Lifestyle

จอมขมังเวทย์“วิวรรธนไชย”ปลุกผีนักเลือกตั้ง?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จอมขมังเวทย์“วิวรรธนไชย”ปลุกผีนักเลือกตั้ง?


          ขนาดตีปลาหน้าไซไว้ก่อน ก็ยังเจอตำรวจบุกมาตรวจค้นระเบิด จนกินข้าวไม่ลง ต้องเลิกรากันไป

          นี่เป็นสเตตัสก่อนวันงานรวมพลผู้แทนเก่า (9 มิ.ย.2560) ทางเฟซบุ๊ก Vivatanachai Na Kalasin (วิวรรธนไชย ณ กาฬสินธุ์)

          "พรุ่งนี้ ไม่ต้องส่งทหารมานะครับ ไม่มีการเมืองอดีต ส.ส.ทุกพรรคการเมือง ทุกสีเสื้อ ไม่แบ่งกลุ่ม แบ่งสี สร้างความสามัคคี นัดสังสรรค์พูดคุยตามประสาคนรู้จักคิดถึง ซึ่งกันและกัน ไม่คุยการเมือง ไม่คุยเรื่องเลือกตั้ง ไม่คุยเรื่องรัฐบาล หรืออะไรที่เกี่ยวข้องกับการเมืองคร้าบ"

          เมื่อถึงวันงานจริง (10 มิ.ย.) ที่ห้องกรุงเทพ 2 โรงแรมเซนทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว สมาชิก "กลุ่มสโมสร ส.ส" สิบกว่าคน ได้เดินทางมาพบปะสังสรรค์กัน แต่ยังไม่ได้รับประทานอาหาร ทหารไม่มา แต่ตำรวจมาปิดจ็อบ

          ว่ากันว่า แม่งานใหญ่หนนี้คือ วิวรรธนไชย ณ กาฬสินธุ์ อดีต ส.ส.กาฬสินธุ์ และ จักรพันธุ์ ยมจินดา อดีต ส.ส.ระยอง

          กลุ่มสโมสร ส.ส.เคลื่อนไหวครั้งแรกเมื่อปีแล้ว โดยไปเยี่ยม พ.อ.สมคิด ศรีสังคม อดีต ส.ส.อุดรธานี ที่นอนป่วยอยู่ในบ้านพัก ซอยงามวงศ์วาน 54 เขตบางเขน กรุงเทพฯ

          กล่าวสำหรับ "วิวรรธนไชย" เป็นนักการเมืองเก่าที่มากประสบการณ์ ในรอบสิบปีมานี้ มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่น่าสนใจ

          วิวรรธนไชย หรือเดิมชื่อเขียนว่า “วิวัฒนไชย” จบการศึกษาเบื้องต้นจากวิทยาลัยครูสกลนคร จึงรับราชการครู ที่บ้านเกิด อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ ได้เข้าร่วมต่อสู้ปลดแอกครูบ้านนอกออกจากมหาดไทย ในนามชมรมครูประชาบาลภาคอีสาน ต่อมา ได้โอนมารับราชการในตำแหน่งนักประชาสงเคราะห์ กรมประชาสงเคราะห์ และเป็นหัวหน้าชุด ปจว.กอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ 

          ปี 2526 วิวรรธนไชย ตัดสินใจลงสมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ ในสังกัดพรรคชาติประชาธิปไตย ที่มี พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ เป็นผู้สนับสนุนพรรค

          เหตุที่เขาลงสมัครพรรคนี้ เพราะองค์กรครู ได้ทำแนวร่วมกับ พล.อ.เกรียงศักดิ์ จนได้รับชัยชนะในการแยกตัวออกมาจากมหาดไทย ผู้นำครู จึงมีมติหนุนช่วย “พรรคทหารประชาธิปไตย”

          ด้วยคะแนนนิยมส่วนตัว บวกกับพลังของพรรคทหาร วิวรรธนไชย ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก สมใจปรารถนา

          ปี 2529 วิวรรธนไชย ย้ายมาสังกัดพรรคกิจสังคม และอยู่กับพรรคนี้มาจนถึงวาระสุดท้ายที่ มนตรี พงษ์พานิช จากไป เขาเป็น ส.ส.เมืองน้ำดำอยู่หลายสมัย 

          ยุคสมัยพรรคไทยรักไทยเฟื่องฟู เขาได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอยู่ในค่าย “วังน้ำยม” ของ สมศักดิ์ เทพสุทิน ซึ่งต่างจากก็ศิษย์รักของมนตรี พงษ์พานิช

          เขาเคยเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย (ปี 2544-2548) และลาออกจากกรรมการบริหาร เปิดให้ อรดี สุทธศรี ที่ย้ายมาจากพรรคชาติไทย

          เลือกตั้งปี 2548 วิวรรธนไชย แยกทางจากสมศักดิ์ ออกบินเดี่ยว โฉบเฉี่ยวไปตามกลุ่มก๊วนที่ใกล้ “นายใหญ่-ทักษิณ”

          หลังรัฐประหาร 19 กันยา วิวรรธนไชย ประกาศวางมือทางการเมือง และต่อมา เขาก่อตั้ง “กลุ่มแทนคุณแผ่นดินอีสาน” โดยให้เหตุผลว่า เกิดขึ้นจากแนวคิดของตนเองเบื่อสภาพการเมืองที่มีปัญหาความขัดแย้ง จนทำให้เกิดผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจการเมือง

          เป็นที่น่าสังเกตว่า พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) สมัยนั้น โผล่ร่วมแสดงความยินดีกลุ่มแทนคุณแผ่นดินอีสาน และปฏิเสธว่า กลุ่มดังกล่าวไม่ได้มีทหารอยู่เบื้องหลัง

          เวลานั้น สภากาแฟก็จับกลุ่มวิจารณ์กันไปต่างๆ นานา บ้างก็ว่าเขาออกมาเคลื่อนไหวการเมืองเพื่อชิงพื้นที่อีสานจากเครือข่ายทักษิณ เพราะเขากล่าวยกย่อง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ว่าเป็นแบบอย่างของผู้นำการเมืองที่มีคุณธรรม

          ประกอบกับเวลานั้น เขามีธุรกิจโรงแรมเล็กๆ ชื่อโรงแรมไอสวรรยา ถนนเลียบชายหาดจอมเทียน ต.นาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี จึงมีคนเห็นอดีต ส.ส.สายทักษิณหลายคนไปพบปะกันที่นั่นอยู่บ่อยๆ

          หลังการเลือกตั้งปลายปี 2550 กลุ่มแทนคุณแผ่นดินอีสานก็เงียบหายไป แต่ตัวเขาก็ยังไม่หยุดนิ่ง ยังทำตัวเป็น “จอมยุทธ์การเมือง” โผล่ที่โน่นที่นี่อยู่เป็นระยะ

          เมื่อฤดูเลือกตั้ง ส.ว.ปี 2557 มาถึง วิวรรธนไชย เจ้าของฉายา “จอมขมังเวทย์” ที่หายจากวงการเมืองกาฬสินธุ์ไปนาน ได้หวนกลับมาลงเลือกตั้ง ส.ว. ซึ่งคู่แข่งของเขา ก็ล้วนใช้ฐานเสียงจากกลุ่มอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และตัวเขาเองก็ต้องโหนกระแส “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” เหมือนกัน

          ผลเลือกตั้ง ส.ว.เมืองน้ำดำ วิวรรธนไชย เข้าป้ายอันดับที่ 3 ได้แค่ 8 หมื่นคะแนน ขณะที่ผู้ได้อันดับหนึ่ง กวาดไป 1.5 แสนคะแนน

          ช่วงปี 2559 วิวรรธนไชย ออกมาแสดงความเห็นทางการเมืองผ่านเฟซบุ๊คอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะประเด็นการร่างรัฐธรรมนูญ ที่เหมือนกับรัฐธรรมนูญ 2521 ซึ่งครั้งนั้นได้นายกรัฐมนตรีดี คือ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ แต่ปัจจุบัน จะมีนายกฯ ที่ดีเหมือน พล.อ.เปรม อีกหรือไม่?

          ในมุมของนักเลือกตั้ง การขยับตัวของ “อดีต ส.ส.” กลุ่มใหญ่ ที่ถูกประเมินว่าเป็น “เกรดบี” (ส.ส.สอบตกจากปี 2554หรือสอบตกซ้ำแล้วซ้ำอีก) ก็เป็นเรื่องของธรรมชาติการเมืองไทย

          นาทีนี้ ไม่มีอะไรที่ชัดเจน นอกเสียจากการแสดงตัวให้สังคมการเมืองทราบว่า พวกเขายังเป็นคนการเมือง ที่พร้อมกลับสู่สนาม!

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ