Lifestyle

ตัวเลือกที่รอได้ “คุณหญิงหน่อย” ในวันที่ “นารี” ขี่ม้าหาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครจะบอกว่า คุณหญิงหน่อยจะมากุมบังเหียนพรรคคนต่อไป ก็ว่ากันไป แต่ระหว่างนี้เจ๊ขอทำแต้มแบบเงียบๆ สวยๆ ดีกว่า สบายใจกว่ากันเยอะ!!

               พอ “ปู” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดวาร์ป! หายไปก่อนที่คนไทยจะตั้งตัวติด เพื่อชิ่งฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าว

               เรื่องนี้นอกจากจะสร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วพรรคเพื่อไทยที่นอกจากเหลียวซ้ายแลขวาแล้ว ยังวังเวงใจอยู่ อีกด้านหนึ่ง เสียงจากหลายฝ่ายก็เริ่มถามหาคนถือธงนำพรรคคนใหม่

               แต่เดี๋ยวก่อน ใช่ว่าจะไม่มีคนดีศรีเพื่อไทย เพราะที่อย่างที่รู้ที่เห็นกันว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ก็เดินสายทำแต้มแบบเงียบๆ แต่ได้คะแนนจากกองเชียร์เพียบอยู่พอตัว

               ดังนั้นพอหันมาดูที่ “คุณหญิงหน่อย สุดารัตน์” เรื่องโพรไฟล์ทางการเมือง บอกเลยทั้งเก๋าเกมและผ่านมาเยอะ โดยเป็นถึงเป็นอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง ในรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร และยังเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทย

               และในลีลาการทำงานแล้วคนไทยหลายคนก็ยอมรับในความนุ่มนวลแต่แข็งแกร่ง ดังดอกไม้เหล็ก ที่คนไทยก็น่าจะพอจะยอมรับได้ ถ้าจะมาแทนที่เก้าอี้ใหญ่ในพรรค

               แต่ที่เด็ดจนต้องแอบกระซิบคือ รายนี้มีสายสัมพันธ์อันดีกับทางกองทัพสีเขียวอยู่ ถือว่าเป็นคุณแก่พลพรรคไทยรักไทยแน่นอน

               อย่างไรก็ดี ความเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้ของหญิงหน่อย มองผิวเผินแล้วราบเรียบ ดีงามตามท้องเรื่อง ไม่ได้มีทีท่าว่าจะออกตัวแรงจนน่าเกลียด

               ที่เห็นก่อนหน้านี้ก็มีทั้งเวอร์ชั่น “สายลมแสงแดด” ออกเยี่ยมชาวบ้านในโครงการข้าวสานธรรมที่บ้านหนองแก ต.ลานสะแก อ.พยัคฆภูมิสัย จ.มหาสารคาม

               อันเป็นข้าวที่ผลิตโดยชาวนาที่ตั้งใจรักษาศีล 5 หรือหมู่บ้านศีล 5 ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่เจ้าตัวได้ทำระหว่างการศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาวิชาพระพุทธศาสนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.)

               และเวอร์ชั่น “เวิร์กกิ้งเกิร์ล” โกอินเตอร์ไปจีนเป็นเวลา 5 วันตามคำเชิญของกระทรวงวิเทศสัมพันธ์ (IDCPC) พรรคคอมมิวนิสต์จีน ในรอยต่อแห่งความสัมพันธ์อันดี “หนักมาก” กับรัฐบาลไทย

               หรืออย่างที่เจ้าตัวโผล่หน้าศาลเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ในวันตัดสินคดีของ “ปู ยิ่งลักษณ์” วันนั้นก็ยังมีคนอื่นๆ มากันอีกเพียบ!! ก็คือการมาให้กำลังใจกันตามปกติ

               บ้างวิเคราะห์กันว่าเพราะเจ้าตัวรู้ดีถึงธรรมชาติการเมืองแบบไทยๆ ที่คนจะอาสามานั่งผู้นำพรรค ต้องหนีไม่พ้นแรงเสียดทาน สกัดดาวรุ่ง ไม่ให้ได้ขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งได้ง่ายๆ

               ดังนั้นความเคลื่อนไหวครั้งล่าของล่าสุดระหว่างเดินสายไปทำบุญที่วัดสามัคคีธรรม และเบื้องหลังทีมงานแจ้งว่าเจ้าตัววางแผนที่จะอยู่ต่อในช่วงบ่าย เพื่อร่วมงานเทกระจาด

               แต่ภาพที่ปรากฏออกสื่อคือ เธอตอบคำถามแล้วก็จัดการเทสื่อแทน ชิ่งหนีกลับทันที ภายในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง งานนี้เจอคำถามอะไร น่าจะเดาออก

               เพราะคุณหญิงสุดารัตน์ รีบชิงปฏิเสธทันทีในท่วงทำนองว่า ตนเองนั้นไม่มีโอกาสขึ้นเป็นผู้นำพรรคคนใหม่ เพราะยังมีหัวหน้าพรรคอยู่ทั้งคน รวมทั้งเลี่ยงตอบคำถามที่เกี่ยวกับ “ทักษิณ–ยิ่งลักษณ์” ในช่วงนี้

               งานนี้นักวิเคราะห์การเมืองอ่านเกมว่า คุณหญิงหน่อยกำลังเล่นบทเจียมเนื้อเจียมตัว ไม่ให้เว่อร์จนไปขัดหูขัดตาคนในพรรค

               ยิ่งเวลานี้หลังจากหัวหน้าใหญ่เพิ่งทวีตวาทะของ “มงแต็สกีเยอ” เจ๊หน่อยอาจจะสัมผัสได้ถึงพลังงานบางอย่าง ซึ่งถ้าเกิด “แหลม” ออกมามากผิดที่ผิดเวลา จะเสียรูปเกมไปเปล่าๆ ปลี้ๆ

               นอกจากนี้ปัจจัยทางการเมืองอื่นๆ ที่เป็นตัวแปรให้มีคนอื่นเข้ามามีชื่ออยู่ในโผแคนดิเดตหัวหน้าพรรค ก็ยังมีอยู่มาก

               เพราะเก้าอี้นี้ ที่นี่! ที่พรรคเพื่อไทย จะเก้าอี้บนสุด เก้าอี้ข้างเคียง หรือรองลงมา ใครขึ้นนั่งก็ต้องมีร้อนอาสน์

               ไม่วาใคร ไล่มาจนถึง “อดีตนายกฯ ปู” ล้วนแล้วแต่หนีไม่พ้นของจริงจาก คสช. ที่เล่นบทสำเร็จโทษใครก็ต้องเด็ดขาด ชัดเจนและรุนแรง คือไม่ติดคุกยาว ก็ต้องเผ่นออกนอกประเทศ

               แต่ที่ต้องบอกว่าจริงแท้แน่นอนที่สุดก็คือ “คำตัดสิน” จากหัวหน้าใหญ่ ที่จะเป็นคนฟันธง ทุบโต๊ะ! ในคำตอบสุดท้าย! เชื่อว่าเวลานี้นอกจากนั่งปลอบใจน้องสาวอยู่ แต่ก็คงกำลังนั่งเล่นหมากรุกคนเดียว ดีดลูกคิดรางแก้ว ลองเชิงลองใจในหลายๆ ทางเลือกอยู่ตลอด

               ยิ่งถ้าดูกระแสสังคมไทยแล้วก็ไม่ค่อยจะหือจะอือ กับการที่ฝ่ายสีเขียวขอต่ออายุใบขับขี่แบบเนียนๆ นัยว่า เอ้า! ถ้าจะทำเพื่อบ้านเมือง จะต่อสัญญาต่อไปตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนปฏิรูปประเทศก็พอจะหยวนๆ

               แปลว่าใครจะมานั่งเก้าอี้ของพรรคเพื่อไทย ในยุคที่ คสช. ป๊อปปูลาร์! มันจะไม่ง่ายเหมือนส่งเสาไฟฟ้ามานั่งก็ได้อีกแล้ว!!

               ดังนั้นเมื่อหันมาข้างคุณหญิงหน่อย ที่รายนี้ก็คงกำลังคิดคำนวณถึงวิธีเดินเกมอยู่ไม่แพ้นายใหญ่เหมือนกัน จึงหันมาขยันทำแต้มแบบสวยๆ ดีกว่า

               อย่างล่าสุดนอกจากโพสต์ธรรมมะ ซึ่งถือเป็นงานอดิเรกที่ต้องทำในเฟซบุ๊ก “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” เสมอ โดยล่าสุดโพสต์ว่า

               “สิ่งใดที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของคุณ สิ่งนั้นกำลังสอนให้คุณรู้จัก...ปล่อยวาง...”

               จากนั้นก็ออกมาเชิญชวนชาวลาดปลาเค้า ย่านที่ตนเองพักอาศัย มาปลูกต้นดาวเรืองแทนดวงใจ 99,999 ต้น เพื่อน้อมรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 และนำไปจัดซุ้ม แนวถนนลาดปลาเค้า วันที่ 13-15 ตุลาคมนี้ ดูแล้วก็เป็นก้าวย่างที่สงบเงียบ เรียบง่าย สบายๆ

               เรื่องเกมการเมืองคนที่ตามจริงจะพอมองออกว่า ก็ไม่ถือว่าหยุดชะงักปิดประตูลงกลอนแน่น แต่คาดว่าจะรอวันและจังหวะเวลาที่เหมาะสม “หมักบ่ม” ให้ได้ที่อยู่มากกว่า!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ