Lifestyle

ตัวจริง! "พี่ใหญ่" บุญชัย อัครสาวกธรรมกาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวจริง! "พี่ใหญ่" บุญชัย อัครสาวกธรรมกาย

 

          งานน้อง “วรรณา” ยังไม่จบ งานพี่ “บุญชัย” ก็มา เมื่ออยู่ๆ วันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา ปรากฏข่าวการบุกตรวจค้นคฤหาสน์หรูเริ่ดบนเขา ที่ จ.พังงา ของเจ้าสัวใหญ่ ที่ใครก็รู้กันอยู่ ซึ่งมีผู้ร้องเรียนว่าบุกรุกป่าสงวน แถมยังมีการคาดเดากันไปต่างๆ นานาว่า หรือนี่จะเป็นปฏิบัติการไล่ล่าพระธัมมชโย ที่หนีไกลไปซ่อนตัวที่นั่น

          แต่..ปรากฏว่างานเงิบก็ตามมาด้วย เพราะบ้านหรูหลังดังกล่าวนั้น ไม่มีแม้เงาของพระธัมมชโย และแม้ว่าจะปลูกสร้างในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ควนโต๊ะหลา ป่าแหลมชำ จ.พังงา แต่บ้านหลังนี้ มิได้เป็นของเจ้าสัวบุญชัย เพราะเขาได้ยกให้เป็นกรรมสิทธิของภรรยาเก่าไปนานมากแล้ว แถมที่ดินผืนนี้ เขาซื้อต่อจากนายทุนในจังหวัดภูเก็ต

          ที่สุด พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จึงได้ระบุประมาณว่า จะมีการรวบรวมเอกสาร เพื่อให้รับคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษ และจะทยอยเรียกผู้เกี่ยวข้องมาพูดคุยด้วย

          อย่างไรก็ดี ถึงนาทีนี้ คงไม่ต้องถามว่า ทำไมงานนี้ ถึงมีการเข้าใจไปว่าเป็นที่ซ่อนตัวของพระธัมมชโย ก็อย่างที่รู้กันว่า เสี่ยบุญชัยนั้นถือเป็นอัครสาวกของวัดพระธรรมกายนั่นเอง

          โดยเขานั้นมาเกี่ยวข้องกับธรรมกาย จากการที่ วรรณา จิรกิติ น้องสาวได้ชักชวนเข้ามา เนื่องจากเจ้าตัวและสามี คือ ประกอบ จิรกิติ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ต่างก็เป็นมนุษย์ธรรมกายมาก่อนหน้านี้นานแล้วชนิดสุดติ่ง

          แต่สุดติ่งของจริงน่าจะเป็นพี่ใหญ่มากกว่า เพราะช่วงสองปีก่อน บุญชัย เบญจรงคกุล ผู้มีตำแหน่งประธานกรรมการ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค คนนี้ เคยแสดงออกถึงความรักในธรรมกายถึงขั้นให้สัมภาษณ์ผ่านรายการข่าวทีวีวัดพระธรรมกาย เชิญชวนศิษยานุศิษย์มาปฏิบัติธรรมที่วัด และปกป้องพระธัมมชโยให้พ้นจากมลทิน

          ถึงตรงนี้ แม้ว่าจะยังไม่มีใครอธิบายได้ว่า ทำไมคนดังระดับพันล้านหลายคนในบ้านนี้เมืองนี้ ถึงได้ศรัทธาในวิถีธรรมกาย แต่หลายคนก็ตอบได้ว่า บุญชัยคนนี้เป็นใคร และมาทำไม เพราะข่าวคราวของเขานั้น เงียบน้อยซะที่ไหน

          บุญชัย เบญจรงคกุล เกิดเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2497 เป็นบุตรคนโตในจำนวนพี่น้อง 4 คน ของ สุจินต์ และ กาญจนา เบญจรงคกุล โดยน้องๆ ของพี่ใหญ่ คือ วรรณา, สมชาย และวิชัย

          หลังจากที่บิดาและมารดาเสียชีวิต ได้ทิ้งมรดกทางธุรกิจไว้ให้ลูกๆ ได้สานต่อจนยิ่งใหญ่ โดยผู้พ่อเริ่มสร้างธุรกิจของตัวเอง คือ บริษัทยูในเต็ดคอมมูนิเคชั่น อินดัสทรี หรือ ยูคอม ขึ้นมาตั้งแต่ยังหนุ่มอายุเพียง 28 ปี และยังเปิดธุรกิจวิทยุสื่อสารโมโตโรล่า มีกองทัพบกเป็นลูกค้ารายใหญ่ ทั้งเป็นผู้ซ่อมบำรุงเครื่องมือสื่อสารทั้งหมดของกองทัพอเมริกันในช่วงสงครามเวียดนาม

          สิ่งนี้ ได้ทำให้ชีวิตของลูกๆ คลุกคลีอยู่กับเครื่องมือสื่อสารตั้งแต่ยุคแรกเริ่ม จนร่วมกอดคอกันพัฒนา ฝ่าฟันจนทำให้ ”ยูคอม” ก้าวขึ้นมาเป็นยักษ์สื่อสารหนึ่งในสี่ของประเทศไทย จนผงาดมาเป็นธุรกิจโทรคมนาคมที่รู้จักกันในนาม “ดีแทค” ประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่ง

          ย้อนไปในวัยเด็ก เจ้าสัวบุญชัยนั้น มีดีกรีไม่ธรรมดา จบประถมและมัธยมที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ไปต่อระดับไฮสกูล ที่แบริงตัน อังกฤษ, ปริญญาตรี เรียนบริหารธุรกิจที่นอร์ทเธิร์น อิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา, เศรษฐศาสตร์ ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

          ที่เด็ดคือ เขานั้นมักจะมีข่าวคราวเรื่องความรักมาให้สังคมทั้งไฮโซ โลโซได้ติดตาม ด้วยเคยสมรสมาแล้ว 5 ครั้ง ปัจจุบันมี ตั๊ก บงกช ดูแลหัวใจ และมีบุตรด้วยกันอีก 1 คน

          ข้ามมาที่เรื่องของธรรมกาย ว่ากันว่า ราวช่วงปี 2524 ที่ครอบครัวเบญจรงคกุล มีปัญหาทุกข์ร้อนจากปัญหาฟ้องร้องผลประโยชน์ในหุ้นกันเองระหว่างญาติ หลังจากบิดาเสียชีวิต จนในที่สุดก็ตกลงกันได้ เพราะมีคนกลางเป็นพระจากธรรมกายเข้าช่วยไกล่เกลี่ย

          แต่หากถามว่า หรือนี่จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เสียบุญชัย เริ่มหันมามองเส้นทางสายธรรมกาย คงไม่ใช่ เพราะตรวจสอบแล้วเจ้าสัวหัวใจศิลป์รายนี้ มีโอกาสได้เข้าไปที่วัดดังย่านคลองหลวงแห่งนี้ หลังวิกฤตเศรษฐกิจฟองสบู่แตก ปี 2540 โดยเขาบอกว่า วิชชาธรรมกาย เป็นหนึ่งในสิ่งที่บ่มเพาะแง่มุมทางพุทธศาสนา และเป็นที่ปลุกปลอบแง่คิดในช่วงการผ่านพ้นวิกฤต

          ขณะที่มุมหนึ่ง อาจด้วยเพราะตลอดมาหลายปีก่อนหน้านั้น ตนเองได้เห็นน้องสาวใช้เวลายามว่างเดินทางเข้าวัด จนถือเป็นฟอลโลเวอร์ผู้ติดตามธรรมกายตัวเอ้ ก็เลยซึมลึกอย่างเงียบๆ ก็เป็นได้

         

อย่างไรก็ดี นสพ.กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 20 มิถุนายน 2559 ระบุว่า เจ้าสัวหมื่นล้านคนนี้ ผู้ที่บอกว่า “หลวงพ่อเปรียบประดุจเหมือนแสงสว่างให้กับชาวโลก” นั้น ถือเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงช่วยสนับสนุนทั้งเงินและเทคโนโลยี ในการเผยแพร่ข่าวสาร และคำสอนของวัดพระธรรมกาย

          แม้ขนาด “ตั๊ก บงกช” ศรีภรรยา ก็พบว่ายังเป็นนักศึกษา ของ มหาวิทยาลัยธรรมกาย แคลิฟอร์เนีย (DOU) ระดับปริญญาตรี หลักสูตร “พุทธศาสตรบัณฑิต” โดยใช้ระบบการศึกษาทางไกล ทำการศึกษาด้วยตัวเอง ผ่านตำราเรียน แบบฝึกหัดปฏิบัติ ผ่านสัญญาณทีวีดาวเทียม DMC, Internet และ VDO

          ทั้งหมดข้างต้น ก็ดูแล้วไม่นา่จะมีปัญหาอะไร จนกระทั่งช่วงปี 2559 เจ้าสัว ถูกจ่อปากถามเรื่องพระธัมมชโย ก็เลยประกาศเชิญชวน “ญาติธรรม” นับล้านให้มาร่วมแผ่เมตตาเพื่อปกป้องพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระธัมมชโย 

          จะยังไงก็ตาม ดูเหมือนตอนนั้น เจ้าสัวจะไม่สะเทือน ยังคงเดินหน้าโชว์หวานออกสื่อกับเมียสาวและลูกน้อย จนกระทั่งมาเจอ “งานเข้า” ในส่วนของน้องสาวนี่แหละ ที่สุดท้ายก็เปิดช่องให้ทางการมีเหตุติดต่อมาถึงตัวเองจนได้ ต้องติดตาม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ