ข่าว

นายอำเภอท่าอุเทน ลงพื้นที่สางปัญหานายทุน รุกที่สาธารณะปลูกกัญชา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายอำเภอท่าอุเทน   จ.นครพนม สุดปปัญหานายทุนรุกล้ำพื้นที่สาธารณะบริเวณพื้นที่ปากห้วยฮองฮู ปลูกต้นกัญชา ถึงขั้นวางระบบน้ำรองรับ อบต.ท้องที่ แจ้งความเอาผิดแล้ว แต่กลายเป็นดื้อแพ่ง นายอำเภอนำทีมลงพื้นที่เจอเข้าเต็มตา ประกาศเอาผิด มอบหมายหน่วยงานเกี่ยวข้องไล่บี้

นายปรีชา สอิ้งทอง นายอำเภอท่าอุเทน   จ.นครพนม  เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฎเป็นข่าว กรณีที่ชาวบ้านหนองสาหร่ายใน ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ร้องเรียนว่ามีนายทุนและชาวบ้านกลุ่มหนึ่ง รุกล้ำพื้นที่สาธารณะบริเวณพื้นที่ปากห้วยฮองฮู และ บริเวณเหนือประตูน้ำ เพื่อปลูกต้นกัญชาหลายร้อยต้น พร้อมวางระบบการรดน้ำระบบท่อ  มีการใช้รถแบ็กโฮเข้าทำการปิดกั้นปากน้ำและเบี่ยงเบนทางน้ำเพื่อใช้ประโยชน์ทำไร่กัญชา สร้างความเสียหายต่อเกษตรกรที่ทำนาในพื้นที่ใกล้เคียง    ซึ่งเจ้าพนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลพนอม 
ได้แจ้งความเพื่อดำเนินคดีต่อผู้บุกรุก  ตามคำสั่งจังหวัดนครพนม ที่ 3416/2565   ซึ่งได้มอบหมายให้อบต.พนอม ดำเนินการแก้ไขปัญหา และแจ้งให้ผู้บุกรุกรื้อถอนและปรับสภาพลำห้วยให้อยู่ในสภาพเดิม ภายในกำหนด วันที่ 10 ธ.ค   แต่ผู้บุกรุกยังไม่ดำเนินการ

 

 

 


ตน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สภ.ท่าอุเทน สำนักงานที่ดินฯ สาขาท่าอุเทน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอท่าอุเทน องค์การบริหารส่วนตำบลพนอม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่ายังมีการปลูกกัญชารุกล้ำที่สาธารณประโยชน์ห้วยฮ่องฮูเช่นเดิม และยังไม่มีการปรับสภาพลำห้วยฮ่องฮู ที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำสงคราม ซึ่งผู้บุกรุกถมคันดินกั้นไว้ ทุกอย่างยังอยู่ในสภาพเดิม ทำให้น้ำจากลำห้วย ไม่สามารถไหลลงสู่แม่น้ำสงครามได้ 

 

 

 

 

ทั้งนี้ภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบ กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหา  แยกเป็น 2 ประเด็น   คือ 1) กรณีปลูกกัญชาในพื้นที่สาธารณะและกรณีผู้บุกรุกถมคันดินกั้นลำห้วยฮ่องฮู โดยกรณีปลูกกัญชานั้นผู้บุกรุกอ้างว่าปลูกในที่ดินของตัวเองและยอมรับว่ามีบางส่วนรุกล้ำที่สาธารณะ มอบหมายให้อบต.พนอม ร้องทุกข์กล่าวโทษ เพื่อดำเนินคดีกับผู้บุกรุกต่อสภ.ท่าอุเทน และให้สาธารณสุขอำเภอ เข้าตรวจสอบการยื่นขออนุญาตปลูกกัญชาว่าเป็นไปตามหลักฐานที่ยื่นขอไว้หรือไม่

 

 

2)กรณีบุกรุกถมคันดินกั้นน้ำจากลำห้วย  ผู้บุกรุกยอมรับว่า กั้นลำน้ำไว้สำหรับทำการเกษตรในพื้นที่ของตัวเองจริง  ทางนิติกรจึงได้ชี้แจงข้อกฎหมายและขอความร่วมมือผู้บุกรุก ให้ปรับสภาพลำห้วยให้กลับเข้าสู่สภาพดังเดิม ภายใน 1-2 วัน พร้อมมอบหมายให้อบต.พนอม เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อดำเนินคดีกับผู้บุกรุกต่อไป

 

 

 


เขา กล่าวว่า    กรณีมีการบุกรุกพื้นที่สาธารณะทางอำเภอไม่ได้นิ่งนอนใจ ทำงานเชิงรุกตลอดเวลา สำหรับพื้นที่มีปัญหาในทุกตำบลของอำเภอท่าอุเทน คณะทำงานที่เกี่ยวข้องที่ตั้งขึ้นมา ประกอบด้วยปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นิติกร ปลัดอบต. นายกอบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ก็ได้มีการประชุมหารือกันเป็นประจำทุกเดือน  แต่วิธีการแก้ปัญหาในแต่ละพื้นที่แต่ละตำบลนั้นก็มีความแตกต่างกัน กรณีที่พูดคุยกันได้ก็ว่ากันไป   แต่ถ้าดื้อแพ่งไม่ยอมก็จะแจ้งความดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

 

 

นายอำเภอท่าอุเทน   ลงพื้นที่สางปัญหานายทุน รุกที่สาธารณะปลูกกัญชา

นายอำเภอท่าอุเทน   ลงพื้นที่สางปัญหานายทุน รุกที่สาธารณะปลูกกัญชา

นายอำเภอท่าอุเทน   ลงพื้นที่สางปัญหานายทุน รุกที่สาธารณะปลูกกัญชา

นายอำเภอท่าอุเทน   ลงพื้นที่สางปัญหานายทุน รุกที่สาธารณะปลูกกัญชา

 

ปรีชา สอิ้งทอง นายอำเภอท่าอุเทน  นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม  หลังเกิดประเด็นนายทุนและชาวบ้านกลุ่มหนึ่ง รุกล้ำพื้นที่สาธารณะบริเวณพื้นที่ปากห้วยฮองฮู เพื่อปลูกต้นกัญชา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ