Lifestyle

เปิดตัว “วางจีวอน” “ผู้บ่าวขาเรียน”  แก้เกรียนขาเลาะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพลง “ผู้สาวขาเลาะ” อันโด่งดัง เวลานี้เค้าทำเพลงแก้ออกมาเต็มยูทูบ แต่ที่ปังสุด ก็เพลง “ผู้บ่าวขาเรียน" ของ “วางจีวอน”หรือ พ.ต.สุธี สุขสากล หูย..เจ็บจี๊ด...!!

      ถ้าจะพูดถึงนักร้องสาว ลำไย ไหทองคำ ก็ต้องมาพร้อมกับ ลีลาท่าเต้น เสื้อผ้าหน้าผม ที่ต้องว้าวหนักมาก โดยเฉพาะกับเพลง “ผู้สาวขาเลาะ” อันโด่งดัง ที่มียอดวิวผ่านยูทูบเท่าไหร่ไม่ต้องบอกแล้ว

          แต่ถ้าจะให้โดนใจ ตอนนี้ยังมีเพลงแก้ ที่หลายคนทำออกมา เช่น “ผู้บ่าวขาเลาะ”, “นักเรียนขาเลาะ”, “ผู้บ่าวขาเกรียน” แต่ที่ปังสุดๆ ตอนนี้เห็นจะเป็นเพลง “ผู้บ่าวขาเรียน” ที่ “วางจีวอน”หรือ พ.ต.สุธี สุขสากล นำมาร้องแก้ ล่าสุดคืนเดียวมียอดวิวหลักหมื่น แซงหน้าคนที่ทำมาก่อนไปหลายช่วงตัว

          ถามว่าทำไมถึงแรงกว่าใครเพื่อน ปรากฏว่าถึงบ้างอ้อ! ตรงที่ว่า พ.ต.สุธี คนนี้ไม่ใช่คนโนเนม เพราะเขานั้นนอกจากจะเป็นอนุศาสนาจารย์ กรมการทหารสื่อสาร แล้ว เขายังเป็นนักจัดรายการวิทยุกองทัพบก และผู้สร้างสรรค์บทเพลง “ธรรมะมีทำนอง” เรียกว่ามีแฟนคลับติดตามมากมาย และยังมีแบ็กกราวน์ที่ไม่ธรรมดา

          พ.ต.สุธี สุขสากล พื้นเพเดิมเป็นชาว อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ และเคยบวชเรียนตั้งแต่อายุ 13 ปี ช่วงปี 2531 ซึ่งเป็นการบวชเณรภาคฤดูร้อน โดยมีความมานะอุตสาหะ เรียนธรรมะทั้งนักธรรมและบาลี และศึกษาจนจบเปรียญธรรม 9 ประโยค ช่วงปี 2543 รุ่นเดียวกับท่าน ว.วชิรเมธี

          หลังจากนั้นช่วงปี 2544 ไปสมัครเป็นพลทหาร เป็นทหารราบสังกัด ร.9 ค่ายสุรสีห์ กาญจนบุรี เคยพูดติดตลกกับผู้จัดการออนไลน์ว่า ตั้งแต่มาเป็นทหารเลยมักจะถูกเรียกว่า “ทหารผ่านสึก คือ เคยบวชแล้วสึกมาเป็นทหาร” กับทั้งและมีชื่อเกาหลีว่า “วางจีวอน” (ที่มาจาก “จีวร”) ซึ่งชื่อนี้เองที่เป็นชื่อที่ปรากฏเป็นผู้แต่งเนื้อร้องและทำนอง เพลงผู้บ่าวขาเรียนอันโด่งดังตอนนี้

          วันนี้ นาม “วางจีวอน” เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในสื่อโซเชียล รวมถึงมีแฟนคลับรอติดตามผลงานมากมาย

          ชีวิตช่วงหนึ่งเขาเข้าเรียนนิเทศศาสตรบัณฑิต (สาขาผลิตรายการวิทยุโทรทัศน์) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และยังเคยเปิดร้านค้า ชื่อ “ร้านรังนก” เคยรับทำป้ายโฆษณา และยังเคยทำงานพิสูจน์อักษรอีกด้วย

          ที่สุดเขาบรรจุเข้ารับราชการครั้งแรกที่กรมยุทธศึกษาทหารบก ช่วงปี 2547 ในตำแหน่ง อนุศาสนาจารย์ กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ โดยเป็นตำแหน่งพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว มีมาตั้งแต่ปี 2462 ปัจจุบันมีประมาณ 130 นาย ในหน่วยทหารทั่วประเทศ (หน่วยละหนึ่งนาย)

          มีภารกิจหลักคือ การบำรุงขวัญกำลังใจแก่กำลังพลของกองทัพบก ด้วยการอบรมศีลธรรมวัฒนธรรมทหาร เป็นที่ปรึกษาและกำกับการด้านศาสนพิธี ภายใต้ปรัชญา “นำกำลังพลเข้าหาธรรมะ และนำธรรมะเข้าหากำลังพล”

          เวลานั้นเขาจึงปิ๊งไอเดีย “คลายทุกข์” ให้แก่กำลังพล ด้วยการเป็นที่ปรึกษา “หมอทางใจ” ใครทุกข์ใจก็มาคุยได้ กำลังพลบางคนถูกแฟนทิ้ง จนคิดสั้นฆ่าตัวตาย เขาก็ช่วยปรึกษาจนดีขึ้น

          จนเมื่อย่างเข้าปีที่ 8 หรือช่วงปี 2555 ขณะนั้นเขามียศร้อยเอก ยังเผยแผ่ธรรมะผ่านสถานีวิทยุกองทัพบก (เอฟเอ็ม 103 และในเครือข่ายกองทัพบก) ในหลายรายการ เช่น สยามานุสติ, รู้รักสามัคคี ทำความดีเพื่อแผ่นดิน, แก่นสารชีวิต, กองทัพบกเพื่อประชาชน ช่วง “พบกันวันพระ ธรรมะเพื่อประชาชน” ก่อนเคารพธงชาติ มีแฟนคลับจำนวนไม่น้อย

          อย่างที่รู้กันว่า เขานั้นมีความสามารถพิเศษ คือประพันธ์และถ่ายทอดบทเพลงได้ดี อย่างเพลง “ธรรมะมีทำนอง” เพื่อการกุศล ออกเผยแพร่จนเป็นที่รู้จักกันอย่างขวาง

          หรือเพลง “หมู่บ้านนี้มีศีล 5” เพื่อส่งเสริมโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ทุกจังหวัด (โครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 โรงเรียนรักษาศีล 5 และหน่วยงานรักษาศีล 5) เป็นโครงการในดำริของท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ วัดปากน้ำ

          แต่ที่เด็ดคือ เขาได้แต่งเพลงแก้ “คันหู” ของ “จ๊ะ เทอร์โบ” หรือ “จ๊ะ อาร์สยาม” โดยตอนนั้นเธอโด่งดังมาก แต่มีทั้งกระแสบวกและกระแสลบ ร.อ.สุธี จึงคิดเอากระแสมาทำประโยชน์ จึงเป็นที่มาของเพลง “ฟังหู” ไว้หู ที่คนติดตามเป็นล้านวิว

          นอกจากนี้ยังมีเพลงอื่นๆ เช่น เพลงกรุณาฟังให้หมด และใจหลับ เวอร์ชั่ธรรมะ หรือ เพลงสวดมนต์หรือยัง ที่ทำมาจากทำนอง “กินข้าวหรือยัง” ของ ต่าย อรทัย ช่วงปี 2554 และเพลง “ไสว่าบ่ถิ่มวัด” ที่ยืมทำนองมาจากเพลง “ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน” ของ ก้อง ห้วยไร่ ปี 2559

          เขาระบุตอนนั้นว่า การแต่งเพลงนั้น อาศัยครูเพลงหลายๆ ท่านเป็นต้นแบบ เช่น ครูนคร ถนอมทรัพย์ ศิลปินแห่งชาติ, ครูชลธี ธารทอง ศิลปินแห่งชาติ, ครูพงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา รวมทั้งครูสลา คุณวุฒิ

          ปัจจุบันเขาเป็น พ.ต.สุธี สุขสากล ที่มีผู้ติดตามในเฟซบุ๊กเพียบ ถึงหลัก 6 หมื่นกว่า ที่ฮือฮาช่วงหนึ่งในปี 2558 คือ ภาพผลงานการคัดไทยที่สวยงาม วิจิตรบรรจงขั้นเทพ จนคนดูต้องยกนิ้วให้ พร้อมกับข้อความดีๆ อ่านแล้วได้ข้อคิด

          จนมาฮือฮาอีกครั้งตอนนี้ กับ “ผู้บ่าวขาเรียน” ถูกใจคนไทยสายเรียนเขียนอ่าน ฟาดยอดวิวไปแล้ว 3 วัน 6 หมื่นกว่า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ