Lifestyle

พักจำนำข้าว “หมอวรงค์” ท่องโลก สู่ดินแดนสีรุ้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยิ่งลักษณ์ถึงกับหนีหาย จากฝีมือขุดคุ้ยเปิดโปง โดย “หมอข้าว” นพ.วรงค์ มือทะลวงทุจริตจำนำข้าว ชนิดถวายหัว และหาตัวจับยาก แต่ทุกอย่างย่อมมีราคาที่ต้องจ่าย?

              ยังมีตัวละครสำคัญในคดีจำนำข้าว ที่ไม่พูดถึงไม่ได้ แต่คนนี้เป็นฝ่ายตรงข้าม ซึ่งถือเป็นคนแรกๆ ที่เปิดโปงเรื่องทุจริตดังกล่าว จนนำมาสู่มหากาพย์ที่ยัง “ไม่จบ” ในวันนี้ แม้เจ้าตัวจะบอกว่า “จบแล้ว” ก็ตาม

              นั่นคือ “หมอวรงค์” หรือ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ที่ล่าสุดออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า "การไม่มาศาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถือว่าทุกอย่างจบแล้ว”

              ก็ไม่รู้ว่า “จบแล้ว” ของหมอวรงค์ จะเกี่ยวกับการที่เขาจะได้กลับบ้าน หลังจากต้องไปท่องโลกอยู่นอกประเทศ ระหว่างที่คดีจำนำข้าวกำลังงวดเข้ามาก่อนถึงวันตัดสินหรือไม่

              อย่างที่เขาโพสต์เรื่องนี้ ก็เป็นการเขียนที่ประเทศแอฟริกาใต้ ช่วงวันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมา หรือหลังจากรู้ว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยในคดี ไม่มาตามนัดศาลนั่นเอง

              หรือถ้าย้อนไปก่อนหน้านี้ราวสองสามวัน ก็มีข่าวระบุทั่วกันว่า อดีต ส.ส.พิษณุโลก สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ คนนี้ เผยว่าตนเองได้รับจดหมายขู่ปองร้าย 3 ครั้ง จากสาเหตุเปิดโปงคดีโกงจำนำข้าว

              แถมยังยอมรับว่า การไปต่างประเทศ ก็ไปตามตามคำแนะนำ จึงได้เดินทางมาทวีปแอฟริกากับภรรยาและเพื่อนๆ ตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม และจะกลับประเทศไทยช่วงปลายเดือนสิงหาคม คือให้ผ่านช่วงวันอ่านคำพิพากษาคดีจำนำข้าวไปก่อนนั่นเอง

              ซึ่งก็เป็นไปตามนั้นเพราะหากย้อนไปอีก ก็มีข่าวว่า หัวหน้ามาร์คเองก็ออกมาสั่งลูกพรรคว่าให้ระวังตัว เช่นเดียวกัน

              กล่าวสำหรับ นพ.วรงค์ นั้น ภายหลังลาออกจากราชการ ก็มาเล่นการเมือง โดยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลก ในการเลือกตั้งปี 2548, 2550 และ 2554 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ เขาเคยได้รับแต่งตั้งเป็นรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นรองประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร

              แต่อีกด้าน ที่ฉายชัดตัวตนของหมอวรงค์คนนี้ คือ การเป็นหนึ่งบุคคลที่เกาะติดความไม่ชอบมาพากลในโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ตลอดช่วงที่ผ่านมา ชนิดงับไม่ปล่อย แม้ฟ้าจะผ่าเปรี้ยงลงตรงหน้า

              แถมยังออกมาเคลื่อนไหวเรื่องจำนำข้าวตั้งแต่ก่อนที่คนไทยจะได้ คสช. มาคืนความสุขแบบนันสต็อปให้ตอนนี้ด้วยซ้ำ

              ทั้งนี้ “นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม” ได้ออกมาปูดเบื้องต้นว่า โครงการจำนำข้าวมีการทุจริตในหลายขั้นตอน และคนใกล้ชิดในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ คือคนดำเนินการทั้งหมด

              โดยราววันที่ 29 พฤษภาคม 2556 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2557 หมอวรงค์ลุกขึ้นอภิปรายท้วงติงในโครงการนี้อย่างดุเด็ดเผ็ดมัน ในการตั้งงบประมาณกว่าแสนล้านบาทในโครงการจำนำข้าว ที่พบว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นอย่างมหาศาล พร้อมหลักฐานเอกสารต่างๆ มาแสดงแบบครบเครื่อง

              ว่ากันว่าในการประชุมวันนั้น ทำเอาหลายคนเสียวสันหลังวูบ เพราะมีการระบุถึงไอ้โม่งจอมบงการในกระทรวงพาณิชย์ แถมยังเป็นคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการระบายข้าวในทุกชุดของรัฐบาลอีกด้วย

              และยังระบุว่า แม้มีการปรับ ครม.ให้ “บุญทรง เตริยาภิรมย์” มานั่งเก้าอี้ รมว.พาณิชย์ แต่ไอ้โม่งคนนี้ก็ยังไม่หยุด

              ที่สุดเขาจึงเดินหน้ายื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นประธาน

              ทั้งยังมีการยื่น ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบกรณีข้าวเน่าใน จ.พิษณุโลก ใน 2 ประเด็น คือ ข้าวที่รัฐบาลอ้างว่าเป็นข้าวที่ขายในรูปแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นการเวียนเทียน และมีการเผาข้าวเพื่อทำลายหลักฐานจากการเวียนเทียนใช่หรือไม่ พูดง่ายๆ ว่าฝั่งรัฐบาลสมัยนั้น แหกตาคนไทย เพราะมันคือ “จีทูจีเก๊” !!

              เรื่องราวดำเนินมาจนครบปี จนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2557 อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ก็ได้ถูกชี้มูลความผิดข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตจากโครงการรับจำนำข้าว ด้วยมติ 7 ต่อ 0

              ถึงตรงนี้ บางคนจะเรียกหมอวรงค์ว่า “หมอข้าว” ก็ไม่ผิด เพราะทุกคนทุกฝ่ายต่างยอมรับว่า เขาคือมือทะลวงทุจริตจำนำข้าว ชนิดถวายหัว และหาตัวจับยาก

              ขนาดล่าสุด วิชา มหาคุณ อดีตกรรมการ ป.ป.ช. ที่รับผิดชอบสำนวนคดีปล่อยปละละเลยโครงการรับจำนำข้าว ยังเพิ่งระบุแก่สื่อเครือเนชั่น ว่าข้อมูลของ นพ.วรงค์ ถือเป็นคีย์แมนอีกคน ที่ทำให้เรารู้เรื่องเช็คว่าเขาจ่ายเงินกันอย่างไร

              ที่เด็ดคือ บรรดาข้อมูลหลักฐานต่างๆ ที่หมอวรงค์ได้มาจนทำให้มั่นใจ และเดินหน้าจนถึงที่สุด ถ้าไปอ่านในหนังสือ “มหากาพย์โกงข้าว” ของเขา จะพบว่าถึงขนาดต้องลงไปคลุกคลีกับชาวนารับฟังปัญหา ไปพูดคุยกับพวกโรงสีข้าว, กลุ่มส่งออก, เจ้าของโกดังข้าว

              รวมถึงร่วมวงกับสมาคมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง กระทั่งได้บทสรุปว่าโครงการมีผลประโยชน์ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ทั้งความผิดเรื่อง จำนำข้าว, ระบายข้าว-ปล่อยปละละเลย

              แต่ที่แน่ๆ ซึ่งติดตามได้ทันที คือ ในสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊กของเจ้าตัว Warong Dechgitvigrom ที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลก ดูเหมือนว่า หมอวรงค์จะยังคงไม่หยุดที่จะบอกข่าวกล่าวแจ้งถึงคดีจำนำข้าวอย่างต่อเนื่อง จนถึงจุดที่่เขาบอกว่า จบแล้ว !

              และหันไปเก็บเกี่ยวความสุข จากการบอกเล่าถึงการเดินทางท่องเที่ยวใน “ดินแดนสีรุ้ง แอฟริกาใต้”

              ก่อนจะเดินทางกลับมาเมืองไทย ดินแดนแห่งความจริงที่กำลังรอเขาอยู่ !

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ