ข่าว

รมว.เกษตร นำ"จิตอาสาพัฒนาด้านการเกษตร" ลงพื้นที่ทำกิจกรรมถวายพระพรในหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.เกษตร เปิดโครงการ "จิตอาสาพัฒนาด้านการเกษตร" นำบุคลากรส่วนราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งส่วนกลางและในพื้นที่ลงทำกิจกรรมเชิงจิตอาสา บริเวณคลองเปรมประชากร พระนครศรีอยุธยา เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ที่บริเวณคลองเปรมประชากร ต.เชียงรากน้อย  อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา  ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ "จิตอาสาพัฒนาด้านการเกษตร"  โดยมี นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  , นายธนา ชีรวินิจ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ,  นายสมเกียรติ กอไพศาล ประธานคณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  , นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์   ,นายพีรพันธ์ คอทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บุคลากรส่วนราชการ/หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ส่วนกลาง) จิตอาสากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บุคลากรหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในพื้นที่/จังหวัด ผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น/เทศบาล เกษตรกร และประชาชนจิตอาสา เข้าร่วม 

 

 

 


ทั้งนี้พิธีเปิดโครงการ "จิตอาสาพัฒนาด้านการเกษตร"   จัดขึ้น ณ ลานโดมเอนกประสงค์   ภายในวัดเปรมประชากร  โครงการ "จิตอาสาพัฒนาด้านการเกษตร"  โดย   กระทรวงเกษตรและสหกรณ์   เป็นการเล็งเห็นถึงความสำคัญของโครงการจิตอาสาพระราชทาน และเพื่อเป็นการขยายผล    การดำเนินงานโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ ประกอบกับสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นศูนย์ประสานงานจิตอาสา 904 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงจัดทำโครงการ จิตอาสาพัฒนาด้านการเกษตร บริเวณคลองเปรมประชากร ต.เชียงรากน้อย  อ.บางปะอิน  จ.พระนครศรีอยุธยา  โดยบูรณาการความร่วมมือจากทุกส่วนราชการและหน่วยงานทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายพระพร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2566 (พระชนมพรรษาครบ 71 พรรษา) และปลูกฝังจิตสำนึก ในด้านจิตสาธารณะและจิตอาสาพัฒนา ให้กับบุคลากรของส่วนราชการและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์อันดี และความสามัคคีปรองดองภายในองค์กร   

 


สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย การปล่อยขบวนจิตอาสา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่  

  • กิจกรรมปรับภูมิทัศน์และพัฒนาพื้นที่สาธารณะบริเวณคลองเปรมประชากร
  • กิจกรรมปล่อยพันธุ์ปลาลงคลองเปรมประชากรและมอบพันธุ์ปลา
  • กิจกรรมทำความสะอาดบริเวณรอบวัดเปรมประชากร
  •  กิจกรรมทำความสะอาดบริเวณรอบโรงเรียนวัดเปรมปรีชา
  •  กิจกรรมการพัฒนาส่งเสริมการเรียนรู้การงานอาชีพเกษตรกรรม ให้นักเรียนโรงเรียนวัดเปรมปรีชา รวมทั้งการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรมให้ประชาชน ชาวบ้านในชุมชนตำบล เชียงรากน้อยและชุมชนใกล้เคียง (สาธิตการปลูกผัก การเลี้ยงปลาดุกและกบ และการทำปุ๋ยหมักจากวัชพืช/เศษอาหาร) 
  •  กิจกรรมให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแก่สัตว์เลี้ยงของประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนการจัดนิทรรศการ “กษัตริย์ เกษตร” และนิทรรศการผลการดำเนินงานจิตอาสา ภาพรวมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งการร่วมกิจกรรมตามจุดสาธิตต่าง ๆ 

 


ทั้งนีี้ คลองเปรมประชากร เป็นคลองที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ขุดขึ้น เพื่อเชื่อมแม่น้ำเจ้าพระยาจากคลองผดุงกรุงเกษม กรุงเทพฯ ไปยังพระนครศรีอยุธยา ถือเป็นคลองขุดสายแรกของรัชกาลที่ 5 และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราโชบายในการพัฒนาแม่น้ำลำคลอง และแหล่งน้ำในพื้นที่ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน เพื่อให้ประชาชน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

จึงเกิดเป็น  "โครงการพัฒนาคลองเปรมประชากร" และได้เปิดโครงการ เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2560 โดยหน่วยราชการในพระองค์ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงพื้นที่ติดตามการพัฒนาคลองเปรมประชากร อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

รมว.เกษตร  นำ"จิตอาสาพัฒนาด้านการเกษตร" ลงพื้นที่ทำกิจกรรมถวายพระพรในหลวง

รมว.เกษตร  นำ"จิตอาสาพัฒนาด้านการเกษตร" ลงพื้นที่ทำกิจกรรมถวายพระพรในหลวง

รมว.เกษตร  นำ"จิตอาสาพัฒนาด้านการเกษตร" ลงพื้นที่ทำกิจกรรมถวายพระพรในหลวง

รมว.เกษตร  นำ"จิตอาสาพัฒนาด้านการเกษตร" ลงพื้นที่ทำกิจกรรมถวายพระพรในหลวง

รมว.เกษตร  นำ"จิตอาสาพัฒนาด้านการเกษตร" ลงพื้นที่ทำกิจกรรมถวายพระพรในหลวง

เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ "จิตอาสาพัฒนาด้านการเกษตร" ที่บริเวณคลองเปรมประชากร ต.เชียงรากน้อย  อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายพระพร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2566 (พระชนมพรรษาครบ 71 พรรษา) และปลูกฝังจิตสำนึก ในด้านจิตสาธารณะและจิตอาสาพัฒนา ให้กับบุคลากรของส่วนราชการและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ