Lifestyle

“โกตี๋” ซุกเขมรถูกไล่ล่าจากลาวโต้อย่าโยง “วัฒนา”?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“โกตี๋” ซุกเขมรถูกไล่ล่าจากลาวโต้อย่าโยง “วัฒนา”?


          หลังจากเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเข้าคุมตัว วัฒนา ภุมเรศ อายุ 61 ปี ผู้ก่อเหตุระเบิดที่ รพ.พระมงกุฏฯ และจุดอื่นๆ ซึ่งมีหลักฐานว่า เขาเป็นคนเสื้อแดง และมีแนวคิดต่อต้านระบอบเผด็จการทหาร

          วันที่ 17 มิ.ย.2560 “โกตี๋” หรือ วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ แกนนำกลุ่มสหพันธรัฐไท ได้ออกมาชี้แจงกรณี “จับมือระเบิด” อดีตวิศวกรการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ ได้ ผ่านรายการ Thais Voice ทางช่องยูทูบของ จอม เพชรประดับ โดยวันนี้ สวมหมวกดาวแดง ใส่แว่นตาดำ ใบหน้าเรียวลง จนมีการตั้งข้อสังเกตว่า เขาป่วยหรือเปล่า? แต่ “โกตี๋” ปฏิเสธเรื่องป่วยหนัก แต่ร่างกายผอมเพรียว เพราะฝึกฝนหนัก

 

“โกตี๋” ซุกเขมรถูกไล่ล่าจากลาวโต้อย่าโยง “วัฒนา”?

 

          “โกตี๋” กล่าวว่า ทางการไทยต้องพยายามหาหลักฐานโยงการจับกุม “วัฒนา” มายังตัวเขาแน่นอน โดยก่อนหน้านั้น ก็มีการชี้นำว่า เหตุระเบิด รพ.พระมงกุฏเกล้านั้น เชื่อมกับเครือข่ายโกตี๋ โดยเขายืนยันว่า ไม่รู้จักกับ “วัฒนา” และใครก็ทราบว่า ในการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ ร้อยละ 90 เป็นเสื้อเหลือง 

          อีกเรื่องหนึ่ง โกตี๋ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ออกจาก สปป.ลาว มาแล้ว เวลานี้ได้เข้ามาอยู่เมืองไทยทางอีสานใต้ และกำลังจะเดินทางไปภาคเหนือ

          สอดคล้องกับ พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการประสานกับทางการ สปป.ลาว ติดตามการเคลื่อนไหวของโกตี๋ ว่า ทางการลาวได้ทำการแจ้งเตือนและกำกับอีกที ด้วยความสัมพันธ์ที่ดีกับไทยในทุกระดับ จึงเริ่มตอบสนองความต้องการสิ่งที่เราขอร้องไป 

 

“โกตี๋” ซุกเขมรถูกไล่ล่าจากลาวโต้อย่าโยง “วัฒนา”?

 

          ขณะนี้ กลุ่มโกตี๋ ไม่สามารถจัดรายการวิทยุใต้ดินใน สปป.ลาว ได้อีกแล้ว 

          มีรายงานข่าวว่า กลุ่มสหพันธรัฐไท เดินทางออกจาก สปป.ลาว ตั้งแต่กลางเดือน พ.ค.นี้ โดยแยกออกเป็น 2 กลุ่ม

          กลุ่มแรก ประกอบด้วย “ลุงสนามหลวง” ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ , ขุนทอง ไฟเย็น , แยม ไฟเย็น และข้าวเหนียวมะม่วง

          โดยกลุ่มชูชีพ ได้อพยพจากลาวมาอยู่กรุงพนมเปญ กัมพูชา ซึ่งมี จักรภพ เพ็ญแข เป็นผู้ประสานงาน จัดหาที่พักให้ และเมื่อสองสามวันมานี้ กลุ่มชูชีพ ได้จัดรายการวิทยุใต้ดินอีกครั้งแต่ยังไม่รูปแบบเหมือนอยู่ในลาว

          แยม ไฟเย็น ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "กลับมาอีกครั้ง..จัดเบาๆ ดูลาดเลาไปก่อน เกรงใจบ้านใหม่"

          หมายถึง การจัดรายการยังทำในลักษณะ “ทดลองออกอากาศ” เนื่องจากผู้นำกัมพูชา เคยวางกฎระเบียบไว้ว่า ถ้าคนเสื้อแดงมาอยู่ในกัมพูชา ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง พวกเขาจึงยังไม่ให้ โกตี๋ จัดรายการสดๆ เพราะมันจะตกเป็น “เป้า” ของฝ่ายความมั่นคงไทยเร็วเกินไป 

          กลุ่มที่สอง ประกอบด้วย “โกตี๋” ,สหายยังบลัด และสหายเผด็จ โดยเดินทางออกจากนครหลวงเวียงจันทน์ แบบค่ำไหนนอนนั่น เพื่อหลบหนีการตามล่าจาก “หน่วยพิเศษ”

          แหล่งข่าวในฝ่ายความมั่นคงกล่าวว่า กลุ่มโกตี๋ยังอยู่แถวชายแดนกัมพูชา ยังไม่เข้ามาในพนมเปญ เพราะหวั่นเกรงความไม่ปลอดภัย 

 

“โกตี๋” ซุกเขมรถูกไล่ล่าจากลาวโต้อย่าโยง “วัฒนา”?

 

          การปล่อยข่าวผ่านรายการของ จอม เพชรประดับ ว่าเข้ามาอยู่ในเมืองไทยแล้วนั้น เป็นการลับลวงพราง

          ที่สำคัญ สหายยังบลัด และสหายเผด็จ เป็นอดีตนักรบปลดแอกฯ เขตงานอีสานใต้ มีความชำนาญในการเคลื่อนไหวในเขตชนบท และทุกวันนี้ พวกเขาทำหน้าที่เป็นหน่วยคุ้มกันโกตี๋

          “สหายยังบลัด” หรือมีชื่ออยู่ในป่าอีสานใต้ว่า “สหายเลือด” เคยรับผิดชอบงานมวลชนอยู่ในเขต อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา

          “สหายเผด็จ” หรือมีชื่ออยู่ในป่าอีสานใต้ว่า “สหายสน” เป็นนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคโคราช เข้าป่าหลังเหตุการณ์ 6 ตุลา ก็เป็นนักรบจรยุทธ์ อยู่ในเขตกัมพูชา และ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา

          “สหายสน” หรือมีชื่อเล่นๆ ว่า “ป.” เป็นตัวละครคนสำคัญของ “กองกำลังใต้ดิน” ที่จัดตั้งกันขึ้นมา ระหว่างการชุมนุมไล่ คมช.ที่ท้องสนามหลวง

 

“โกตี๋” ซุกเขมรถูกไล่ล่าจากลาวโต้อย่าโยง “วัฒนา”?

 

          ปี 2550 “ชูชีพ” เป็นแกนนำจัดตั้งกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ ส่วน “ป.” หรือ “สหายสน” ได้จัดตั้งกลุ่มติดอาวุธใต้ดิน พร้อมกับผลิตเอกสาร “วิทยานิพนธ์คนเสื้อแดง” ออกมาแจกจ่ายในหมู่สมาชิก เป้าหมายของพวกเขาคือ โค่นล้ม “ระบอบอำมาตยาธิปไตย”

          หลังปี 2553 กลุ่มของ “ป.” ได้เข้ามาร่วมงานกับ “อดีตนายพลภาคเหนือ” ออกปฏิบัติการใต้ดิน ระหว่างการชุมนุมของ กปปส.

          เกิดเหตุรัฐประหาร 2557 “ป.” ถูกจับพร้อมอาวุธ แต่เขาหลบหนีออกมาจากค่ายทหารได้ และหนีเข้าไปอยู่ในกัมพูชาปีกว่า ก่อนจะย้ายไป สปป.ลาว เพื่อร่วมกลุ่มกับ “ชูชีพ” หรือ “สหายสมชาย” (อดีตนักศึกษามหิดลที่เคยเข้าป่าอีสานใต้) จัดตั้งกลุ่มสหพันธรัฐไท

          หน่วยข่าวกรองรายงานว่า มีคนไทยจำนวนหนึ่งยังเฝ้าติดตามรับฟัง “วิทยุใต้ดิน” ที่กลับมาออกอากาศใหม่จากกัมพูชา โดยเหล่าสมาชิกจะแสดงความเห็นผ่านไลน์ เหมือนการเปิดสายของดีเจวิทยุชุมชนเสื้อแดง

          จริงๆแล้ว กลุ่มสหพันธรัฐไท มีจำนวน 7 คน เป็นกลุ่มอิสระ ที่ไม่ขึ้นต่อใคร? มีแนวทางปลุกระดมให้สมาชิก “ลุกขึ้นสู้" โดยก่อการใต้ดินในทุกรูปแบบ อาทิเช่น การเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติฯ ได้มีการประกาศว่า เป็นผลงานของสหพันธรัฐไทชัดเจน แถมยังนำ “คลิปเผาซุ้มฯ” มาเผยแพร่ในไลน์กลุ่ม หรือเฟซบุ๊กของแยม ไฟเย็น 

 

“โกตี๋” ซุกเขมรถูกไล่ล่าจากลาวโต้อย่าโยง “วัฒนา”?

 

          น่าจับตาว่า “จักรภพ” ขาใหญ่ในพนมเปญ ที่อาสาเคลียร์พื้นที่ให้ ก็ต้องลุ้นกันว่า วิทยุใต้ดินของกลุ่มสหพันธรัฐไท จะได้ออกอากาศนานแค่ไหน? 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ