Lifestyle

นักร้อง(เรียน) “ศรีสุวรรณ จรรยา” ทำมาหากินอะไร?!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยังมิได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ติดตามหา “หมุดคณะราษฎร” ที่หายไป “ศรีสุวรรณ จรรยา” ได้ถูกเจ้าหน้าที่คุมตัวไปก่อน

 

               ยังมิได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ติดตามหา “หมุดคณะราษฎร” ที่หายไป ศรีสุวรรณ จรรยา” ในฐานะเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารจากกรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ประมาณ 6-7 นาย ควบคุมตัวจากศูนย์บริการประชาชน ไปยังกองบัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์

               สำหรับเอกสารที่ศรีสุวรรณ จะยื่นถึงนายกฯ นั้น มีเนื้อหาสรุปว่า การเปลี่ยนหมุดดังกล่าวอาจเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายอาญา ฐานปลอมแปลงเอกสารราชการ จึงขอให้นายกฯ สั่งตรวจสอบ ว่าบุคคลหรือหน่วยงานใดที่เข้าไปเปลี่ยนแปลง และสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำหมุดเดิม หรือสร้างใหม่ในรูปแบบและข้อความเดิม กลับไปไว้ที่เดิม หากไม่ดำเนินการใดๆตามคำร้องนี้ สมาคมฯขอใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ เพื่อปกป้องหลักฐานทางประวัติศาสตร์ต่อไป

               ดังที่ทราบกัน “ศรีสุวรรณ” เป็นนักร้องเรียน นักตรวจสอบที่เป็นปากเสียงให้กับประชาชนมานานหลายสิบปีแล้ว ไม่ว่าในยุครัฐบาลประชาธิปไตย หรือรัฐบาลเผด็จการ

ครั้งหนึ่ง พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยเปรยกับนักข่าวว่า “ศรีสุวรรณ” ทำงานอะไร เอาแต่ฟ้องทุกวัน?

               จริงๆแล้ว “ศรีสุวรรณ” เป็นใคร? มาจากไหน? ประกอบอาชีพอะไร?

               ศรีสุวรรณ จรรยา” เป็นลูกชาวนา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก แต่พ่อชอบอ่านหนังสือพิมพ์ ติดตามข่าวสารบ้านเมืองตลอดเวลา จึงได้เป็นที่พึ่งของชาวบ้าน ยามที่ต้องไปทำธุระที่อำเภอหรือจังหวัด รวมถึงขึ้นโรงขึ้นศาล

               เขาเรียนจบชั้นมัธยมจากโรงเรียนวังทองพิทยาคม ก็มาเรียนต่อ ปวส.ด้านเกษตร ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตเกษตรพิษณุโลก หรือที่รู้จักกันว่า “เกษตรบ้านกร่าง” ก่อนจะไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้

               ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ศรีสุวรรณเป็นนายกองศ์การนักศึกษา ทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ช่วยเหลือชาวบ้านมาโดยตลอด ในช่วงนั้น เขามีประสบการณ์ในการนำนักศึกษา นำชาวบ้านหน้ามหาวิทยาลัยประท้วง ขับไล่ผู้ว่าฯ และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากไม่มาดูแลสวัสดิภาพและความปลอดภัยของนักศึกษาและชาวบ้าน

               เมื่อเรียนจบจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ศรีสุวรรณ ก็ไม่ได้ไปทำงานอย่างอื่น เขามาทำงานเป็นเอ็นจีโอ สังกัดมูลนิธิเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ทำงานรณรงค์ด้านสังคมมาโดยตลอด

               ขณะเดียวกัน ได้มีโอกาสไปช่วยงานของสภาทนายความตั้งแต่ปี 2536 เมื่อสภาทนายความเริ่มตั้งแผนกสิ่งแวดล้อม เขาช่วยเหลืองานในส่วนคดีสิ่งแวดล้อมมาตลอด ทั้งคดีโรงไฟฟ้าแม่เมาะ คดีท่าเรือคลองเตย คดีสารตะกั่วคลิตี้อะไรต่างๆ ได้ช่วยให้คำแนะนำ ให้ข้อปรึกษาทางด้านสิ่งแวดล้อม

               จนกระทั่งปี 2548 มีปัญหาเรื่องโลกร้อน กลายเป็นวาระสำคัญของคนทั้งโลก ศรีสุวรรณเลยมาฟอร์มทีมงานที่อยู่ในสภาทนายความ ก่อตั้ง “สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน” ขึ้นมา จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายเมื่อปี 2550

               คดีที่ทำให้คนรู้จักชื่อศรีสุวรรณ มากขึ้นคือ กรณีคำพิพากษาขององค์คณะตุลาการศาลปกครองกลาง ที่ให้รัฐบาลไปทำประชาพิจารณ์ รับฟังความเห็นประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ปี 2551-2552

               ศรีสุวรรณ” เคยลงสมัคร ส..แต่สอบตก ก่อนหน้านั้น เขาเป็นรองหัวหน้าพรรครักษ์ถิ่นไทย แตไม่ได้รับการเลือกตั้งแต่อย่างใด

               อีกหมวกใบหนึ่งของศรีสุวรรณคือ เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ซึ่งศรีสุวรรณ เป็นตัวตั้งตัวตีในการตรวจสอบการใช้อำนาจของภาครัฐ ผ่านคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (...) และสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน

               ในบทบาทนี้ ศรีสุวรรณ ได้เข้ามาตรวจสอบ พล..ปรีชา จันทร์โอชา และครอบครัว ในหลายกรณี อันเป็นที่มาของคำถามจากนายกฯ ประยุทธ์ว่า เขาทำงานอะไร? วันๆมีแต่ฟ้อง มีแต่ร้องเรียน!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ