Lifestyle

สายชิน! “มณฑาทิพย์” ลุยถนนการเมือง?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้ยัง? บ้านนี้ยังมีอีกสาว ที่แว่วๆ ว่าจะแทน ปู ยิ่งลักษณ์ ก็ “แป๋ว" มณฑาทิพย์" อดีตเจ้าแม่ M Link" ที่เคยขายมือถือรุ่งมาแล้วไง? ใครจำไม่ได้ ทีนี้จะได้จำ!!

                    ตัวจริงหรือตัวหลอก กับข่าว ”พี่สาว” อีกคนของ อดีตนายกฯ ปู ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ชื่อ “แป๋ว" มณฑาทิพย์ โกวิทเจริญกุล จะมารับไม้ต่อขึ้นนั่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่

                    แม้งานนี้ฝ่ายหญิงปูจะออกมาปฏิเสธรัวๆ ว่า “อย่าอึงไป มันดูไม่ดี” แต่เวลานี้คนไทยคิดไปไกล เม้าท์ไปทั่วแล้วว่า แบบนี้ก็ได้เหรอ?

                    ถามทำไมว่าตัวจริงหรือตัวหลอก? ก็อย่างที่รู้ๆ กันว่า ช่วงนี้เห็นอีกสาวที่ขยันเดินสายทำคะแนน ก็ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์” คนที่นายกฯ ปูเพิ่งให้สัมภาษณ์ไปประมาณว่า “คนนี้ก็ได้ แต่คนโน้นไม่น่าจะใช่!!” (หมายถึงพี่สาว)

                    ก็ไม่รู้เป็นการปฏิเสธสไตล์นักการเมืองหรือเปล่า เพราะตอนที่มีข่าวว่าตัวเองจะลงเลือกตั้ง แรกๆ ก็โบกมือไหวๆ ว่าไม่ใช่ๆ แล้วตอนนี้เป็นไง?

                   มณฑาทิพย์ โกวิทเจริญกุล หรือ แป๋ว เกิดเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2501 บิดามารดา คือ เลิศ และ ยินดี ชินวัตร (สกุลเดิม ระมิงค์วงศ์)

                   หลายคนเข้าใจว่าชื่อเดิมของเธอคือ ‘เยาวมาลย์’ หากเนชั่นสุดสัปดาห์ ปี 2547 มีบทสัมภาษณ์ที่เจ้าตัวแจงเองว่า ชื่อเยาวมาลย์นั้นที่แท้เป็นชื่อเดิมของพี่เยาวเรศ แต่ของเธอ คือ “แววมยุรา” โดยเปลี่ยนมาตั้งแต่ขวบกว่าเพราะติดจะขี้โรคไปหน่อย

                   วัยแรกรุ่น แป๋วจบมัธยมที่เชียงใหม่บ้านเกิด โรงเรียนดาราวิทยาลัย ที่เดียวกับพี่สาว เยาวเรศ, เยาวลักษณ์, เยาวภา (หรือเจ๊แดง) เว้นแต่น้อง ปู ยิ่งลักษณ์ ที่เรียนโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

สายชิน!  “มณฑาทิพย์”  ลุยถนนการเมือง?

                   พอ จบ ม.ปลาย ด้วยใจชอบทางโบราณคดี ใครจะเชื่อว่าแป๋วเคยลงเรียนคณะประวัติศาสตร์และวรรณคดีอยู่เทอมหนึ่ง ก่อนจะย้ายมาเรียนด้านการตลาด มหาวิทยาลัยพายัพ

                   คงด้วยรู้ว่าไม่มีสายไหนจะเหมาะสมเท่านี้แล้ว จบแล้วจึงไปต่อปริญญาโทอีก 2 ใบ จากคณะบริหารธุรกิจ โครงการปริญญาโทสำหรับผู้บริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และคณะรัฐศาสตร์ ภาควิชารัฐประศาสนศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถมตบด้วย นิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ Business Lawปริญญาโทใบที่ 3

                   นอกจากนี้ เธอยังเคยลงเรียนหลักสูตรพิเศษไว้เน้นย้ำคอนเนคชั่นแน่นปึ๊ก ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร โดยเป็นเพื่อนร่วมรุ่น 4616 กับ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต เสนาธิการทหารอากาศ เพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร 10 กับพี่แม้วอีกทีด้วย

                   ชีวิตส่วนตัว เธอสมรสกับ นพ.สมชัย โกวิทเจริญกุล ที่รักกันตั้งแต่ช่วงเรียนป.ตรี แม่จะคนละสถาบัน เพราะฝ่ายชายเรียนมช. แต่ที่สุดก็ลงเอย มีทายาทเป็นสองศรี นาควรี และ ณัฏฐธิดา โกวิทเจริญกุล

                   ในด้านชีวิตการทำงาน แป๋วเคยเป็น กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็มลิ้งค์เอเซีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่เรารู้จักดีว่าเป็นเบอร์ต้นๆ ในวงการดีลเลอร์มือถือ

                   แต่ก่อนจะมานั่งเอ็มลิงค์ น้อยคนจะรู้ว่า ช่วงหลังเรียนจบอายุราว 22 “แป๋ว” เคยใส่มินิสเกิร์ทไปนั่งเก้าอี้เป็นผู้จัดการโรงหนัง ‘ศรีวิศาล’ มาก่อน โดยรับไม้ต่อจากพี่ษิณ ที่หนีธุรกิจดั้งเดิมของครอบครัวไปดูดาวกับ “ชินวัตรคอมพิวเตอร์”

                   ทำโรงหนังอยู่ได้ 3 ปี ก็แต่งงาน และย้ายเข้ากรุงเทพฯ มาเป็นแม่บ้านดูแลลูกอยู่ราว 6-7 ปี ก็เดินเข้าสู่เส้นทางสายเทเลคอม พร้อมๆ พี่แดง เยาวภา ช่วงปี 2533 ช่วงเดียวกับที่ที่ชินคอร์ป ได้สัมปทานโทรศัพท์มือถือ จากองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย (ทศท.)พอดี

                   แป๋วตั้งบริษัท ‘ST TELE SYSTEM’ ขึ้น (ST คือ ‘Shinnawatra) โดยพี่ชายไกด์ให้มาเป็นดีลเลอร์ตัวแทนจำหน่าย ให้กับค่าย AIS ขายมือถือยี่ห้อ Nokia กับ Mobira ขณะที่แดงเยาวภาเปิดบริษัท 'วาย ชินวัตร เทเลคอม 'วาย-Y' คือ 'เยาวภา' ก็ขายมือถือยี่ห้อ Motorolla

                   ทำอยู่ 9 ปี จึงกลายมาเป็น M link ที่ ‘M’ สื่อได้ทั้ง ‘Monthatip’, Mobile Link, และ Mobility โดยงานนี้ร่วมกับพี่แดง ช่วยกันขายมือถือยี่ห้อ “Siemense" อยู่เกือบ 3 ปี ไม่รุ่ง! พอเปลี่ยนมาขาย “ Motorolla” เท่านั้นแหละ กระชากส่วนแบ่งตลาดจากเจ้าอื่น มาได้ถึง 25%กลายเป็น 1ใน 3 ของตลาดได้ภายในเวลา 3 ปี

                   และยังเติบโตในยุคที่ทักษิณนั่งนายกฯ พอดีบพอดี ช่วงปี 2544

                   ซึ่งสิ่งนี้เอง ที่ทำให้พี่แดงเกิดมีแพสชั่นที่จะไปเอาดีบนเส้นทางการเมืองบ้าง แป๋วเลยต้องรับมาเต็มๆ แต่ก็ยังมีน้องเขย อนุสรณ์ อมรฉัตร สามีซี้อันดับสอง คือ “น้องปู” ที่คอยดูแลด้านนโยบายและการตลาด

                   จนมาช่วงปี 2547 เอ็มลิงค์ฮอตกระฉูด เพราะบริษัทลูก สามารถประมูลโครงการภาครัฐได้ถึง 2 โครงการบิ๊ก ทั้งการดูแลเช่าระบบซอฟต์แวร์สำเร็จรูปของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท 8 ปี และ Trunked Radioได้รับการเลือกจาก บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย ให้ผู้ดูแลในโครงการสนามบินสุวรรณภูมิ มูลค่าเกือบ 300 ล้านบาท

                   ช่วงนั้น บรรดานิตยสารธุรกิจ คอลัมน์ต่างๆ พากันสัมภาษณ์ ลงเรื่องราวของมาดามเอ็มลิงค์คนนี้กันพรึ่บ!

                   แต่ข่าวบวกก็มาพร้อมข่าวลบ เพราะวันหนึ่ง แป๋วเกิดอยากชวนเพื่อนๆ ไปงานเลี้ยงวันเกิด และขึ้นบ้านใหม่ในคราวเดียว ที่ อ.ดอยสะเก็ต เชียงใหม่ ปรากฎมาถูกแฉว่า เพื่อนฝูงบางส่วนมาร่วมงานโดยการนั่งเครื่องบินทหาร C-130 แบบบุคคลพิเศษ

                   แม้จะมีผู้มาแจงภายหลังว่า เป็นการขออาศัยเครื่อง ที่ปกติก็มีการบินมายังพื้นที่เชียงใหม่อยู่แล้วก็ตาม แต่เวลานั้น ภาษาวัยรุ่นบอก “ไม่ทันละ” โดนบันทึกในทางลบกับสังคมไปเรียบร้อย

                   ว่ากันว่า งานของน้องแป๋ววันนั้นยิ่งใหญ่มาก เพราะ “คุ้มเวียงพิงค์” บ้านใหม่ของเธอ ในโครงการเวียงพิงค์ รอยัลปาร์ค เป็นไม้สักทองทั้งหลังเต็มพื้นที่ อลังการงานสร้าง

                   ผ่านช่วงพี่ชายมาได้ ก็มาปังตอนช่วงน้องสาวอีกรอบ คือ ช่วงปี 2556 ครม.ปู ได้แต่งตั้ง “นพ.สมชัย” สามีของพี่แป๋ว นั่งคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม

                   แน่นอน เพราะพี่เขยนายกฯ คนนี้ ถือหุ้นใหญ่ บริษัท ภัทรปทุมารักษ์ จำกัด โรงพยาบาลเอกชนใน อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี และขายอุปกรณ์ทางการแพทย์ชื่อ บริษัท ฮัวถอ (ประเทศไทย) จำกัด

                   กระทั่ง พอผ่านมาจนถึงยุค คสช. ช่วงปี 2557 เกมพลิก แป๋วและสามีก็ต้องเจอวิบากพอปวดขมับตุ่บๆ คือถูก ก.ล.ต. เปรียบเทียบปรับเป็นเงินราว 9 ล้านบาท กรณีใช้ข้อมูลภายในขายหุ้นบริษัท เอ็ม ลิ้งค์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ M LINK ซึ่งเป็นการเอาเปรียบบุคคลภายนอก

                   พอมาปีนี้ ยังมีข่าวว่าเธอจะมาแทนที่น้องปูอีก ก็เลยไม่รู้ว่า งานนี้เจ้าตัวจะว่าอย่างไร แต่สำหรับน้องสาวแม้เวลานี้จะตอบว่าไม่ แต่ต่อไปอาจสนับสนุน ใครจะไปรู้!

                   เพราะดูโพรไฟล์ และองค์ประกอบครบเครื่อง ดูแล้วน่าดันได้ไม่ยาก

                   โดยหนึ่ง ถ้าเกิดว่าผลสุดท้าย คดีจำนำข้าวของปู ที่ศาลจะอ่านคำพิพากษาราวปลายเดือนกันยายนนี้ หากถูกตัดสินว่ามีความผิด มีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี และถูกเพิกถอนสิทธิ์ลงสมัครส.ส.! ก็คงต้องหาตัวแทนไว้

                   สองคือรู้กันดีว่า สองคนนี้สนิทสนมกันสุดๆ ในบรรดาพี่น้อง โดยนอกจากเพราะเหตุที่อายุไม่ห่างกันมากนัก แต่ทั้งคู่ยังปลูกบ้านติดกันในซอยโยธิพัฒนา 3 เขตลาดพร้าว โดยบ้านฝ่ายพี่สาวก็อยู่ทางด้านหลัง เรียกว่ามีอะไรก็เดินไปมาหาสู่กันได้ทันที

                   ที่เด็ดคือยังอาจถูกใจซี้เบอร์ 1 ที่เป็นเจ๊ใหญ่ของตระกูล เพราะการจะดันคนเป็นทายาททางการเมือง มันก็ต้องสายเลือดเดียวกันสิ!

                   แต่ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามา ตระกูลชินวัตร จะมีความมั่นใจอะไรว่า “แป๋ว" จะไม่ถูกเท ขนาด “ปู” ว่านิ่มๆ ยังถูกเทมาแล้ว

                   โจทย์ที่ยากที่สุดของชินวัตร ในการจะเลือกคนในวงศ์วานว่านเครือมาเล่นการเมืองอีกรอบ

                   ใครเล่าจะให้คำมั่นสัญญาว่า แป๋วจะไม่ถูกเท?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ