ข่าว

กะเหรี่ยงจับคนไทยเรียกค่าไถ่3แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2554 เกิดเหตุทหารกะเหรี่ยงพุทธ (ดีเคบีเอ.) ตรงข้าม อ.อุ้มผาง จ.ตาก ได้จับกุมตัวนายเกรียงศักดิ์ ไม่ทราบนามสกุล ชาวบ้านตะเป้อปู ต.โมรโกร อ.อุ้มผาง จ.ตาก ที่ข้ามไปฝั่งพม่าจนถึงขณะนี้มีไม่ทราบชะตากรรม

เบื้องต้นทางฝ่ายปกครองอำเภออุ้มผาง ได้รายงานเรื่องดังกล่าวไปให้นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดตากทราบแล้ว โดยนายสามารถ ได้สั่งการให้นายเชวงศักดิ์ ใจคำ นายอำเภออุ้มผาง ประสานไปยังทหารกะเหรี่ยงแล้วแต่ยังไม่มีคำตอบกลับมา

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่นายเกรียงศักดิ์ ข้ามไปฝั่งพม่าเนื่องจากต้องการไปเจรจาเกี่ยวกับเรื่องทางการเงินแต่การพูดคุยไม่สำเร็จทางทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. จึงได้ควบคุมตัวนายเกรียงศักดิ์ไว้ โดยล่าสุดทางทหารดีเคบีเอ.แจ้งให้ทางญาตินายเกรียงศักดิ์เพื่อนำเงินจำนวน 300,000 บาทมาไถ่ตัวไม่เช่นนั้นจะไม่รับรองความปลอดภัย

 สำหรับสถานการณ์สู้รบที่ค่ายผาลู บริเวณตรงข้ามบ้านโกนเกน ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก โดยทั้ง2 ฝ่ายกะเหรี่ยงยังคงยิงใส่กัน ขณะที่ฝ่ายทหารพม่าต้องขอกำลังเสริม เพราะเป็นฝ่ายเสียเปรียบ อย่างไรก็ตาม มีชาวพม่าที่รับจ้างทำงานตามไร่ที่บ้านแม่โกนเกน ได้หนีออกมาจากไร่ บางกลุ่มข้ามมาจากฝั่งพม่า เพราะเห็นว่าไม่ปลอดภัย

พ.อ.สุภโชค ธวัชพีระชัย  ผบ.ฉก.ร.4 กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานกรณีคนไทยใน อ.อุ้มผาง ถูกกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอจับเรียกค่าไถ่แล้ว กำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบข้อมูล ส่วนจะมีการประสานงานเพื่อช่วยเหลืออย่างไรหรือไม่นั้น ต้องดูก่อนว่ามีสาเหตุมากจากอะไร

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุที่ถูกจับตัวไปเนื่องจากมีความขัดแย้งกันในเรื่องผลประโยชน์ โดยมีรายงานว่านายเกรียงศักดิ์ติดค้างค่าเช่าพื้นที่ทำไร่เป็นเงิน 300,000 บาท ทำให้ถูกจับตัวเพื่อเรียกเงินในส่วนนี้ตามข้อตกลง โดยแหล่งข่าวด้านความมั่นคงยืนยันว่าเป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวกับปัญหาระหว่างสองประเทศเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นกับการจับกุม 7 คนไทยของกัมพูชา

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ