ข่าว

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ผนึก กรมชลฯ เดินแผนรับมือน้ำท่วมสมุทรปราการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผอ. "กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ นำทีมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำของคลองสำโรง เขตสมุทรปราการ รับมือเข้าฤดูฝน เกิดภาวะน้ำท่วม น้ำทะเลหนุน สร้างผลกระทบต่อเมืองปากน้ำ ชี้ทางออกต้องระบายน้ำจากสมุทรปราการ ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ออกสู่ทะเลให้เกิดประสิทธิภาพ  

  ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) พร้อมด้วย ดร.ทวีศักดิ์  ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ จังหวัดสมุทรปราการ  , กรุงเทพมหานคร(กทม.) และผู้แทนจากเทศบาล ต.สำโรงเหนือ เทศบาล ต.ด่านสำโรง  เทศบาล ต.ปู่เจ้า และเทศบาล ต.บางเมือง  ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำบริเวณคลองสำโรง จ.สมุทรปราการ  เนื่องจาก ในช่วงฤดูฝนแต่ละปี พื้นที่ จ.สมุทรปราการ มักประสบปัญหาน้ำท่วมขังรอการระบาย  แผ่นดินทรุด  น้ำทะเลหนุนสูง โดยเฉพาะในพื้นที่เศรษฐกิจ และบริเวณเส้นทางคมนาคมหลัก 

 

 


จากการลงพื้นที่รับฟังปัญหาจากเทศบาลทั้ง 4 ตำบลใน  จ.สมุทรปราการ พบว่า จุดเชื่อมต่อการระบายน้ำต่าง  ๆ ยังทำได้ไม่ดีนักหากมีปริมาณฝนตกมาก  จะประสบปัญหาน้ำท่วมขังทันที   แม้จะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้น แต่ก็ส่งผลกระทบกับประชาชน รวมถึงการสัญจรในพื้นที่ เช่น บริเณ ชุมชนย่านแบริ่ง ถ.ศรีนครินทร์ เป็นต้น  ดังนั้น สทนช.จะบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำและการระบายน้ำของ จ.สมุทรปราการ ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ออกสู่ทะเลให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  

 ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.)  เปิดเผยว่า  ในส่วนแผนงาน โครงการการพัฒนาแผนหลักการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ จ.สมุทรปราการ และ กรุงเทพมหานคร  มีความเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน   ซึ่งในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ จ.สมุทรปราการ และ กรุงเทพมหานครอย่างยั่งยืนนั้น ได้มีการจัดทำแผนงานหลักการแก้ไขปัญหา   โดยมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

 

 


เบื้องต้นได้มอบหมายให้กรมชลประทาน และ จังหวัดสมุทรปราการ  ร่วมกันพิจารณาการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำคลองสำโรง เพื่อให้การระบายน้ำทำได้เร็วขึ้น  โดยใช้สถานีสูบน้ำคลองสำโรง ที่รับน้ำจากพื้นที่ กรุงเทพฯ ซึ่งมีเครื่องสูบน้ำที่มีประสิทธิภาพสูงอยู่มากถึง 25 เครื่อง  ทั้งนี้จากการประชุมและลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมระบบระบายน้ำในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ทั้งจุดสถานีคลองสำโรง คลองมหาวงศ์ และคลองพระองค์ไชยานุชิต พบว่า มีความพร้อมในเรื่องเครื่องจักร เครื่องมือเพื่อเร่งระบายน้ำ

 

 

 

อย่างไรก็ตามหากเกิดมีฝนตกลงมาในปริมาณมาก ยังมีหลายจุดที่ยังเป็นข้อจำกัดและอุปสรรคต่อการระบายน้ำ สทนช.จะรับไปเร่งรัดดำเนินการพิจารณาแผนงานโครงการ เพื่อประสานหน่วยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องปรับแผนงานให้สามารถดำเนินการได้ทันที ในช่วงหน้าฝนนี้  คู่ขนานไปกับการพิจารณาแนวทางที่ทำให้เกิดความยั่งยืนมากขึ้น เช่น การขยายคลองมหาวงศ์ ซึ่งเชื่อมต่อกับ คลองสำโรง เพื่อระบายน้ำออกสู่อ่าวไทยได้ทันที อย่างไรก็ตามหากแนวทางการขยายคลองเดิมมีข้อจำกัด อาจจะใช้แนวทาง เป็นการวางท่อเชื่อมต่อเพื่อระบายน้ำ เป็นต้น "    ดร.สุรสีห์   กล่าว

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ผนึก กรมชลฯ เดินแผนรับมือน้ำท่วมสมุทรปราการ

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ผนึก กรมชลฯ เดินแผนรับมือน้ำท่วมสมุทรปราการ

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ผนึก กรมชลฯ เดินแผนรับมือน้ำท่วมสมุทรปราการ

ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.)  พร้อมคณะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การระบายน้ำของคลองสำโรง ในเขตสมุทรปราการ เพื่อเตรียมแผนรับมือ ภาวะน้ำท่วมที่จะเกิดขึ้นกับสมุทรปราการ เมื่อเข้าสู่หน้าฝน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ