมว่าจะสื่อถึงใครก็ตาม แต่หนึ่งในนั้นคนไทยต้องนึกถึง “บิ๊กบัง” ผู้เปิดฉากภาค 1 แห่งการโค่นล้มระบอบทักษิณ แถมยังเป็นเจ้าของบทเรียนที่ทำให้ คสช. ของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำมาเขียนพิมพ์เขียวไว้ละเอียดยิบ ไม่ให้เสียของซ้ำรอยเด็ดขาด!!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ