ข่าว

ประธานศูนย์ข้าวชุมชนฯ ร้อยเอ็ด เฮ เข้าโครงการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว เห็นผล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานศูนย์ข้าวชุมชนบ้านดอนไผ่ ร้อยเอ็ด   เผยเห็นผลตอบรับชัดเจน นับจากการเข้าร่วม " โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวปี 66" ที่ดำเนินการโดย กรมการข้าว ชูจุดเด่นโครงการรัฐ เมล็ดพันธุ์มีความแตกต่างจากเมล็ดพันธุ์เดิมที่ใช้ มีความงอกสูงกว่า ไม่มีพันธุ์ปน

น.ส.  อวัสดา ปองป่า ประธานศูนย์ข้าวชุมชนบ้านดอนไผ่ ต.นิเวศน์ อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด   เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วม " โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวปี66"   ที่ดำเนินการโดย กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เนื่องจากเมล็ดพันธุ์ที่มีอยู่ มีคุณภาพไม่ดีพอและมีพันธุ์ปน จึงเปลี่ยนมาใช้เมล็ดพันธุ์ดีของกรมการข้าว   ที่มาของการเข้าร่วมโครงการนี้   จากการประชาสัมพันธ์จากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวร้อยเอ็ด  , สำนักงานเกษตรอำเภอ และ ช่องทางสื่อออนไลน์ของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวร้อยเอ็ด 

 

 

 


"จากประสบการณ์พบว่า ข้อเสียของเมล็ดพันธุ์เดิมนั้น มีพันธุ์ปนเยอะและความงอกไม่ถึง 90% ส่งผลให้ต้นทุนในการผลิตข้าวสูงขึ้น เนื่องจากต้องใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวเยอะ เพราะเมล็ดพันธุ์มีความงอกน้อย จุดเด่นของเมล็ดพันธุ์ข้าว ที่ได้รับจาก กรมการข้าว เมล็ดพันธุ์มีความแตกต่างจากเมล็ดพันธุ์เดิมที่ใช้ มีความงอกสูงกว่า ไม่มีพันธุ์ปน ส่งผลให้ได้พันธุ์ข้าวที่บริสุทธิ์ ตรงตามพันธุ์ที่ต้องการ นอกจากนี้ยังเป็นการลดต้นทุนการผลิตเพราะใช้เมล็ดพันธุ์น้อยกว่าเดิม แปลงนาไม่เสียหายข้าวไม่บางเพราะเมล็ดพันธุ์ข้าวมีความงอกสูง ถือว่าโครงการนี้สร้างคุณประโยชน์ให้กับเกษตรกร" เธอ  กล่าว 

 

 

 

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว   กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กล่าวว่า   "โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวปี 66"    เป้าหมายของ กรมการข้าว คือ ดำเนินการขายเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ให้แก่ชาวนาที่เข้าร่วมโครงการ ในราคาถูกและได้คุณภาพ แบ่งเป็น ข้าวขาวหอมมะลิ 105 กข15 ราคากิโลกรัมละ 5 บาท ข้าวเหนียวและข้าวปทุมธานี1 กิโลกรัมละ 4 บาท ข้าวขาว กิโลกรัมละ 3 บาท 

 

 

 

" วัตถุประสงค์ของโครงการ เรามุ่งเน้นให้เกษตรกรได้ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ซึ่งให้ผลผลิตเฉลี่ยสูง ต้านทานต่อโรคและแมลงศัตรูพืช และได้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพดีตรงตามความต้องการของตลาด ซึ่งหากเกษตรกรยังคงใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวเดิมที่เกษตรกรเก็บไว้เองหลายรอบ ซึ่งมีผลทำให้คุณภาพข้าวลดลง จึงเห็นสมควรส่งเสริมให้เกษตรกรเปลี่ยนไปใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีที่ผลิตและจำหน่ายโดยศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อยกระดับปริมาณและคุณภาพผลผลิตข้าวให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ "  อธิบดีกรมการข้าว   ระบุ 

ประธานศูนย์ข้าวชุมชนฯ ร้อยเอ็ด เฮ เข้าโครงการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว เห็นผล

ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว   กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

.

ประธานศูนย์ข้าวชุมชนฯ ร้อยเอ็ด เฮ เข้าโครงการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว เห็นผล ประธานศูนย์ข้าวชุมชนฯ ร้อยเอ็ด เฮ เข้าโครงการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว เห็นผล

กรมการข้าว  จัดทำ "โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวปี 2566"  หัวใจสำคัญของโครงการนี้  คือ การดำเนินการขายเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ให้แก่ชาวนาที่เข้าร่วมโครงการ ในราคาถูกและได้คุณภาพ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ