Lifestyle

สาวไทดำ! “สุณีย์ เหลืองวิจิตร” คนสนิทของ “เฮียเพ้ง”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้เจ๊สุณีย์ จะไม่ป๊อปปูลาร์เหมือนนักการเมืองหญิงบางคน แต่เธอก็เป็น “คนสำคัญ" ที่นายใหญ่จากแดนไกล ถึงกับเอ่ยขอบคุณในงานวันเกิดเลยเชียว ว่าแต่ทำไมกัน อยากรู้จริง

               ภาพจากคลิปงานฉลองวันเกิดสุดเซอร์ไพรส์ที่ “ลูกอิ๊ง” จัดแด่ “พ่อแม้ว” ไกลถึงอังกฤษ ซึ่งมีการเผยแพร่ช่วงปลายกรกฎาคมที่ผ่านมา

               กับลีลาการร้องเพลงสากลโชว์บนเวทีของชายวัย 68 ชื่อทักษิณ ชินวัตร ตามด้วยเปิดคลิปเพลง “คิดฮอดบ้านแฮง” ที่เคยร้องเอาไว้จากโทรศัพท์ให้แขกภายในงานฟัง

               ทั้งหมดนั้น ยังไม่เด็ดดวง เท่ากับคารมที่เจ้าตัวฝากไปยังพลพรรคที่ยังรักกันยาวนานคนหนึ่ง โดยบอกเลยว่า “คนนี้เป็นคนสำคัญมาก!!”

               คือ สุณีย์ เหลืองวิจิตร อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ที่ดูแลพรรค ช่วยเหลือตน และ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้เป็นน้องสาวสุดที่รักมาโดยตลอด

               ที่สำคัญคือ เธอคนนี้ ยังคอยส่งอาหารไทยไปให้รับประทานอย่างไม่ขาดระยะ ตบท้ายด้วยการขอบคุณสาวอีกคนหนึ่ง คือ ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกพรรคเพื่อไทย อีกด้วย

               โฟกัสที่สาวรายแรก สุณีย์ เหลืองวิจิตร ถ้าใครตามการเมืองของพรรคเพื่อไทยมาตลอด จะพบว่าเธอคนนี้ไม่ธรรมดา และมักจะเห็นหน้าค่าตาอยู่ในแถวหน้าๆ ของ ส.ส.ฝ่ายนี้อยู่เสมอ

               สุณีย์ เหลืองวิจิตร เป็นคนเชื้อสายไทดำหรือไทยทรงดำ เกิดเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2502 เป็นบุตรของ “ปลิว” และ “แจ่ม” เหลืองวิจิตร พื้นเพบ้านเกิดอยู่ที่ บ้านไผ่รอบ อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร

               บ้านไผ่รอบ คือหมู่บ้านไทดำ หรือไทยทรงดำ ชนเผ่าที่อพยพมาจากเดียนเบียนฟูเมื่อหลายร้อยปีก่อน ซึ่งในจังหวัดพิจิตร มีชาวไทดำตั้งถิ่นฐานอยู่ในพื้นที่ อ.วชิรบารมี และ อ.โพธิ์ประทับช้าง 

               ปัจจุบัน สุณีย์หรือ “เจ๊สุณีย์” ของสื่อมวลชนสายการเมือง ยังมีตำแหน่งเป็นนายกสมาคมชาวไทดำ จังหวัดพิจิตร

               เจ๊สุณีย์ จบการศึกษาระดับประถมที่โรงเรียนบ้านสากเหล็ก กิ่ง อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร จบมัธยมที่โรงเรียนพิจิตรพิทยาคม และมาจบปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง รวมทั้งจบการปกครองชั้นสูง จากสถาบันพระปกเกล้า อีกด้วย

               แม้ทางบ้านจะทำธุรกิจ แต่เธอก็สนใจงานการเมือง โดยช่วง ปี 2529 อายุเพียง 27 เธอตัดสินใจลงรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.เขต 1 ในนามพรรคก้าวหน้า แต่สอบตก ต่อมาปี 2531 ลงอีกครั้ังในพรรคเดิม ก็สอบตกอีก!

               ผู้ที่ผลักดันให้เธอเล่นการเมืองคือ “เฮียเพ้ง” พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ซึ่งเวลานั้น เฮียเพ้งเป็นกรรมการบริหารพรรคก้าวหน้า และเป็นกองหนุนที่สำคัญของ อุทัย พิมพ์ใจชน

               พ.ศ.โน้น “เฮียเพ้ง” อาจไม่เป็นที่รู้จักของนักข่าว แต่นักเลือกตั้งหลายคนรู้ดีว่า สมัยก่อร่างสร้างพรรคก้าวหน้า เฮียแกเป็นนักปั้น “ดาวรุ่ง” สร้าง ส.ส.ป้ายแดงมาหลายคนแล้ว 

               เฮียเพ้งพยายามดัน “สาวไทดำ” เมืองพิจิตรอยู่ 2 รอบในสีเสื้อพรรคก้าวหน้า แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

               เมื่อ “เฮียเพ้ง” มาร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทย “สุณีย์” จึงถูกวางตัวให้เป็นผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ที่สนามพิจิตร ตั้งแต่ไก่โห่

               ปี 2544 เธอลงสนามเขต 2 พิจิตร พ่ายแพ้แก่ทายาทตระกูลการเมือง “แก้วทอง” ปี 2548 ตอนอายุ 46 ก็เอาชนะ “นราพัฒน์ แก้วทอง” จากประชาธิปัตย์ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ “ไพฑูรย์ แก้วทอง” ผู้ที่ครองเก้าอี้อยู่เดิมมาได้แบบเฉียดฉิว

               อย่างไรก็ตาม ต่อมาเจ๊สุณีย์ เป็น ส.ส.อยู่พักหนึ่ง จนเมื่อสิ้นยุคทักษิณ และ พรรคไทยรักไทย พร้อมกับคนใหญ่หลายคนในพรรคต้องไปติดล็อกการเมืองกันเพียบ ที่สุดช่วงปี 2551 นายใหญ่เห็นแวว จึงให้เธอนั่งเลขาธิการพรรคเพื่อไทย จนถึงปี 2553 สุณีย์ได้รับแต่งตั้งเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (สันติ พร้อมพัฒน์)

               ช่วงนั้นบ้านเมืองวุ่นวายจนผ่านวิกฤติการเมือง มามีการเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2554 แม้เธอจะไม่ได้ลงสมัครแบบเขต แต่รัฐบาลเสื้อแดงก็ยังคงได้ทำงานต่อ แถมยังได้นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย โดยเวลานั้นสุณีย์ ก็ยังได้ขึ้นแท่นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีอีกด้วย !

               เส้นทางการเมืองที่สุดมาหยุดค้างไว้ หลัง คสช. เข้ามาหลังจากนั้นในปี 2557 แต่สุณีย์ก็ยังคงมีบทบาทในพรรคอยู่เสมอมา

               โดยแม้ยามว่างเธอจะหันไปหาช่องทางทำกิน หลังได้ไอเดียจากลูกพี่เก่า “เฮียเพ้ง” พงษ์ศักดิ์ ให้ไปหวดกอล์ฟแก้เซ็ง แล้วเกิดปิ๊งไอเดียมาขายไม้กอล์ฟนำเข้า ภายใต้ชื่อ “SH : SUPER HITE” รอรับลูกค้าระดับบนที่ห้าง “ธนิยะพลาซ่า”

               หรือบางครั้งจะถูกเรียกไปพบทหารบ้าง แต่หากถอดความจาก “คำขอบคุณ” ของนายใหญ่ที่กล่าวไว้ข้างต้น สดๆ ร้อนๆ มานี้ จะเข้าใจได้ว่า เจ๊สุณีย์คนนี้ น่าจะช่วยอะไรๆ ต่อกันไว้เยอะ!

               โดยอะไรๆ ที่ว่า อาจจะเป็นการเปิดพื้นที่ บริเวณวัดทุ่งใหญ่ ต.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ในการจัดเวทีปราศรัยใหญ่ ให้ทักษิณได้โฟนอินเข้ามาจ้อยาว ตอนปี 2554

               เวลานั้นเวทีใหญ่มาก เพราะมีกลุ่ม นปช. กว่า 3,000 คน ที่มารวมตัวกัน แถมยังมีโต๊ะจีนอีกตั้ง 350 โต๊ะ กับบรรดาแกนนำ นปช. ตัวพ่อทั้งหมด แน่นอนรวมถึง ส.ส.หญิงพรรคเพื่อไทยตัวแม่ อย่างเจ๊สุณีย์ ที่ร่วมขึ้นปราศรัยบนเวทีดังกล่าวด้วย

               แม้เจ๊สุณีย์ จะไม่ป๊อปปูลาร์เหมือนนักการเมืองหญิงบางคน แต่เธอก็เป็น “คนทำงานหนัก” ดูแลพรรคไม่ขาดตกบกพร่อง 

               ว่ากันว่า เธออยู่เบื้องหลัง ถึงขนาดบางคนยกย่องให้เป็น “ขงเบ้งสาว” ที่เป็นเพื่อนคิดเพื่อนคุยให้แก่ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่ว่ายามสุขหรือยามทุกข์ ยามที่พรรครุ่งเรืองหรือตกต่ำ

               ก็คงประมาณนี้หรือเปล่า ที่ทำให้คนชื่อทักษิณ ถึงกับต้องเอ่ยถึงในงานวันเกิดของตัวเอง เพราะถ้าไม่สำคัญจริงคงไม่แม้แต่จะชายตามอง จริงมั้ย !

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ