Lifestyle

"อนุสร จิรพงศ์"หลานจอมพลถนอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชื่อเสียงยังไม่ทันปรากฏมากนักในฐานะ สปท. แต่ข่าวไม่ค่อยดี กลับมาแรงแซงทางโค้งไปแล้ว!

         

          เมื่อ อนุสร จิรพงศ์ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) มีชื่อไปปรากฏในใบบันทึกประจำวัน ที่ ชาตอลงกรณ์ นิลยาน พนักงานบริการในร้านอาหารแห่งหนึ่ง ย่านอารีย์ แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ถูกบุคคลคนนี้ใช้หลังมือตวัดมาถูกบริเวณใบหน้า ซึ่งทำให้แก้มขวาได้รับบาดเจ็บ

          เรื่องนี้ หากเกิดขึ้นสิบกว่าปีก่อน ก็คงไม่มีอะไรให้น่าติดตาม เพราะคงจะรับรู้กันไม่กี่คน แล้วจะเงียบหายไป

          แต่ในเมื่อเกิดในยุคสมัยนี้ ที่มีคลิปจากกล้องวงจรปิดเผยแพร่แชร์กันว่อน เป็นหลักฐานที่มีประจักษ์พยานทั้งสังคม ยิ่งทำให้เรื่องราวลุกลามตามความเร็วของการสื่อสาร

          ทั้งนี้ หลังจากนั้น ที่ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังมือตบ ก็ได้รับการยอมรับว่าเดินทางไปรับประทานอาหารร้านดังกล่าวจริง แต่ไม่ได้ทำร้ายร่างกายรุนแรงแต่อย่างใด จากภาพที่ปรากฏตามคลิปนั้น ตนเพียงใช้มือเขกศีรษะพนักงานเพื่อตักเตือนเท่านั้น

          ถามว่า อะไรที่ทำให้เกิดอาการนี้ คำตอบคือ เพราะพนักงานคนดังกล่าวเรียกตนเองว่า “ป๋า” ซึ่งส่วนตัวไม่ชอบให้ใครมาเรียกแบบนี้ จึงได้ตักเตือนไป และที่ผ่านมาก็มักจะเข้าไปรับประทานอาหารร้านนี้เป็นประจำอยู่แล้ว

          เรื่องก็เลยดราม่า..ตามมาด้วยคำถามสุดฮิต “เขาเป็นใคร?”

          ตามประวัติทางการ อนุสร จิรพงศ์ เกิดเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2500 ผู้มีสเตตัสในเฟซบุคส่วนตัวว่า “โสด” (ก่อนจะปิดเผยแพร่สาธารณะไปแล้วนั้น) จบชั้นมัธยมที่ เซนต์อัลบันส์ สคูล วอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อปี 2517

          จากนั้นจบระดับการศึกษาปริญญาตรี ศิลปศาสตร์บัณฑิต สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มหาวิทยาลัยทัฟส์ อันเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน ตั้งอยู่ที่เมือง เมดฟอร์ด บริเวณชานเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา

          และจบปริญญาโทสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากวิทยาลัยกฎหมายและการทูตเฟลทเชอร์ ที่มหาวิทยาลัยเดิม ในปี 2531  โดยเป็นรุ่นน้องร่วมสถาบันของ ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศตอนนี้

          แต่ที่น่าตื่นตาตื่นใจไปมากกว่านั้นคือ “อนุสร” เป็น “หลานตา” ของจอมพล ถนอม กิตติขจร อดีตนายกรัฐมนตรี

          อนุสร เป็นบุตรชายคนโตของ พล.อ.เอื้อม จิรพงศ์ กับ คุณหญิงนงนุช จิรพงศ์ 

          “คุณหญิงนงนุช” เป็นบุตรคนที่ 3 ของ จอมพลถนอม กับท่านผู้หญิงจงกล กิตติขจร ฉะนั้น “อนุสร” มีศักดิ์เป็นหลาน พ.อ.ณงค์ กิตติขจร (พ.อ.ณรงค์ เป็นพี่คุณหญิงนงนุช)

          อนุสร มีน้องสาวชื่อ “อุษา” ซึ่งได้แต่งงานกับบัณฑูร ล่ำซำ

          หากดูช่วงชีวิตอนุสร ก็พบว่า เขาเติบโตมาพร้อมกับเส้นทางอำนาจของกลุ่ม “กิตติขจร” จนถึงย่าง 16 ปี ตระกูลของเขาก็เจอ “วิบากทางการเมือง”

          นี่คือสีสันแห่งชีวิต และเป็นต้นทุนทางสังคม ทำให้เขาได้มามีตำแหน่ง สปท.ในวันนี้

          สำหรับอาชีพก่อนได้ที่จะมารับการแต่งตั้งเป็น สปท. นั้น เขาผ่านมาหลายตำแหน่ง เช่น เป็นที่ปรึกษาประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. 

          นอกจากนี้ยังเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP)

          เป็นที่ปรึกษาบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ปรึกษา บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)

          ปัจจุบัน เขาเป็นหมายเลข 182 ของ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ สปท.ทั้งหมด 200 คน ที่มาจากบุคคลหลากหลายอาชีพ กินเงินเดือนเรือนแสน

          ว่ากันว่า อนุสร สนิทกับประธาน สปท. ทินพันธุ์ นาคะตะ เพราะความสัมพันธ์ของเหล่า จปร.5 ที่เชื่อมร้อยกันอยู่ คือ พ.อ.ณรงค์ กิตติขจร , พล.อ.สุจินดา คราประยูร และ ร.อ.ทินพันธุ๋ นาคะตะ

          อย่างนี้รู้แล้วใช่ไหมว่า เขามานั่งเก้าอี้ สปท.ได้อย่างไร?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ