Lifestyle

เฟซบุ๊กพ่นพิษ “กรรมการซีไรต์” ต้องลาออก?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เฟซบุ๊กพ่นพิษ "คามิน คมนีย์" ลาออกจากกรรมการซีไรต์


              เป็นครั้งแรก! สำหรับการประกวดรางวัลวรรณกรรมซีไรต์ ที่มีกรรมการรอบคัดเลือกคนหนึ่ง ได้แหวก “ขนบวรรณกรรมกระซิบ” การพิจารณาตัดสินรางวัลวรรณกรรมประเทศนี้
              เดิมที กรรมการซีไรต์ จะประชุมพิจารณากันแบบ “ปิดลับ” แต่มีรายการกระซิบกระซาบจาก “วงใน” มีให้เห็นเป็นประจำ บางปี อาจมี “กรรมการบางคน” แอบไปคุยในวงเหล้า หรือวงกาแฟ ถือว่าเป็นเรื่องปกติ
              ด้วยเหตุนี้ กรรมการผู้กล้าฝ่าขนบ ได้เปิดเผยทุกขั้นตอนการ “อ่าน” ผลงานเรื่องสั้น หวังก่อให้เกิดการมีส่วนร่วมจากนักอ่านทั้งหลาย
              กรรมการคนดังกล่าวคือ “คามิน คมนีย์” นักเขียนหนุ่ม ที่ได้รับเชื้อเชิญให้มาเป็นกรรมการรอบแรกอีกหนหนึ่ง
              เพื่่อให้ประชาคมวรรณกรรม มีส่วนร่วมในการตัดสินรางวัลซีไรต์ 2560 “คามิน” จึงมีรายงานความเคลื่อนไหวของกรรมการรอบแรก ผ่านเฟซบุ๊กเป็นระยะๆ
              6 มิถุนายน 2560
              "คามินเป็นกรรมการคัดเลือกซีไรต์ 60 ปีนี้เป็นประเภทรวมเรื่องสั้น 57 เล่ม เล่มไหนอ่านแล้วคามินจะ up ภาพลงใน album นี้
              ถ้าสงสารคามิน ช่วยเป็นเพื่อนอ่านด้วยคับ !!!"
              12 มิถุนายน 2560
              "เผื่อบางคนยังไม่รู้...ซีไรต์จะมี คกก. พิจารณา 2 ชุดคือ คกก.คัดเลือก (ชุดที่คามินเป็น)และ คกก.ตัดสินดูรายละเอียดได้ที่ www.seawrite.com (คำเตือน website น่าจะ up ปีละครั้ง)
              ชุด คกก.คัดเลือกปีนี้ มี อ.สกุล เป็นประธานบรรยากาศดีครับ ติดจะเกรงใจกันบ้างตามแบบคนไทยจากภาพจะเห็นว่ากรรมการมีทุกรุ่นและหน้าตาดีทั้งนั้น (อิอิอิ)วันนี้มีการเช็คหนังสือ + กำหนดแผนทำงาน+ นัดประชุมครั้งต่อๆ ไป + พึมพำเกี่ยวกับสถานการณ์อ่านเขียนกัน (ทำไมไม่รู้!)
              การบ้านกรรมการคัดเลือกคืออ่านหนังสือส่งประกวดให้ได้ 12 เล่มต่อ 2 สัปดาห์เพื่อจะมาคุยกันในวงประชุม เป็นเวลา 2 เดือน(ดีที่คามินทำการบ้านมาล่วงหน้า 1 ใน 3 มาแล้วไม่งั้นคิดว่าอ่านไม่ทัน ไม่ไหวแน่ๆ)
              ต้นเดือนกันยาจะประกาศ long list ต้นเดือนตุลาจะประกาศ short list
              อย่าให้กรรมการคัดเลือกเหงาหงอยหรืออ่านรวมเรื่องสั้นปีนี้อยู่กลุ่มเดียวนะครับ เพื่อนๆ ลองซื้อหามาอ่านด้วย ปีนี้มี 57 เล่ม มีความหลากหลายทั้งแนวเรื่อง ลีลาการประพันธ์ และพื้นหลังนักเขียน น่าสนใจทั้งนั้น บ่องตง:)
              ปล. คามินบอกเล่าได้เพียงข้อมูลพื้นฐานและบรรยากาศรวมๆ ขออนุญาตไม่ออกความเห็นหรือตอบข้อสงสัยในส่วนที่เป็นความเห็นกรรมการหรือบทวิจารณ์เล่มใดเล่มหนึ่งนะครับ"
              14 มิถุนายน 2560
              "ล็อตแรกที่ คกก.คัดเลือกซีไรต์จะอ่านมี 12 เล่ม จะหยิบเข้ารอบต่อไปกี่เล่มดี?
              กติกาง่ายๆ ...ถ้ากรรมการเกินครึ่ง (4 ใน 7) เลือกก็จะหยิบเข้ารอบต่อไปโดยอัตโนมัติ(แม้กรรมการจะมีสิทธิอภิปรายได้เต็มที่ทุกเล่มแต่ในทางปฏิบัติ เล่มที่ได้จะอภิปรายกันไม่มากหรือไม่อภิปรายเลยก็ยังได้ ในเมื่อเสียงครบตามเกณฑ์แล้ว)เล่มไหนคะแนนน้อยกว่านั้นต่างหากที่อาจแลกเปลี่ยนกันว่าเหมาะไม่เหมาะยังไง ซึ่งกรรมการที่เสนอต้องอธิบายคุณงามความดีของเล่มนั้นให้ท่านอื่นเปลี่ยนใจมาเพิ่มเสียงให้
              ความสำคัญของกรรมการจึงอยู่ที่การได้อ่านจริงและสามารถอธิบายในวงได้ฉะฉานรวมทั้งไม่ติดเกรงใจกันและกันมากเกินไปหรือแม้แต่ไม่ครั่นคร้ามหรือหมิ่นแคลนทั้งนักเขียนบิ๊กเนมและโนเนมซีไรต์วัดกันตรงงานเป็นเล่มที่ส่งมาประกวดไม่ใช่ตัวตนของนักเขียนถ้าใครสักคนถือเป็นเรื่องส่วนตัวแล้วละก็จะพากันเข้ารกเข้าพง
              อ้อ เมื่อล็อตแรกเสร็จแล้ว กรรมการก็จะอ่านล็อตถัดๆ ไปซึ่งจะมีหนังสือ 10-12 เล่มและเลือกเล่มที่ได้คะแนนเกินครึ่งเข้ารอบต่อไปทำแบบนี้จนครบ 57 เล่ม (รวม 5 ล็อต)
              วันประชุมล็อตสุดท้าย อาจจะมีการช้อนหยิบเล่มที่ได้คะแนนปริ่มๆ มาพิจารณาอีกทีด้วยเพราะบางล็อตอาจเป็นสายอ่อน บางล็อตสายแข็งได้มาดูภาพรวมแล้วหยิบเพิ่มก็น่าจะรอบคอบดี
              เล่ามาเสียยาวก็เพื่อเชิญชวนเพื่อนๆ ร่วมให้กำลังใจนักเขียนร่วมสมัยของไทย อ่านผลงานส่งประกวดซีไรต์ไปพร้อมๆ กับคามินนะครับ"
              15 มิถุนายน 2560
              "ข่าวดีข่าวด่วนครับ:)คามินเพิ่งได้รับใบเหลือง!จากผู้ใหญ่วงการซีไรต์
              ท่านขอให้ยุติการโพสใน fb เกี่ยวกับการประกวดซีไรต์ปีนี้เหตุผลบอกว่า เพราะทำให้บางฝ่ายไม่สบายใจและอาจเกิดความเสียหายไม่อาจคาดเดาได้ในอนาคต
              คามินจะให้ท่านมากกว่าคำขอ
              1. ขอลาออกจากการเป็นกรรมการคัดเลือกซีไรต์ นับแต่บัดนี้
              2. ขอลาออกจากการเป็นกรรมการสมาคมนักเขียนฯ นับแต่บัดนี้
              คำประกาศนี้เป็นที่สุด ไม่ทบทวนครับ
              คามินยังยินดีทำงานอื่นๆ ที่จะเป็นประโยชน์แก่วงการอ่านเขียนโดยรวมตามกำลังที่มีต่อไป"
              ว่ากันตามจริง นี่คือสิ่งที่คาดหมายได้ เพราะการพิจารณาตัดสินรางวัลวรรณกรรม จะไม่มีการเปิดเผยอยู่แล้ว               แต่ “คามิน” ต้องการสร้างมิติใหม่ให้แก่วงวรรณกรรมไทย ที่ไม่จำกัดเฉพาะคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่ “ผูกขาด” การรับรู้ข้อมูลเชิงลึกแต่ผู้เดียว
              ปฏิกิริยาจากนักอ่าน ส่วนใหญ่แสดงความชื่นชม และยกย่องความกล้าหาญในการตัดสินใจของคามิน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ