Lifestyle

สายเป็นไท! เขาชื่อ “เพนกวิน” ผู้เผชิญหน้า “เดอะมาร์ค”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดูเหมือนว่าสไตล์ของ "น้องเพนกวิน" เติบโตขึ้นพร้อมกับการก้าวเข้ามาในรั้วมธ. ด้วยใจหวังในเสรีภาพทางความคิด เป็นลูกสิงห์แดงรุ่น “69” ว่าแล้วเลยลองของเดอะมาร์คซะ!

               เด็กออกซ์ฟอร์ด เจอเด็กธรรมศาสตร์หน่อยเป็นไง ในงาน “รัฐศาสตร์วิชาการ” ที่จัดขึ้น ณ มธ.ศูนย์รังสิต ที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับเชิญมาร่วมงาน

               แต่ต้องมาเจอ “ลองของ” จากนักศึกษาชั้นปี 1 ที่ปรี่เข้าไปถามเสียดแทงใจเกี่ยวกับการสลายม็อบแดงปี 53

               แต่ประเด็นไม่ได้อยู่ที่เดอะมาร์คพูดอะไร แต่อยู่ที่ใคร? คือนักศึกษาคนนั้น ที่ช่างท้าทายให้ทำความรู้จักยิ่งนัก ปรากฏว่า ไม่ใช่ใครที่ไหนเป็นหนุ่มน้อยร่างไม่น้อยที่ชื่อน่ารักเหมือนตัวว่า “เพนกวิน” หรือ พริษฐ์ ชิวารักษ์ อดีตนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ที่เคยโด่งดังมาแล้วสองสามปีก่อน

               มาวันนี้เขาเป็นนักศึกษาปี 1 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เต็มตัว แต่ตัวเต็มๆ ของเขานั้น เป็นชาว จ.ลำปาง เกิดเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2541 ต่อมาย้ายมาเรียนระดับประถมที่กรุงเทพฯ โรงเรียนไผทอุดมศึกษา

               จากนั้นสอบเข้า ม.ปลายที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โดยเรียนในสายศิลป์-ภาษาจีน แต่หนทางนำพาเพนกวินมาเข้าร่วมเป็น “กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท” (ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม 2558-13 มิถุนายน 2559) หรือตั้งแต่กำลังเรียนอยู่ชั้นม.5

               ถามว่าเขาเริ่มโด่งดังมาจากเรื่องอะไร ก็เรื่องคล้ายๆ กันนี่แหละ ที่ในปีนั้นเอง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานวันต่อต้านคอร์รัปชั่นประจำปี 2558 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2558

               ปรากฏว่าพอ “บิ๊กตู่” เอ่ยปากว่ามีใครจะถามอะไร น้องเพนกวินก็ไม่รอช้า ยกมือถามพร้อมชูป้ายข้อความบางอย่าง จนต้องถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำตัวนายกฯ คุมตัวออกจากห้อง แล้วส่งไปยัง สน.ปทุมวัน

               หลังจากนั้นชื่อของน้องเพนกวิน ก็ถูกขีดเส้นใต้สีแดงเอาไว้เรียบร้อยว่าเป็นหนึ่งใน “ก๊วนกวนตู่” ไม่ต่างกับนศ.ไทยอีกหลายคนที่ทยอยเข้าโรงพักบ้าง เข้าพบทหารบ้าง และที่ยังอยู่ในเรือนจำมาจนทุกวันนี้ก็มี

               แต่มากไปกว่านั้น คือ เรายังได้เห็นลีลาของน้องเพนกวินในนามของกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไทที่พอสร้างไวรัลในงานของ “บิ๊กตู่” เสร็จก็จัดต่อด้วยคลิปวิดีโอ แคมเปญ ขอเปลี่ยนวิชา “หน้าที่พลเมือง” เป็น “ปรัชญาและจริยศาสตร์” แทน และยังมีการเชิญชวนให้ผู้สนับสนุนลงชื่อใน change.org เพื่อร้องเรียนต่อกระทรวงศึกษาธิการอีกด้วย

               ปรากฏว่าตอนนั้น เพนกวินแจ้งเกิด!! มีสื่อไปขอสัมภาษณ์มากมายพร้อมๆ กับแจ้งดับในฝ่ายตรงข้าม ที่พยายามโยงและขุดภาพเพนกวิน กับ สมบัติ บุญงามอนงค์ “บก.ลายจุด” แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง แต่ตอนนั้นเพนกวินออกมาแจงว่า เป็นการถ่ายภาพในงานเสวนาเรื่องการศึกษา ไม่มีเรื่องการเมืองแต่อย่างใด

               พร้อมประกาศจุดยืนว่าตนจะเคลื่อนไหวเฉพาะเรื่อง “การศึกษา” เท่านั้น

               จากนั้นช่วงปลายปีเดียวกัน เพนกวินก็ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ยุติการยุบอุทยานการเรียนรู้ TKpark พอมาต้นปี 2559 เพนกวินออกมาแสดงจุดยืนควรจะยกเลิกคำขวัญวันเด็ก ตามด้วยการจัดงาน “วันผู้ใหญ่แห่งชาติ 2017: แด่ผู้ใหญ่สมัยโลกพัฒนา” ที่เป็นการเหน็บแนมผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเห็นๆ

               สองสามเรื่องข้างต้นก็ยังดูตะมุตะมิประสาเด็กกระโปรงบานขาสั้ น แต่ผ่านมาไม่กี่เดือนลีลาของเพนกวินเริ่มเข้มข้นขึ้น อย่างวันที่ 5 เมษายน 2559 ในการปาฐกถาพิเศษ เนื่องในวันสัญญา ธรรมศักดิ์ ที่ มธ.ศูนย์รังสิต ขณะที่ มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. เริ่มบรรยาย

               เพนกวินและเพื่อนรวม 3 คน ได้ยืนขึ้นกลางห้องประชุมพร้อมชูป้ายที่มีข้อความว่า “อย่าทำร้าย เยาวชน”

               งานนี้เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยต้องเชิญออกไป แต่เพนกวินก็ให้สัมภาษณ์ด้านนอกว่าตนและพวกไม่เห็นด้วยกับร่าง รธน. และต้องการอ่านจดหมายเปิดผนึกเรื่องควรขยายระยะเวลาของสวัสดิการเรียนฟรีจาก 12 ปี เป็น 15 ปี

               ก็ยังคงเป็นเรื่องการศึกษาใช่หรือไม่! จนเพนกวินในเวลานั้นได้รับการยอมว่าเป็น “นักกิจกรรมเคลื่อนไหวประเด็นการศึกษา” ไปแล้วเรียบร้อย

               ช่วงกันยายนปีที่แล้ว เขายังเจอกับรุ่นพี่ ตอ. “เนติวิทย์” หรือ “เนเน่” ผู้โด่งดังในงานเสวนาเพื่อรำลึก 40 ปี เหตุการณ์ 6 ตุลาฯ 2519 ณ สถาบันปรีดี พนมยงค์ (ทองหล่อ) โดยแม้หัวข้อที่เสวนาคือเรื่องการศึกษา แต่ก็เต็มไปด้วยเนื้อหาแรงๆ เชิงอำนาจกดทับในสถาบันที่ทำให้รู้ว่าสายสัมพันธ์พี่น้องร่วมอุดมการณ์เหนียวแน่นดีอยู่

               มาวันนี้ดูเหมือนว่าสไตล์ของน้องเพนกวินก็เติบโตขึ้นพร้อมๆ กับการก้าวเข้ามาในรั้วมธ. ด้วยใจหวังในเสรีภาพทางความคิดโดยมาเป็นลูกสิงห์แดงรุ่น “69”

               ระหว่างนั้นก็ยังทำกิจกรรมเรื่อยๆ อย่างการใช้ทักษะทางการเขียนกลอนจากที่ชอบอ่านงานของ อังคาร กัลยาณพงศ์, เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ เพื่อมาเขียนถึงความตายของ “ชัยภูมิ ป่าแส” ในเฟซบุ๊กตนเอง “Parit Chiwarak”

               ก่อนจะมาเป็นข่าวอีกครั้งล่าสุดที่ไปตั้งคำถามแรงๆ กับ “เดอะมาร์ค” ทำเอาแทบตั้งตัวไม่ติด แถมยังไปถามต่อ 3 ข้อในเฟซบุ๊กที่เดิม ไปหาอ่านกันเอง

               นี่ยังดี...ที่เป็นพี่มาร์ค เพราะถ้าเป็น “ลุงตู่” สงสัยจังว่าหนุ่มน้อยร่างใหญ่ใจไม่เล็กนามว่า “เพนกวิน” จะ่โชว์ฟอร์มสดได้อีกกี่ครั้ง ในเมื่อวันนี้เรารู้แล้วว่า นายเป็นใคร!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ