Lifestyle

"เหลือง" หรือ "แดง"?"เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์" งานนี้มี งงเด้!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถึงกับอ้าว!! พร้อมกันทั้งบางว่า อาจารย์คนนี้เสื้อแดงไม่ใช่เหรอ!! แล้วทำไมถึงทำอยา่งนี้กับ เนเน่ได้!!

               

          จากปมคลิปดัง ที่ “เนติวิทย์กับพวก” ถูกอาจารย์ล็อกคอในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณนิสิตใหม่จุฬาฯ ที่หน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สองรัชกาล จนเกิดเป็นข้อถกเถียงแตกออกเป็นสองฝ่าย ตามที่รู้กันนั้น

 

               เสียงจากมุมหนึ่ง ที่ออกมายืนยันชัดเจนว่า งานนี้ฝ่ายของ “เนเน่” (เนติวิทย์) นั้นผิด! ที่เป็นฝ่ายจัดฉากป่วนก่อนว่า 

             

 "ราโชมอน ตอน "ผมคิดว่า เนเน่ผิด จุฬาฯ พลาด (และอิมเมจรอด)" และบอกว่า "สำหรับเนเน่ แม้ว่าใครๆ ก็รู้ว่าผมเป็นฝ่ายสนับสนุนเค้า แต่งานนี้ (รวมทั้งงานปีก่อนด้วย) ผมไม่เห็นด้วยกับวิธีการของเรานะ และที่เราต้องคำนึงให้มาก คือ ปีนี้เรามีตำแหน่งอันทรงเกียรติคือประธานสภานิสิตอยู่ด้วย จะทำอะไร ควรคิดถึงชื่อเสียงระยะยาวขององค์กรด้วย"

               ที่สุดถึงขั้นเสนอว่า ถ้างานนี้ทำให้สภานิสิตฯ เสียหาย เนเน่ก็ควรถูกถอดถอนจากตำแหน่งประธานสภานิสิตจุฬาฯ เพื่อแสดงความรับผิดชอบ!

               กล่าวถึงตรงนี้ปั๊บ ขณะที่ชาวเน็ตกำลังตีกันอยู่ ก็ถึงกับ “สตั๊นท์” พร้อมกันไปหลายวินาที แล้วหันกลับมามองไปยังเจ้าของคำกล่าวนี้

               ปรากฏว่าเป็น เจ้าเก่า รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ เรารู้จักกันดี

               ที่สุดก็ ถึงกับอ้าว!! พร้อมกันทั้งบางว่า อาจารย์คนนี้เสื้อแดงไม่ใช่เหรอ!! ทำไมพูดงี้?

               พอถึงตรงนี้ ฝ่าย อ.เจษฎ์เองก็ถามเหมือนกันว่า แล้วทำไมพูดอย่างนั้น? เพราะที่จริงตนเองก็เคยออกตัวมาตลอดว่า ไม่อยู่ฝ่ายไหน อยู่ข้างข้อเท็จจริงเท่านั้น!!

               และก็น่าจะเป็นตามนั้น หากใครติดตาม อ.เจษฎ์คนนี้อย่างจริงจัง จะพบว่าที่ผ่านมานักวิชาการคนนี้ถือว่าเป็นตัวพ่อแห่งวงการตีแผ่ความจริง

               โดยเฉพาะในงานสายที่ตนเองถนัด คือ เรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ โดยจะปรากฏตัวในนาม JD300 แห่งห้องหว้ากอ ในเว็บไซต์พันทิป จะเรียกว่าเป็นคนในยุคบุกเบิกสื่อสังคมออนไลน์ก็ว่าได้

               และจากที่นี่เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของการตรวจสอบ GT200 โดยการจุดประกายจากล็อกอิน Geneticist แห่งห้องหว้ากอ ร่วมกับ อ.เจษฎ์ในนาม JD300 หรือ ผศ.ว่าที่ร.ต.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ จากภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับ จุฬา พิทยาภินันท์ นิสิตปริญญาเอกอีกคนที่เข้ามาร่วม และใช้สถานะทางสังคมเข้าช่วยกดดันให้เกิดการตรวจสอบ

               ที่สุดเป็นข่าวดังจนคนไทยเริ่มรู้จัก อ.เจษฎ์เป็นวงกว้าง เพราะเขากล้าบอกเลยว่า GT200 แท้จริงแล้วไม่ต่างอะไรกับ “ไม้ล้างป่าช้า” เพราะไม่มีหลักการวิทยาศาสตร์อะไรรองรับในการทำงาน

               และก็นับแต่นั้นมา หากพูดถึงชื่อ อ.เจษฎา แล้ว เสียงปรบมือก็จะมาจากคนเสื้อแดง

               แน่นอนไม่ว่าเจ้าตัวจะพยายามบอกอยู่ตลอดเวลาว่า เขาคือคนที่อยู่ข้างความจริง! และแม้ว่าภายหลัง ตอนช่วงปี 2556 ศาลอังกฤษได้พิพากษาให้จำคุก เจมส์ แมคคอร์มิค เป็นเวลา 10 ปี ในข้อหาหลอกขายเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดปลอม หรือ GT200 ในหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทย

               หรือแม้ว่า อ.เจษฎ์ ที่ภายหลังออกมาเคลื่อนไหวในเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ในฐานะ “นักสื่อสารวิทยาศาสตร์” ที่มีคนติดตามเรือนแสน โดยจะออกมานำเสนอความจริงของเรื่องราวต่างๆ ที่หลายคนเข้าใจผิดมาตลอด เช่น ข้อถกเถียงว่ากินน้ำในขวดพลาสติกที่ทิ้งไว้ในรถที่จอดกลางแดดได้หรือไม่ ฯลฯ

               เหล่านี้ก็ไม่ได้ทำให้ภาพความเป็นคนเสื้อแดงของนักวิชาการคนนี้หายไปได้

               ยิ่งมายุคหลังๆ ที่การเมืองไทยร้อนแรง อ.เจษฎ์ก็มักจะออกมาแสดงจุดยืนตรงข้ามกับรัฐบาลประชาธิปัตย์ รัฐบาลทหาร และต่อต้านกลุ่ม กปปส. ทั้งแสดงความคิดเห็นผ่านสังคมออนไลน์ และโพสต์สถานะต่างๆ ที่ล้วนแล้วแต่ทำให้ภาพความเป็นเสื้อแดงของ อ.เจษฎ์แรงขึ้นทุกขณะ

               แต่แล้ว พอมาเกิดกรณี “เนเน่” ครั้งนี้ กลายเป็นว่าภาพของ อ.เจษฎ์ จากที่ดูแล้วน่าจะไปทางแดง แต่ทำไมใจเริ่มเอนเอียงมาทางเหลือง ตกลงจุดยืนของเขาอยู่ตรงไหนกันแน่? หรือที่แท้เขาคือ “คนแอ๊บกลาง!”

               

                อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่า ณ จุดนี้ เจ้าตัวจะรู้สถานการณ์ดี เลยออกมาโพสต์ ช่วงวันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม ที่ผ่านมาว่า

               “วันที่ออกมาปกป้องเนเน่ สังคมก็ด่าว่าเป็นควายแดง วันที่ออกมาอบรมเนเน่ สังคมก็ด่าว่าเป็นสลิ่มเหลือง อีก 50 ปี 100 ปี สังคมไทยก็คงไม่พ้นวิธีคิดแบบ “ไม่เห็นด้วยกับกู ก็ต้องเป็นพวกศัตรูกู” ต่อไปแน่ๆ”

               “แต่ยังไง ก็ยังรักนะ พร้อมจะเป็นหนึ่งในอาจารย์จุฬาฯ ไม่กี่คนที่ออกตัวว่าเป็นแบ็กให้เรา อยู่เหมือนเดิมครับ อ.เจษฎ์ คนเดิม... เพิ่มเติมแค่เชียร์ อิมเมจ กับ BNK48” (เผื่อใครไม่ทัน BNK48 คือวงไอดอลสาวน้องใหม่สายพันธุ์ไทยหัวใจญี่ปุ่นสุดน่ารัก)

               พร้อมยังพูดติดตลกว่า สงสัยว่า “งานเนเน่” จะเป็นแผนพลีชีพช่วย “อิมเมจ” คือเรียกกระแสให้ไหลมาทางตนเอง แทนที่จะให้สังคมเอาแต่รุมด่าอิมเมจ

               หรือถ้าจะย้อนไปอีกวัน เขาก็เพิ่งโพสต์บอกว่า ตนเองนั้นตอนที่จุฬาฯ และหลายมหาวิทยาลัยเริ่มออกมาเคลื่อนไหวเรื่องนิรโทษกรรมสุดซอย ตนเองก็ไปร่วมด้วย พร้อมทั้งมีการเริ่มกิมมิกเป่านกหวีดเป็นครั้งแรกๆ อีกต่างหาก เพียงแต่ขณะนั้น ยังไม่เกิดการชุมนุมปิดถนนของ ปชป. คปท. หรือ กปปส. ด้วยซ้ำ

               ถึงตรงนี้ ยังไงหลายคนก็คงสับสนไปแล้ว โดยหากว่าใครจะจัดกลุ่มให้เขาไปอยู่ฝ่ายไหน ก็คงต้องเอาที่สบายใจ

               ส่วนถ้าถามว่าคนเป็นกลางต้องเป็นแบบไหน? อะไรถึงจะวัดค่าความกลาง เป็นด่าง หรือเป็นกรด คนที่รู้ดีที่สุดก็คงเป็นเจ้าตัว เอาตามนี้แล้วกัน!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ