Lifestyle

คนหน้าเดิม“วินิจ-โหน่ง”ปั้น “เดอะสแตนดาร์ด”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนหน้าเดิม“วินิจ-โหน่ง”ปั้น “เดอะสแตนดาร์ด”

 

          นับจากที่ “โหน่ง”วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมเปิดตัวบริษัทใหม่-สื่อใหม่ ในนาม “The Standard” พร้อมแย้มถึง “ผู้ถือหุ้น” รายใหม่ด้วย เมื่อปลายเดือนมีนาคม 2560

          ที่สุดความชัดเจนก็ปรากฏแล้ว นั่นคือ"วินิจ เลิศรัตนชัย”เป็นหนึ่งใน “กรรมการผู้มีอำนาจ” ร่วมด้วยศุภฤกษ์ โรจน์วงศ์สุริยะผู้ผลิตน้ำตาลเจ้าใหญ่“วังขนาย”

          โดยนายทุนใหม่ถือหุ้น 45% ทางด้าน วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ และ นิติพัฒน์ สุขสวย ถือหุ้น 45% ส่วนที่เหลือ 10% เป็นผู้ร่วมลงขันอะเดย์ยุคก่อตั้งทั้ง 459 คน

          “บริษัท เดอะสแตนดาร์ด จำกัด” จดทะเบียนก่อตั้งบริษัทเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2560 หรือหนึ่งเดือนให้หลังที่สองผู้ก่อตั้งอะเดย์ประกาศลาออกผ่านทางทวิตเตอร์ ด้วยทุน 30 ล้านบาท โดยที่อยู่บริษัทตั้งอยู่ตึกเดียวกับ บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด ที่อาร์ซีเอ พระราม 9 ด้วย

          สำหรับ วินิจ เลิศรัตนชัย เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตาและขาประจำในสื่อเสมอในฐานะ “โปรโมเตอร์” หรือผู้จัดใหญ่ระดับประเทศมาแล้วหลายงานในนาม บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด8 ปีที่ผ่านมานับแต่ก่อตั้งเมื่อ 9 มีนาคม 2552 สร้างสรรค์ผลงานมาแล้วมากมาย

          และยังมีโปรเจกท์ใหม่ต่อเนื่อง อย่างปีที่แล้ว ต้นปีจับมือกับ “เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์” และ “ไร้ท์แมน” จัดโชว์ไดโนเสาร์พาร์คกลางสุขุมวิท กลางปี ร่วมมือกับ “โครงการมหานคร” ของ บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จัดงานเปิดตัวตึกด้วยการสร้างปรากฏการณ์ทางดนตรีครั้งยิ่งใหญ่ พอมาถึงต้นปีนี้จับมือกับ “ถกลเกียรติ วีรวรรณ” และ “ปรัชญา ปิ่นแก้ว” เปิดศักราชใหม่ด้วยโชว์ “องค์บาก ไลฟ์” ขึ้นที่ห้างใหม่ShowDC ถนนพระราม 9

          แต่ละโปรเจกท์ของวินิจมักสร้างกระแสฮือฮาทุกครั้งไป เพราะเขาได้ตั้งเป้าหมาย “ใหญ่” ระดับ “ปรากฏการณ์” เสมอ และไม่ปฏิเสธหากใครจะเรียกขานเขาว่า “นักสร้างปรากฏการณ์”

          ความเต็มที่ของวินิจดูเหมือนมิใช่เพิ่งเกิดขึ้น แต่เป็นมาตั้งแต่สมัยแรกๆ ที่หันหลังให้งาน “นักจัดรายการวิทยุ” มาสู่ผู้บริหารบริษัทจัดคอนเสิร์ตและอีเวนท์เต็มตัว ทั้ง Prirate Radio (2537-2538) และ Dream Media (2544) โดยเฉพาะบริษัทหลังนี้จัดคอนเสิร์ตใหญ่มากมาย โดยมีบริษัทโทรศัพท์ค่ายยักษ์ใหญ่เป็น “สปอนเซอร์หลัก” ทำให้สั่งสมคอนเนกชั่นทางสายดนตรีและธุรกิจมากขึ้นเป็นลำดับ ได้รับสมญานาม “เจ้าพ่อคอนเสิร์ตและอีเวนท์” แห่งวงการ

          ปี2550 วินิจเข้าบริหาร “RS FRES AIR” ในเครืออาร์เอส ได้รับมอบหมายจาก “เฮียฮ้อ” บุกธุรกิจตลาดธุรกิจคอนเสิร์ต Sport Entertainment พร้อมเปิดสนาม “S-One” ย่านบางนา ก่อนที่วินิจจะลาออกและขายหุ้นคืนในเวลาต่อมา

          ท่ามกลางกระแสการเมืองพลิกขั้ว ปี2552 ต้นเดือนมีนาคม วินิจเปิดบริษัทใหม่ในชื่อ “เฟรชแอร์ เฟสติวัล” ซึ่งเป็นปีเดียวกันกับที่ เนวิน ชิดชอบ เปิดตัว “พรรคภูมิใจไทย” เมื่อต้นเดือนมกราคมก่อนหน้านั้น และพรรคได้คุมกระทรวงสำคัญ โดยเฉพาะ “กระทรวงมหาดไทย”

          ว่ากันว่า ข้อต่อสำคัญในสายสัมพันธ์นี้คือ “ป๊อบ”สุรพงษ์ เตรียมชาญชัยผู้บริหาร “ทราฟฟิกคอร์นเนอร์” ซึ่งมี วินิจ เป็นกรรมการผู้จัดการบริษัทระยะหนึ่งเมื่อมีกิจกรรมของพรรคจึงเห็นเฟรชแอร์เข้าไปทำงานเป็นระยะๆ

          ชัดเจนที่สุดเมื่อปลายปี 2552 เมื่อเนวินเป็นประธานคณะทำงานจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 5 ธันวาคม 2552 จัดให้มีการจัดฉายภาพสี่มิติเทิดพระเกียรติฯ ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ทางด้าน “เฟรชแอร์ฯ” ได้รับมอบหมายให้สร้างสรรค์จนสำเร็จ

          ต่อมาได้รับการจัดจ้างจากกรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จัดงานเมืองแห่งภูมิปัญญาไทย (OTOP city) ครั้งที่ 6 ปี 2552 วงเงิน 88.4 ล้านบาท ทำให้ปีแรก “เฟรชแอร์ฯ” ทำรายได้มากถึง 400 ล้านบาท ต่อเนื่องถึงงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2553 ทาง “เฟรชแอร์ฯ” ได้รับความไว้วางใจอีกครั้ง

          เมื่อทาง เนวิน หันไปทำฟุตบอล ช่วงเริ่มต้น วินิจ ก็เป็นมือทำงานในช่วงแรกๆ เช่นเดียวกัน จนสโมสรเป็นที่รู้จักมากขึ้นนอกจากนี้ยังถือหุ้นในบริษัท สโมสร บุรีรัมย์ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จำกัด ด้วย

          จากนั้นมาวินิจยังคงดำเนินธุรกิจต่างๆ อย่างไม่หยุดนิ่ง โดยส่วนใหญ่จับมือกับบริษัทต่างๆ แล้วก่อตั้งบริษัทเป็นรายโปรเจกท์ไป โดยเฉพาะชื่อของ“บุญญฤทธิ์ ณ วังขนาย”ทายาทน้ำตาลวังขนาย และศุภฤกษ์ โรจน์วงศ์สุริยะปรากฏในหลายบริษัท ซึ่ง“วังขนาย” เป็นสปอนเซอร์ให้แก่อีเวนท์ต่างๆ ของ “เฟรชแอร์ฯ” อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2557 กระทั่งล่าสุดกับ “เดอะสแตนดาร์ด”

          ต่อความสัมพันธ์ของ “โหน่ง”วงศ์ทนง และวินิจ นั้นไม่ใช่คนอื่นไกล เพราะครั้งหนึ่งในอดีต วินิจคือผู้บริหารของ “ทราฟฟิกคอร์นเนอร์” ร่วมกับ “ป๊อบ”สุรพงษ์ เจ้าของหุ้นใหญ่ “เดย์ โพเอทส์” ในปัจจุบัน นอกเหนือจากการสัมภาษณ์วินิจมาลงสื่อในเครือ “เดย์ โพเอทส์” บ่อยครั้ง

          หลังสุดคือ การเปิดตัวองค์บากไลฟ์ งานล่าสุดของวินิจ นั่นเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ