Lifestyle

ฟังแล้วคิด! "หมออภิวัฒน์"พูดเจ็บ จาก“30บาท”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครจะกล้าพูดแบบนี้ งานนี้ใครแชร์ ใครโพสต์ว่าหมอไว้ ต้องออกมาขอโทษด่วน

           หลังจากที่ ศาตราจารย์วิจัยดีเด่น สกว. นพ.อภิวัฒน์ มุทิรางกูร กรรมการแพทยสภา ถูกด่าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ก่อนหน้านี้ จากประโยคที่ถูกโควทตัดตอนมาเผยแพร่ แต่หากกลับไปอ่านเนื้อเต็มในบทความทางเวบไซต์ “คมชัดลึก” (www.komchadluek.net/news/edu-health/279956) จะพบว่ามีบริบทมากกว่านั้น ดังนี้

           "สปสช.มีปัญหาที่จะต้องแก้ไข เนื่องจากเป็นระบบหนึ่งที่ความฟรีทำลายสุขภาพคนไทย โดยการที่คนเข้า รพ.มากขึ้นจากที่เห็นว่า การรักษาพยาบาลเป็นของฟรี และ สปสช.คิดว่า เป็นผลงานที่ทำให้คนเข้าถึงบริการมากขึ้น ซึ่งเป็นแนวคิดที่ผิด เพราะควรมองภาพรวมของประเทศว่า คนมีความจำเป็นต้องเข้า รพ. ยิ่งน้อยยิ่งดี”

           แต่เหมือนจะยังไม่จบ เพราะล่าสุด 8 มิถุนายน ศ.นพ.ดร.อภิวัฒน์ พร้อมด้วย อภิวัฒน์ กวางแก้ว แกนนำกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ได้ไปร่วมดีเบตในรายการ “เรื่องเด่นเย็นนี้” ช่อง 3 ซึ่งเจ้าตัวเลยใช้เวทีนี้ชี้แจงว่า

           “ตอนนี้ในโลกออนไลน์โจมตีผม บอกว่า ใช้ฟรีทำให้คนป่วยไปโรงพยาบาลบ่อย ไม่ดูแลตัวเอง ผมเป็นคนพูดเร็วต้องขอโทษจริงๆ อาจทำให้คนเข้าใจผิด แต่ผมพูดว่าหลายๆ อย่างถ้าประชาชนมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพตัวเอง สุขภาพก็จะดีขึ้น”

           แต่พอตอนที่ผู้ดำเนินรายการ ถามถึงปัญหาที่ทำให้คนไข้ล้นโรงพยาบาล นพ.อภิวัฒน์ ก็กล่าวว่า “มีบางรายไม่มีแรง ไม่มีแรงทุกวันเลย แล้วก็ได้นอนโรงพยาบาล อันนี้เป็นคำบอกเล่าของผม” จากนั้นพิธีกรกล่าวเสริมว่า คุณหมอจะบอกว่ามีคนที่ไม่ป่วย แต่ไปใช้สิทธิ

           ปัญหา คือ พอคุณหมอพูดอย่างนี้ปั๊บ เพจ bectero.tv ยังไปโควทคำพูดชุุดนี้ออกไปอีกว่า “บางคนก็ไม่ได้อะไร ก็มานนอนเล่นที่โรงพยาบาล เพราะมีที่พักมีอาหารฟรี”

           ไฉนเลยถึงได้ผลิตซ้ำออกมาทำร้ายคุณหมอกันแบบนี้ เรื่องนี้เลยจบไม่ลง โดยเฉพาะชาวเนตที่เอาไปแชร์ต่ออย่างเมามัน

           อย่างไรก็ดี ที่สุดแล้ว เพจ ‘bectero.tv’ ก็จัดแจงโพสต์ขอโทษรัวๆ ยอมรับผิดเสร็จสรรพ” ต่อ นพ.อภิวัฒน์ แต่เจ้าตัวก็อดไม่ได้ ต้องขอชี้แจงบ้าง ในเฟซบุ๊ก ‘Apiwat Mutirangura’

           “ขอบคุณ นะครับ ที่ช่วยเผยแพร่ความจริง ผมขอใช้โอกาสนี้  อธิบายว่าทำไมปัญหาจะไม่ได้รับการแก้ไข ผมรู้ว่ากำลังถูกดิสเครดิตผมเข้าใจดี”

           “ถ้าฟังคลิป จะพบว่ามีปัญหาสำคัญๆที่กระทบพี่น้องประชาชนมาก แต่ผมไม่มีความสามารถในการดีเบต แบบการเมือง ผมทำได้แค่พูดตามที่รู้ ที่ฟังมา (เพราะคนอื่นไม่กล้าพูด) รู้ทั้งรู้ว่าจะโดนเล่นงาน แต่ไม่มีใครพูดถึงปัญหาที่ต้องแก้ไขเลย”

           เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. “หมออภิวัฒน์” ยังฝากคำถามถึงคนไทยทุกคน ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวว่า 

           "คำถามสุดท้ายการมีตัวแทนประชาชน ในการบริหารหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาท) เป็นสิ่งที่ดีและจำเป็น 

หากสามารถมีตัวแทนประชาชนที่เป็นของประชาชนอย่างทั่วถึง เท่า ๆ กัน และ ทำงานให้เกิดการบูรณาการได้

           ในทางกลับกันหากตัวแทนประชาชนมีโครงสร้างไม่เหมาะสม เป็นแค่ตัวแทนของคนบางกลุ่มจะทำให้เกิดการเหลื่อมล้ำ แย่งชิง และทับซ้อนของทรัพยากรได้

           คำถามคือ ทำอย่างไร ถึงจะมีตัวแทนประชาชนอย่างแท้จริง

           เชื่อว่าหากรู้คำตอบ ปัญหาโครงสร้างของ สปสช. จะหมดไปโปรดช่วยกันคิดหาคำตอบ"

           ถามว่าทำไมหมอต้องซีเรียสขนาดนี้ ตอบเลยไม่เจอกับตัวคงไม่รู้ ยิ่งคนเป็นหมอ ถ้าเจอประเด็น “วิกฤติศรัทธา” แล้วเรื่องใหญ่ เพราะสิ่งดีๆ ที่สมสร้างมานั้น ไม่ใช่จะได้มาง่ายๆ

           ศาตราจารย์วิจัยดีเด่น สกว. นพ.ดร.อภิวัฒน์ มุทิรางกูร เกิดเมื่อ 1 มีนาคม 2507 เป็นบุตรคนที่ 3 ในจำนวน 3 คน ของ พ.ต.อ.นพ. กรณ์กิจ และ นางรัชนี มุทิรางกูร

           จบมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย, ปริญญาตรี แพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ปริญญาเอก จาก Baylor College of Medicine, Houston, Texas, U.S.A.

           นอกจากนี้ ยังเป็นนักวิทยาศาสตร์ชาวไทย ผู้เชี่ยวชาญด้านอณูพันธุศาสตร์ มีผลงานวิจัยดีเด่นทางด้านการศึกษาการอณูพันธุศาสตร์โรคมะเร็งโพรงหลังจมูก และสภาวะเหนือพันธุกรรม (Epigenetic) ที่เป็นกลไกสำคัญในการเกิดโรคในมนุษย์ ได้แก่ มะเร็ง โรค autoimmune และโรคชรา

           เคยได้รับรางวัลเมธีวิจัยอาวุโส ของ สกว ในปี 2548 และนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2549 ของสภาวิจัยแห่งชาติ, นักวิทยาศาสตร์ดีเด่นแห่งชาติ จากมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในพระบรมราชูปถัมภ์ และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย

           ตั้งแต่ ปี 2530-ปัจจุบัน เขาเป็นอาจารย์ประจำหน่วยมนุษยพันธุศาสตร์ ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

           และตั้งแต่ ปี2544-ปัจจุบัน เขายังเป็นผู้อำนวยการหลักสูตรดุษฎีบัณฑิต สหสาขาวิชาชีวเวชศาสตร์ และหัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะที่ยังเป็นกรรมการแพทยสภาในชุดปัจจุบันอีกด้วย

           โชคร้ายที่ “หมออภิวัฒน์” ออกมาแสดงความเห็นในห้วงเวลาที่ฝ่ายการเมืองบางกลุ่มกำลัง “ปั่นกระแส” 30 บาทรักษาทุกโรค จะถูกยกเลิก? เลยเจอลูกหลงหัวร้างข้างแตกไปชนิดเจ็บตัวฟรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ