Lifestyle

สายเชียร์“ฟอร์ด เส้นทางสีแดง”ต้นคิด “เหรียญยิ่งลักษณ์” 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายเชียร์“ฟอร์ด เส้นทางสีแดง”ต้นคิด “เหรียญยิ่งลักษณ์” 

 

          คล้ายเรื่องจะจบไปแล้ว กรณี “เหรียญเชิดชูยิ่งลักษณ์” แต่จู่ๆ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra ความว่า

          "จากกรณีที่มีผู้จัดทำเหรียญเชิดชูเกียรติดิฉัน และทำการโฆษณาเพื่อจัดจำหน่ายไปก่อนนี้นั้น ดิฉันขอเรียนว่า ดิฉันเป็นผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง ไม่เคยมีความประสงค์ในการจัดทำเหรียญและไม่อนุญาตให้ใครหรือผู้ใดนำรูปไปทำเหรียญที่ระลึกใดๆ ทั้งสิ้น ก็อยากจะขอร้องว่าถ้ารักกันจริง ขออย่าซ้ำเติมกันอีกเลยค่ะ

 

สายเชียร์“ฟอร์ด เส้นทางสีแดง”ต้นคิด “เหรียญยิ่งลักษณ์” 

 

          ขอขอบคุณในความปรารถนาดี เพียงแค่รู้ว่ามีคนเข้าใจและเห็นใจกันก็ดีใจมากแล้ว ขอความกรุณายุติเถิดนะคะ เพราะดิฉันก็ไม่อยากดำเนินการทางกฎหมายอะไรกับใคร ถ้าไม่ทำให้เกิดความเสียหายจริงๆ ขอบคุณค่ะ"

          อันที่จริง ประเด็นร้อน “เหรียญยิ่งลักษณ์” ผ่านมาได้สองสัปดาห์แล้ว ผู้ที่ปรารถนาดีก็จัดการลบโพสต์ ลบภาพเหรียญ และยุติกิจกรรมขายเหรียญไปเรียบร้อย แต่ดูเหมือนว่าทาง “ยิ่งลักษณ์” ยังกังวล เกรงฝ่ายตรงข้ามนำไปขยายผลเชิงลบต่อตัวเธอ

          ผู้จุดพลุทำเหรียญเชิดชูเกียรติยิ่งลักษณ์คือ “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” แกนนำกลุ่มเส้นทางสีแดง

          “ฟอร์ด” เป็นแดงอิสระ เคลื่อนไหวทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ และผลิตเสื้อขายหาทุนช่วยเหลือ “นักโทษเสื้อแดง” ที่ตกทุกข์ได้ยาก 

          เมื่อ 3-4 ปีก่อน “ฟอร์ด” เคยปั่นจักรยานไปตามชนบทภาคเหนือ ข้ามฝั่งไปลาว และเวียดนาม เพื่อหาเงินบริจาคมาช่วยเหลือนักโทษเสื้อแดง

 

สายเชียร์“ฟอร์ด เส้นทางสีแดง”ต้นคิด “เหรียญยิ่งลักษณ์” 

 

 

          “ฟอร์ด” เคยสรุปว่า การผลิตเสื้อ ก็เป็นการรณรงค์การเมืองผ่านข้อความและสัญลักษณ์ รายได้นำไปสนับสนุนกิจกรรมเยี่ยมนักโทษในเรือนจำ เขาบริจาคมา 25 ครั้ง รวมแล้วเกินห้าแสนบาท ไม่นับเงินและสิ่งของบริจาคในกิจกรรมปั่นจักรยานเส้นทางสีแดงตั้งแต่ปี 2553-2556 หากรวมทั้งหมดก็เกินล้านบาท

          หลังจากเกิดเหตุ “หมุดคณะราษฎร” หายไป “ฟอร์ด” ได้ทำเหรียญที่ระลึกหมุดคณะราษฎร ออกขาย ปรากฏว่ามีคนสั่งซื้อเหรียญเป็นจำนวนมาก 

          พลันที่ประสบความสำเร็จจากการขายเหรียญหมุดคณะราษฎร “ฟอร์ด” ก็เปิดตลาดใหม่ ทำเหรียญยิ่งลักษณ์ โดยใช้พื้นที่เฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อ 24 มิ.ย.โพสต์ข้อความว่า

สายเชียร์“ฟอร์ด เส้นทางสีแดง”ต้นคิด “เหรียญยิ่งลักษณ์” 

 

          "ผมอยากทำเหรียญเชิดชูเกียรตินายกฯ ยิ่งลักษณ์ จำหน่ายเพื่อเป็นอนุสรณ์ความรักที่คนเสื้อแดงมอบให้ ด้านหน้าเป็นรูปใบหน้านายกฯ ยิ่งลักษณ์ ขณะเดินตรวจแถวทหาร สลักชื่อ พ.ศ. ที่ดำรงตำแหน่ง ด้านหลังสลักข้อความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้เป็นที่รักยิ่งของคนเสื้อแดง”

          พร้อมโชว์ภาพตัวอย่าง “เหรียญที่ระลึก” และแจ้งเลขบัญชีธนาคาร เรียกว่าเปิดการสั่งจองทันที

          ขณะที่ “ฟอร์ด” สั่งปั๊มเหรียญ ข่าวนี้ก็แพร่ไปถึงหู “แซนด์”ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ หลานสาวยิ่งลักษณ์ จึงโพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก Sand Wongnapachant เบรกโครงการทำเหรียญดังกล่าว

 

สายเชียร์“ฟอร์ด เส้นทางสีแดง”ต้นคิด “เหรียญยิ่งลักษณ์” 

 

          “จากกรณีที่มีการนำรูปภาพ อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาทำเหรียญที่ระลึกนั้น ดิฉันได้ตรวจสอบกับทางที่ปรึกษากฎหมายแล้ว พบว่าไม่ได้มีการอนุญาตให้นำรูปถ่าย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม หากพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมายใดๆ จะดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างเคร่งครัดค่ะ”

          ปฏิกิริยาจากหลานสาวนายกฯ ปู ดูแรงกว่าที่คิด จากนั่้น มีคนเสื้อแดงเข้าไปคอมเมนท์ที่หน้าเฟซฯ ของฟอร์ดฯ มากมาย มีทั้งเข้าใจ เห็นใจ และฉวยโอกาสด่าซ้ำ

          วันที่ 3 ก.ค.2560 “ฟอร์ด” เปิดใจยาวๆ ทางเฟซบุ๊คส่วนตัว

 

สายเชียร์“ฟอร์ด เส้นทางสีแดง”ต้นคิด “เหรียญยิ่งลักษณ์” 

 

          "ผมเห็นมีหลายคน ยังสนุกกับการแสดงความคิดเห็นเรื่องเหรียญนายกยิ่งลักษณ์ ซึ่งผมก็แปลกใจว่า เพียงแค่นักกิจกรรมจะทำเหรียญเชิดชูอดีตนายกสักคน ที่เขารักนี่มันเป็นเรื่องใหญ่มากหรือ...

          "การทำกิจกรรมใดล้วนให้ผลสองด้าน คือมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย และแสดงออกตามแต่ระดับความคิดและจิตใจ คนชอบก็จะเชียร์ คนชังก็จะว่า มีทั้งเหตุผลที่เป็นเหตุผลและเหตุผลที่ฟังแล้วไม่ใช่เหตุผล มีทั้งความเท็จและความจริงปนกันไป บางโพสอ่านแล้วฮาดี

          “ประเทศนี้การช่วยเหลือชาวนาเป็นสิ่งผิดกฏหมาย การทำเหรียญยกย่องอดีตผู้นำกำลังจะกลายเป็นสิ่งต้องห้าม เจตนาที่ดีถูกบิดเบือนโดยไม่มีการไต่ถาม บางคนบอกเหรียญนี้มันแสลงใจ หรือไม่ก็ของมันแรง ผมไม่รู้ ช่วยผมตอบทีครับ”

          นับแต่ยิ่งลักษณ์ออกมาโพสต์หนักๆ เรื่องเหรียญยิ่งลักษณ์ ในเฟซบุ๊กของฟอร์ด เส้นทางแดง ก็ยังไม่มีปฏิกิริยาใดๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ