Lifestyle

“จิ๋ว” ฟื้นแล้วรอคืนสังเวียน?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“จิ๋ว” ฟื้นแล้วรอคืนสังเวียน?


          เมื่อประตูบ้าน “ปิ่นประภาคม” เปิดอีกครั้ง ทุกคนก็ได้เห็นโฉมหน้าตัวจริง-เสียงจริงของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ หรือ “บิ๊กจิ๋ว” อดีตนายกรัฐมนตรี อีกครั้ง หลังจากที่ป่วยมาตั้งแต่ปลายปีก่อน ไม่ยอมให้ใครพบหน้า แม้กระทั่ง “สงกรานต์” ที่ผ่านมาก็ไม่เว้น

          14 พฤษภาคมที่ผ่านมา หรือ หนึ่งวันก่อนอายุครบ 85 ปีเต็มในวันที่ 15 พฤษภาคม ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป โดยมีผู้คนมากมายมุ่งหน้าไปยังบ้านซอยปิ่นประภาคม อ.เมือง จ.นนทบุรี กันหนาแน่นตั้งแต่ภาคเช้าและยาวไปจนถึงค่ำคืน โดยเฉพาะ “แขกผู้ใหญ่” นั้น หลากหลายมากมาย ทั้งนายทหาร, อดีตนายทหาร, นักธุรกิจ รวมถึงอดีตนักการเมือง อาทิ พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ อดีตที่ปรึกษากองทัพบก, พล.ต.ศรชัย มนตรีวัต (เสธนิด), พล.ท.พิรัช ศวามิวัสดิ์ (เสธหมึก) เป็นต้น

          โดยเฉพาะอดีตสส.พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็น อุดมเดช รัตนเสถียร, ชวลิต วิชยสุทธิ์, จาตุรนต์ ฉายแสง รวมถึง คำนวณ ชโลปถัมภ์ อดีตนายกสภาทนายความ ได้ทยอยเดินทางเข้าลงนามมอบกระเช้าอวยพรต่อเนื่อง ขณะที่เจ้าของวันเกิดเคียงข้างด้วย คุณหญิงพันธ์เครือ ยงใจยุทธ

          โดยพ่อใหญ่จิ๋วได้แจกของที่ระลึกเป็น “พระเครื่อง” และหนังสือ “เราจะสร้างความปรองดองกันได้อย่างไร” ด้วย

          เมื่อเปิดบ้านทั้งทีมีหรือที่จะทายทักอวยพรกันธรรมดา งานนี้จึงเปิด “ล้อมวงคุย” กับ สื่อมวลชน ถึง 3 หัวข้อด้วยกัน ได้แก่ เรือดำน้ำ, สถานะการณ์ทางภาคใต้ และ ผลงานของรัฐบาล

          สำหรับอาการป่วยไข้นั้น เกิดขึ้นเนื่องจากลื่นล้มที่ชั้น 5 ในบ้านพักตั้งแต่ 6 พฤศจิกายนปีก่อน จนเส้นเลือดแตกในสมอง 2 เส้น แพทย์ต้องรักษาด้วยการฉีดยาละลายลิ่มเลือดที่คั่งอยู่ในสมองที่ได้รับการกระทบกระเทือน ทำให้ปลายประสาทขาด้านซ้ายอ่อนแรง ก่อนเป็นข่าวเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ระหว่างที่นอนพักรักษาตัวและทำกายภาพบำบัดฝึกเดินอยู่ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎ เมื่อสุขภาพร่างกายแข็งแรงดีขึ้นแล้ว จึงเปิดบ้านเป็นปกติอีกครั้ง โดยมี เสธ.หมึก-พล.ท.พิรัช ศวามิวัสดิ์ ทหารคนสนิท พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ คอยบอกเล่าข่าวคราวความเคลื่อนไหว

          อย่างไรก็ตามถึงแม้อยู่ในห้วงเวลาป่วยไข้ แต่ดูเหมือน พ่อใหญ่จิ๋ว มีข่าวคราวความเคลื่อนไหวในข่าวสารต่อเนื่อง

          31 มกราคม 2560 มีข่าวฝากความขอบคุณผ่าน “เสธ.หมึก” ไปยังทุกความห่วงใยเกี่ยวกับอาการป่วย

          ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2560 “บิ๊กจิ๋ว” ตกเป็นข่าว “สินบน โรลส์-รอยซ์” เนื่องด้วยมีการสืบค้น ข้อมูลคดีสินบนโรลส์-รอยซ์ก้อน 2 ปี 2535-2540 พบว่า บิ๊กจิ๋ว พรรคความหวังใหม่ ชนะเลือกตั้งเป็นรัฐบาล ช่วงที่ พล.อ.ชวลิต ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีพอดี และ มีการอนุมัติแผนวิสาหกิจการบินไทย ผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อ 20 มีนาคม 2540 นั่นเอง แต่ไม่มีการชี้แจงใดๆ

          ปลายเดือนกุมภาพันธ์ มีข่าว “บิ๊กจิ๋ว” ได้รับรางวัล Higashi - Kuninomiya International Culture Award ซึ่งเป็นรางวัลแห่งราชวงศ์ (Royal Award) จาก มูลนิธิ Higashikuninomiya Memorial แห่งประเทศญี่ปุ่น ในฐานะบุคคลที่ทรงคุณค่ายิ่งในการทำคุณประโยชน์อย่างสูงต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และการแลกเปลี่ยนทางด้านวัฒนธรรม ความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับญี่ปุ่นในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาจนเป็นที่ประจักษ์ โดยผู้แทนของมูลนิธิ ได้เดินทางมามอบรางวัลให้ถึงโรงพยาบาล ซึ่งมี ชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.นครพนม เป็นผู้ให้ข่าว

          13 เมษายน 2560 พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน แจ้งข่าว บิ๊กจิ๋ว งดเปิดบ้านรดน้ำขอพรเนื่องในวันสงกรานต์ เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการพักรักษาตัว พร้อมนำความห่วงใยของบิ๊กจิ๋วมาถ่ายทอดต่อด้วย ว่า “ยังมีความเป็นห่วงบ้านเมืองและฝากว่าประเทศไทยไม่สิ้นคนดี”

          สำหรับการเปิดบ้านปิ่นประภาคมนั้น มิใช่ครั้งแรก โดยเฉพาะปี 2559 ทางบิ๊กจิ๋ว ได้เปิดบ้านหลายครั้ง พร้อมแสดงความคิดความเห็นเกี่ยวกับเหตุบ้านการเมืองมาอย่างต่อเนื่อง

          โดยเปิดฉากตั้งแต่ต้นปี 2559 ปลายเดือนกุมภาพันธ์ ได้เรียกร้องทุกคนอย่าให้ความสำคัญกับรัฐธรรมนูญมากนัก เพราะสิ่งสำคัญที่สุด คือต้องให้อำนาจประชาชนสามารถใช้อำนาจอธิปไตยของตัวเองได้อย่างเต็มที่

          13 มีนาคม เปิดบ้านแถลงข่าวเกี่ยวกับวัตถุประสงค์การเคลื่อนไหววิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากไม่ต้องการให้บ้านเมืองกลับไปสู่ความขัดแย้ง ยืนยัน “รัฐธรรมนูญไม่สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งได้” แต่เชื่อมั่นว่า “การแก้ปัญหาความยากจนจะนำประเทศไปสู่ความมั่งคง” พร้อมเปิดเผยถึงการจัดตั้งกองกำลังฝ่ายที่ 3 ที่ติดอาวุธทางปัญญา เพื่อช่วยให้บ้านเมืองให้เกิดสันติสุขและทำให้สังคมไทยพ้นจากความยากจน แต่ไม่เคลื่อนไหวในลักษณะที่เป็นปฎิปักษ์กับรัฐบาลแน่นอน

          “ไม่มีประเทศเผด็จการใดๆ ทำให้ประชาชนร่ำรวย การให้เกียรติประชาชน และอภัยต่อกัน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่สร้างความขัดแย้งขึ้นอีก” บิ๊กจิ๋วกล่าว

          แต่อย่างไรก็ตาม ทาง พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กล่าวเพียงขอบคุณบิ๊กจิ๋วที่ได้แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะผ่านสื่อมวลชน โดยมิได้มีการปรับทัศนคติแต่อย่างใด

          แต่งานที่ คสช.จับตาเป็นพิเศษ เห็นจะเป็น วาระครบรอบ 10 ปี รัฐประหาร 19 กันยายน 2559 เนื่องด้วยมีกระแสข่าวมาว่า ทาง บิ๊กจิ๋ว เตรียมเปิดตัว “คณะกู้วิกฤตชาติ” เพื่อกู้วิกฤตประชาธิปไตย โดยมี ลุงแมว-พ.ต.พุทธินาถ พหลพลพยุหเสนา และ ฐิติ ชัยนาม 2 ทายาทคณะราษฏรเสรีไทย ท้ายที่สุด ทางบิ๊กจิ๊ว ยกเลิกกะทันหัน ก่อนที่จะเงียบหายไปจนมีข่าวล้มป่วยต่อมา

          อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าเปิดบ้านครั้งใด ย่อมไม่มีคำว่าธรรมดา สำหรับอดีตนายทหารใหญ่รายนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ