Lifestyle

“เจ้าคุณสมศักดิ์”ยังไม่ถึงเวลาตั้งเจ้าอาวาสวัดธรรมกาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เจ้าคุณสมศักดิ์”ยังไม่ถึงเวลาตั้งเจ้าอาวาสวัดธรรมกาย

 

          “การแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายรูปใหม่ เป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าคณะจังหวัดโดยตรงก็จริง แต่จะให้งามก็ต้องถามเจ้าคณะหนใหญ่ ว่าจะเอาอย่างไรหลวงพ่อ เพราะการแต่งตั้งใครต้องดูว่าเหมาะสมไหม ตอนนี้ ก็ยังไม่ได้ถามท่านเลย ยังไม่ถึงเวลา “

          พระเทพรัตนสุธี (สมศักดิ์ โชตินธโร) เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต กล่าว

          “สำหรับวัดพระธรรมกายตอนนี้ก็มีเจ้าอาวาสรักษาการอยู่ ที่อาตมาแต่งตั้งไป เมื่อปลายปีที่แล้ว เป็นพระในวัดพระธรรมกาย  เราคุมได้อยู่ ยกเว้น เขาจะใช้ ม.44 ออกมาเท่านั้น  ส่วน ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ก็มีแต่เพียงหนังสือมาให้พิจารณาเท่านั้น" 

          การคุมได้อยู่ เจ้าคุณสมศักดิ์ อธิบายว่า รักษาการเจ้าอาวาส  มีอำนาจเท่ากับเจ้าอาวาสทุกประการ ตามพ.ร.บ.คณะสงฆ์ เราก็เข้าไปดูแลเรื่องสารทุกข์สุขดิบภายในวัดเป็นอย่างไรบ้าง เพราะวัดพระธรรมกาย เป็นวัดใหญ่ เป็นองค์กร เขามีคณะกรรมการของเขาอยู่ 

          ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการ สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ส่งจดหมายด่วนที่สุดให้เจ้าคุณสมศักดิ์ พิจารณาการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายจากคนนอก  ท่านอธิบายว่า ตามจดหมายบอกว่า ให้พิจารณาแต่งตั้ง 

          "ไม่ได้หมายความว่าให้อาตมาแต่งตั้ง แต่ให้ดำเนินการพิจารณา ส่วนการจะแต่งตั้งใครนั้น เป็นหน้าที่ของเจ้าคณะจังหวัด ซึ่งก็คืออาตมา แต่เราก็มีขั้นตอนอยู่ โดยเฉพาะการพิจารณาคัดเลือก พระภิกษุ ผู้มีคุณสมบัติที่จะไปเป็นเจ้าอาวาส ก็เป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าคณะอำเภอ รองเจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบลร่วมกันพิจารณาพระภิกษุจากวัดนั้นๆ มาให้เจ้าคณะจังหวัด แต่งตั้งไป ซึ่งตอนนี้ ยังไม่ถึงเวลานั้น ยังมีเวลาพอสมควรอยู่

          “อีกอย่างหนึ่ง อาตมาต้องทำตามคำบัญชาคณะสงฆ์ คือมหาเถรสมาคมด้วย ตอนนี้ก็ไม่มีอะไร ทำงานไปตามปกติ เพราะเราคุมได้ เจ้าคณะจังหวัดก็ไปคุมดูแล โดยอาศัยพระวินยาธิการ ( ตำรวจพระ) เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ดูแลกิจการภายในวัด แล้วทางจังหวัดก็ไปคุยกับแล้วครั้งหนึ่ง กับรักษาการเจ้าอาวาส ผู้ช่วยเข้าอาวาส ก็ประชุมกันไป ทำงานกันไป ก็ไม่มีอะไร  " 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ