Lifestyle

เอ๋ ชนม์สวัสดิ์" ลวดลายนี้  "ใคร" ออกแบบ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวล่ามาแรง ที่ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม มีเหตุที่จะต้องรับโทษทัณฑ์ ถึงขั้นเดินเข้าคุกอีกครั้ง ทำให้คนไทยอุทานพร้อมกันว่า อุต๊ะ เอาอีกแล้วหรือเนี่ย?!

          *******************

          อุต๊ะ อีกแล้วหรือเนี่ย! คนไทยอุทานคำนี้พร้อมกันอีกครั้ง เมื่อทราบข่าวล่ามาแรง ที่ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม มีเหตุที่จะต้องรับโทษทัณฑ์ถึงขั้นเดินเข้าคุกอีกครั้ง

 

          จากการที่ คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลข้าราชการ ผู้บริหาร และข้าราชการส่วนท้องถิ่น และผู้เกี่ยวข้อง กรณีฉ้อโกงต่างๆ หลายคดี หนึ่งในนั้นมีชื่อของ “เอ๋” ชนม์สวัสดิ์ และพวก ทุจริตทำสัญญาจ้างเก็บขยะในเขตพื้นที่เทศบาลนครสมุทรปราการ

         

          ซึ่งงานนี้ ก่อหนี้ผูกพันเกิน 1 ปี ราว 128 ล้านบาท เป็นผลให้ “เอ๋" ชนม์สวัสดิ์ เจอ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดทางอาญาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 และมาตรา 157

 

          ถึงตรงนี้ เรื่องคดีนั้นคงต้องรอดูความชัดเจนในไม่ช้า แต่เรื่องเฉพาะหน้าตอนนี้ หลายคนอยากรู้ว่า “เอ๋” ชนม์สวัสดิ์ ที่เราก็เห็นบ่อยๆ ในสังคมข่าว กับมาดเท่ๆ ดูน่าเกรงขาม แถมยังเคยมีภรรยาเป็นคนดังระดับเบอร์หนึ่งของวงการบันเทิง

 

          อะไร? ยังไง? ทำไม? เขาถึงได้ต้องมีเหตุพลิก ชีวิตเปลี่ยน ขนาดนี้ แล้วก็ไม่ใช่ครั้งแรกเสียด้วย

 

          ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม หรือ “เอ๋” เกิดเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2511 เป็นบุตรชายของคนดังระดับเจ้าพ่อม้าทองคำ วัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงมหาดไทย จบการศึกษาปริญญาตรีจากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

 

          “เอ๋” ชนม์สวัสดิ์ มีพี่ชายอีก 2 คนคือ พิบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มพี ปิโตรเลียม จำกัด และ พูนผล อดีต ส.ส.สมุทรปราการ แต่เขาเพิ่งเสียชีวิตเมื่อปี 2558 จากอาการช็อกวูบด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว

 

          อย่างที่รู้กัน “เอ๋” ชนม์สวัสดิ์ ขึ้นชื่อเรื่องเจ้าเสน่ห์ เพราะขณะดำรงสถานะสามีของ “ตู่” นันทิดา แก้วบัวสาย ดีว่าส์ชื่อดังของเมืองไทย และมีทายาทด้วยกัน 1 คนคือ “น้องเพลง” ชนม์ทิดา อัศวเหม เขาก็มีข่าวคลอเคลียสาวอื่นอีกมากหน้าหลายตา

 

          จนเมื่อเขาเลิกรากับ “ตู่” นันทิดา แล้วใช้ชีวิตโลดแล่นบนถนนคนโสดอย่างเป็นทางการอยู่พักหนึ่ง ที่สุดก็มีข่าวดังกระฉ่อนเมืองไทยว่า เอ๋ ได้ไปคบหาดูใจจนถึงขั้นแต่งงานกับนางเอกสาวชื่อดัง เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ์ เพียงแต่กระทะยังไม่ทะลุ ทั้งคู่ก็สวมคอนเวิร์สไปคนละทางกันอีกรอบ

 

          อย่างไรก็ดี คนไทยรู้จักเขาดีในภาพลักษณ์ของบุตรชายของคนใหญ่ฝั่งปากน้ำ สมุทรปราการ เพราะตระกูลอัศวเหม ถือเป็นตระกูลการเมืองที่ยิ่งใหญ่และเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ โดยเฉพาะยุค “วัฒนา อัศวเหม” ที่ผูกขาดเก้าอี้ ส.ส.สมุทรปราการ ถึง 10 สมัย ตั้งแต่ปี 2518-2539 อีกทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหลายกระทรวง

 

          ด้านหนึ่ง ภาพที่มาพร้อมกัน แถมยังฉายชัดมากกว่า หลังจาก “ผู้ยิ่งใหญ่ปากน้ำ” ถูกศาลพิพากษาจำคุก 10 ปี ในคดี “ทุจริตคลองด่าน” มูลค่าก่อสร้างกว่า 23,700 ล้านบาท คิดเป็นความสูญเสียของชาติระดับอภิมหาศาล โดยเวลานี้เจ้าตัวก็หนีคดีหายไปไหนไม่มีใครรู้!!

 

          แต่หากเอาเฉพาะเรื่องราวของลูกชายคนสุดท้องของมังกรปากน้ำคนนี้ จะพบว่า “เอ๋” ชนม์สวัสดิ์ เป็นกรรมการในธุรกิจของตระกูลอีกจำนวนมากกว่า 22 บริษัท มีสินทรัพย์รวมกว่าหมื่นล้านบาทแล้ว

 

          ในส่วนของบทบาทการดำรงตำแหน่งข้าราชการท้องถิ่น เอ๋ก็มักมีชื่อเสียงในทางเสีย เรียกว่าตั้งแต่เริ่มรับตำแหน่งสมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ ที่เขานั้นมีคดีติดตัวก็ว่าได้

 

          คดีนั้น คือคดีโคตรโกง ที่คนไทยรู้จักกันดีว่า เกิดขึ้นในการเลืองตั้ง สมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ เมื่อปี 2542

 

          คดีนี้เรื้อรังผ่านมาหลายปีไม่จบลงง่ายๆ ขณะที่ระหว่างนั้น เอ๋ก็มีข่าวทางลบออกมาเป็นระยะ เช่นช่วงปี 2551 ในสมัยรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช ยังมีข่าวการพยายามในการดันเอ๋ขึ้นตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ดร.มั่น พัฒโนทัย

 

          แต่แล้วด้วยแรงกดดัน เอ๋ต้องถึงกับประกาศสละเก้าอี้ดังกล่าว แถมบอกอย่างหล่อว่า ต้องการเคลียร์ตัวเองตามที่สังคมสงสัย ก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งใดๆ ทางการเมือง

 

          ปี 2554 “เอ๋” ได้รับเลือกเป็น นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรปราการ ถือเป็นการกู้ศักดิ์ศรีให้ “อัศวเหม” คืนมาได้

 

          ชีวิตสวยสดอยู่พักหนึ่ง ช่วงปี 2558 เอ๋ก็โดน คสช. ใช้อำนาจสั่งให้พ้นจากตำแหน่งนายก อบจ.สมุทรปราการ จากกรณีความไม่โปร่งใสในการใช้จ่ายงบประมาณอุดหนุนวัดในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ

 

        

           แต่นั่นยังไม่แรงเท่ากับ ถัดจากนั้นอีกไม่กี่เดือน เอ๋ ก็ถูกตัดสินจำคุกในคดีโกงเลือกตั้งเมื่อสิบกว่าปีก่อนนั่นเอง โดยศาลยืนตามคำพิพากษาอุทธรณ์ให้จำคุกเขาเป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

 

          อย่างไรก็ดี ด้วยความที่ชื่นชอบเรื่องรถ จนมีซูเปอร์คาร์เต็มบ้าน และชอบความเร็วเป็นชีวิต สองวันก่อนที่จะถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก เอ๋ยังขอทิ้งทวนสิ่งที่รัก

 

          นั่นคือ การไปคว้าแชมป์การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบชิงแชมป์ประเทศไทย รายการไทยแลนด์ ซูเปอร์ ซีรีส์ 2015 เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 ของสนาม 4 ในรุ่นไทยแลนด์ ซูเปอร์คาร์ คลาส 1-GT3 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ด้วย

 

          แต่รอยยิ้มในวันนั้น บานน้อยกว่ารอยยิ้มหลังจากนั้นปีเดียว เพราะภายหลังที่เจ้าตัวได้ยื่นเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษ กรมราชทัณฑ์ได้พิจารณาแล้วเข้าหลักเกณฑ์ ราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2559 ครั้งที่ 3 เอ๋จึงได้รับอิสรภาพออกมาในที่สุด

 

          ว่ากันว่า หลังจากนั้นเขาก็เก็บตัวเงียบเชียบ เพื่อสยบคำเม้าท์มอย ที่ว่า ชีวิตในคุกที่ผ่านมาของเอ๋ เป็นแค่การยุติเส้นทางสุดโลดโผนของเขาเพียงชั่วคราวเท่านั้น เพราะลายของบิดานั้น ดูจะฉายชัดมากที่สุดในลูกคนนี้

 

          มาวันนี้ เอ๋เอาอีกแล้วครับท่าน เจอวิบากกรรมเหมือนเดิม แต่มาคราวนี้เป็นเรื่องขยะ!!

 

**********************************

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ