Lifestyle

รออภินิหาร? 68 ปี "ทักษิณ ชินวัตร" ในปีที่ยากลำบากยิ่ง!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันเกิดปีนี้ของเสี่ยแม้ว ท่าจะหงอยเหงา เพราะว่ากันว่า ความหวังจะกลับมาเป่าเทียนวันเกิดที่บ้านเลือนลางริบหรี่สุดๆ!!

               

           ขาดคนนี้ได้ไง วันเกิดปีนี้ ไม่รู้จะมีความเคลื่อนไหวออกมาให้ “กองเชียร์คึกคัก คนไม่รักเบะปาก” หรือเปล่า กับ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ของประเทศไทย

               แต่ที่แน่ๆ ความเคลื่อนไหวต่างๆ ชักจะเริ่มยากลำบากมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะเมื่อน้องสาวคนสุดท้องแสนรัก อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ที่กำลังตกทุกข์ได้ยาก จากคดีจำนำข้าว ซึ่งมีโทษสูงสุดคือจำคุก 10 ปี ทำให้เธอต้องหลั่งน้ำตาออกสื่อมาแล้วไม่รู้กี่ครั้ง ประสาผู้หญิงอ่อนไหว

 

               แต่ไม่ว่าจะยังไง ถ้าเพื่อพี่ชายแสนรัก หญิงปูก็ไม่ลืมที่จะโพสต์อวยพรวันเกิดครบ 68 ปี เมื่อ 26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ในเฟซบุ๊ก “Yingluck Shinawatra” พร้อมภาพของสองพี่น้องด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้ม ว่า

 

               “วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดของพี่ชาย น้องไม่มีอะไรจะให้ นอกจากขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองให้พี่ปลอดภัย มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และที่สำคัญขอให้พี่ของน้องมีความสุข เพราะพี่ผ่านเรื่องอะไรต่างๆ มามากมาย ขอให้เรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นผ่านพ้นไปได้ด้วยดีนะคะ น้องรักพี่ค่ะ”

 

               เพียงเท่านี้ ก็คงทำให้หัวใจของพี่ชายพองโต มีแรงเพิ่มขึ้นอีกเยอะ หลังจากที่เพิ่งส่งดอกไม้อวยพรวันเกิดมายังน้องสาวเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

 

               หากถามว่าวันเกิดปีนี้ เจ้าของวันเกิดทำอะไร ที่ไหน ลองส่องเข้าไปดูในเฟซบุ๊ก Taksin Shinnawatra (เฉพาะวันที่ 26 ก.ค.) ก็ยังไม่พบอะไรเกี่ยวกับวันเกิดเลย นอกจากโพสต์ล่าสุดตั้งแต่มีนาคมว่าตนเองนั้นจะไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ ที่จะไปกระทบรัฐบาล

 

               แต่ทั้งหมดนี้ ไม่ได้หมายความว่าทักษิณจะไม่มีมูฟเมนท์ เพราะแม้ว่าเขาจะไม่มีโอกาสฉลองวันเกิดในบ้านเกิดมาก็ร่วม 11 ปีแล้ว ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คนหน้าเหลี่ยมคนนี้ก็แฮปปี้เบิร์ธเดย์มาแล้วหลายที่

 

               อย่างหลังจากที่ คสช.เข้ามาแทนที่รัฐบาลปู ช่วงปี 2557 พี่แม้วก็จัดงานวันเกิดครบ 65 ขวบอยู่เงียบๆ ที่แดนน้ำหอม ฝรั่งเศส โดยมีเพียงครอบครัว ญาติสนิท และคนใกล้ชิดไม่กี่คนร่วมงาน โดยปูและบุตรชาย น้องไปป์มีโอกาสได้ไปหาเพราะได้รับอนุญาตจาก คสช. ให้เดินทางทัวร์ 5 ประเทศได้ช่วง 23 กรกฎาคม-10 สิงหาคม 2557

 

               ผ่านมาเดือนเดียว ก็ปรากฏข่าวทักษิณเคลื่อนตัวมาใกล้ไทยมากแค่ “ฮ่องกง” ว่ากันว่า มาเพื่อฉลองเบิร์ธเดย์ให้ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร บุตรสาว ครั้งนั้นข่าวว่ามีสมาชิกพรรคเพื่อไทยรีบรุดไปพบเงียบๆ แต่ไปกันเพียบ

 

               ต่อมาปี 2558 ในวัย 66 บางความเชื่อบอกว่า เลข 666 นั้นเป็นเลขซาตาน ปรากฏว่าปีนี้ ทักษิณเจอทั้งถูกเพิกถอนหนังสือเดินทาง-ถูกถอดยศตำรวจ-ถูกกองทัพบกฟ้องหมิ่นประมาท จนนำไปสู่การออกหมายจับเป็น “คดีที่ 6!!”

 

               แต่ยังยิ้มได้ แถมยังจัดงานวันเกิดที่บ้านพักในนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเปิดถ่ายทอดสดโดยฝีมือของโอ๊ค และ อิ๊ง เชิญชวนแฟนเพจติดแฮชแท็ก ‪#‎HBDTS

 

               มาปี 2559 ปรากฏว่า ช่วงนั้นการเมืองยิ่งเข้มข้นขึ้น เพราะฝ่ายน้องสาว เจอไต่สวนพยานในคดีจำนำข้าว

 

               ผู้พี่ก็เลยอยู่เฉยไม่ได้ ออกมาพูดว่า งานนี้เกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง แถมบรรยากาศบ้านเมืองปีนั้น ก็ไม่ได้สงบจริงเพราะมีแรงกระเพื่อมเกิดขึ้นเรื่อยๆ เช่น มีการประท้วงร่างรัฐธรรมนูญ มีการ “แจกขันน้ำสีแดง” พร้อมภาพถ่ายของคู่พี่น้องอดีตนายกฯ ช่วงเทศกาลสงกรานต์

 

               และยังมีนักกิจกรรมออกมาเคลื่อนไหวมากมาย ต่างกรรมต่างวาระไป แต่เป้าหมายหลักคือไม่เอาอำนาจของ คสช.

 

               พอมาถึงงานวันเกิดปีที่ 67 ของทักษิณ โดยปีนั้นจัดที่อังกฤษ ปรากฏว่าเงียบเหงาตึงเครียดพอสัมผัสได้ เพราะน้องสาวไม่อาจไปร่วมงาน ด้วยติดเงื่อนไขศาลไม่ให้ออกนอกราชอาณาจักร

 

               แต่ที่ต้องยอมใจ คือ น้องปูลงทุนอัดคลิปร้องเพลงออกเฟซบุ๊ก “เพลงของเธอ” มอบเป็นของขวัญวันเกิดให้พี่ชาย พร้อมข้อความว่า

 

               “เรามีข้อจำกัดที่เหมือนกัน คือน้องไปได้ทุกที่ในประเทศไทย ยกเว้นต่างประเทศ พี่ชายก็เดินทางไปได้ทุกประเทศ ยกเว้นประเทศไทย อยากจะบอกว่าความรู้สึกนั้นมันทรมานมากค่ะ..”

 

               เรียกน้ำตาสิงานนี้ !!

 

               มาปีนี้ ความแรงต่อเนื่องมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะต้องเจอกับ “อภินิหารทางกฎหมาย” โดนเรียกเก็บภาษีย้อนหลังจากกรณีขายหุ้นชินคอร์ป เป็นเงินกว่า 1.76 หมื่นล้านบาท ทั้งๆ ที่ช่วงปี 2553 เคยถูกยึดทรัพย์ 4.63 หมื่นล้านบาท ถือว่ามากแล้ว

 

               ที่สุดพอมาถึงวันเกิดวัย 68 ทักษิณต้องแบกคดีไว้ถึง 6 คดี คือ 1.คดีทุจริตที่ดินรัชดาภิเษก 2.คดีเอ็กซิมแบงก์ปล่อยเงินกู้ให้รัฐบาลพม่า 4 พันล้านบาท เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์โทรคมนาคมจากชินคอร์ป

 

               3.คดีทุจริตโครงการหวยบนดิน 3 ตัว 2 ตัว 4.คดีธนาคารกรุงไทยอนุมัติสินเชื่อ 9 พันล้านบาทให้บริษัทในเครือกฤษดามหานคร 5.คดีออกกฎหมายแก้ไขค่าสัมปทานโทรศัพท์มือถือ-ดาวเทียมเป็นภาษีสรรพสามิต เอื้อประโยชน์ชินคอร์ป ทำรัฐเสียหาย 6.6 หมื่นล้านบาท และ 6.คดีหมิ่นประมาทกองทัพบก เป็นต้น

               

              ที่พีคสุดๆ คือ เวลานี้ สนช.ก็ได้ผ่านร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่พิจารณาคดีลับหลังจำเลยได้ และคดีทุจริตไม่มีอายุความ 

 

               แปลง่ายๆ ว่าปิดประตูทักษิณทุกทาง ความหวังจะกลับมาเป่าเทียนวันเกิดที่บ้านเลือนลางริบหรี่สุดๆ!!

 

               ทำเอาเจ้าตัว ซึ่งเวลานี้ว่ากันว่าพำนักอยู่ที่ลอนดอน ถึงกับสั่งคนสนิทว่า ปีนี้ขอจัดงานเล็กๆ แล้วกัน

 

               จะจัดเฉพาะคนในครอบครัว หรือคนสนิทจริงๆ เท่านั้น ส่วนบรรดาพลพรรคทั้งหลายไม่ต้องมา!! เดี๋ยวพาลจะไปกันใหญ่

 

               เพราะตอนนี้ ต้องมาลุ้น คดี “หญิงปู” ที่กำลังอ่วมอรทัยจากการที่เพิ่งโดนกรมบังคับคดีอายัด 12 บัญชีธนาคาร เพื่อชดใช้ความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาทหรือไม่ ขณะที่ในส่วนคดีทั้งหมด ศาลก็ได้นัดแถลงปิดคดีในวันที่ 1 สิงหาคม และนัดฟังคำพิพากษา 25 สิงหาคม ที่จะถึง

 

               นี่ยังมีของน้องเขย สมชาย วงศ์สวัสดิ์ จากคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อปี 2551 โดยศาลกำหนดฟังคำพิพากษาในวันที่ 2 สิงหาคมนี้เช่นเดียวกัน

 

               ดังนั้น...เฉพาะหน้านาทีนี้ พี่ษิณเองก็คงต้องช่วยเป่าเทียนอธิษฐานขอพรในวันเกิดของตัวเองให้น้องๆ ผ่านเรื่องไปให้ได้เช่นกัน

 

*************************

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ